Góc Ẩm Thực

Cách chế biến tôm tít ngon khó cưỡng | Vào bếp cùng Đảo Hải Sản

"Học cách chế biến tôm tít thành các món ăn ngon, bổ dưỡng và hấp dẫn có thể hữu ích khi cần thiết đấy."

Tôm tít là loại hải sản ngon, bổ dưỡng, giá cả lại rẻ hơn so với cua, mực… nên được rất nhiều thực khách ưa chuộng. Chúng ta cùng tìm loại về loại thực phẩm này và cách nấu những món ăn ngon từ chúng nhé. 

Tôm tít là gì?

Tôm tít xuất hiện nhiều ở vùng biển nhiệt đới và ôn đới.

Tôm tít xuất hiện nhiều ở vùng biển nhiệt đới và ôn đới.

Tôm tít hay còn được gọi là tôm tích, tôm thuyền, tôm búa, bề bề…,tên tiếng anh là Mantis shrimp, thuộc nhóm giáp xác, bộ Stomatopoda (bộ tôm chân miệng). Người ta tìm thấy chúng ở những vùng biển thuộc khí hậu nhiệt đới và ôn đới. Tại vùng biển Việt Nam, tôm tít phân bổ với số lượng lớn. Chúng là nguồn hải sản tươi sống được nhiều người ưa chuộng nhờ có thịt dai, ngọt.

Tôm tít có nhiều kích thước và trọng lượng khác nhau. Trong đó, con lớn có chiều dài tối đa lên đến 38cm tuy nhiên vô cùng hiếm gặp. Tôm tít tổng cộng có 8 đôi chân với 5 chân gần đầu là càng, 3 đôi chân còn lại dùng để bơi.

Tôm tít có phần vỏ giáp bên ngoài bảo phủ từ đầu đến đuôi giúp bảo vệ cơ thể bên trong. Phần thân của chúng có màu nâu, xanh lục, hồng hay vàng nhạt tùy thuộc vào từng loài.

Phần mắt của tôm tít là cơ quan phức tạp nhất. Tại phần đầu của tôm, hai mắt cùng đôi ăng ten được gắn vào phần di động được trên đầu. Phần măt gắn cùng đôi ăng ten giúp chúng có khả năng phân biệt các vật thể xung quanh môi trường sống và tìm kiếm những con mồi.

Chúng ẩn nấp thường xuyên trong hang và chỉ ra ngoài để săn mồi. Thức ăn của các loài tôm tích là thịt cá, các loài nhuyễn thể hay các loài giáp xác có kích thước nhỏ hơn chúng. Khi tìm kiếm thức ăn, chúng dùng càng thứ hai vươn ra và bắt lấy con mồi.

thịt tôm tít được bán tại đảo hải sản với nhiều size khác nhau

Tôm tít được bóc vỏ và được bán tại Đảo Hải Sản

 Vậy chế biến tôm tích như thế nào là đúng?

Dùng kéo để cắt lớp vỏ cứng cáp, để lộ phần thịt ra ngoài.

Dùng kéo để cắt lớp vỏ cứng cáp, để lộ phần thịt ra ngoài.

Thịt tôm tít tuy ngon, ngọt, dai nhưng lớp vỏ ngoài lại rất cứng và sắc nhọn, nếu không cẩn thận sẽ rất dễ bị đứt tay trong quá trình chế biến và thưởng thức. Để tránh tình trạng đứt tay, bạn cần nắm vững cách chế biến tôm tít sao cho đúng cách. Theo đó, khi thưởng thức, bạn nên dùng kèm theo kéo để cắt bỏ phần đầu của tôm tít.

Tiếp đến, lật ngửa phần bụng của tôm tít lên trên rồi dùng tay cầm cho chúng hơi nghiêng một chút, tay còn lại thì dùng kéo cắt dọc theo 2 bên cạnh sườn. Một tay giữ thân con tôm tít, một tay còn lại bóc vỏ cứng của tôm tít từ dưới đuôi lên để lấy phần thịt ra khỏi phần bụng. Khi phần thịt đã được lộ ra thì bạn chỉ cần lấy và thưởng thức thôi.

thịt tôm tít được bán tại đảo hải sản với nhiều size khác nhau

Thịt tôm tít được bán tại đảo hải sản với nhiều size khác nhau

Các món ngon từ tôm tít ngon khó cưỡng trên bàn tiệc

Bề bề (tôm tít) rang muối 

Một món ăn đơn giản, dễ làm từ tôm tít mà bạn không nên bỏ qua chính là tôm tít rang muối. Tôm tít rang muối vừa thơm ngon, dai dai, béo ngậy, chấm với tương ớt thì hấp dẫn không gì bằng.

Nguyên liệu để làm món bề bề (tôm tít) rang muối như sau: tôm tít, sả, hành khô, bột ớt, gia vị gồm muối, hạt nêm, dầu ăn.

Dùng kéo để cắt lớp vỏ cứng cáp, để lộ phần thịt ra ngoài.

Tôm tít rang muối đặc biệt thơm ngon.

Cách chế biến tôm tít rang muối:

Đầu tiên bạn chọn những con tôm tít tươi rồi đem đi rửa sạch và để ráo. Đập dập sả sau đó tước sợi. Hành khô bóc vỏ, rửa sạch và thái lát.

Sau đó bắc chảo lên, cho dầu vào và phi thơm hành khô, cho ra đĩa để riêng. Tiếp đến cho tôm tít vào chảo và tiến hành chiên ngập dầu đến khi tôm chín vàng rồi vớt ra để ráo dầu.

Cuối cùng cho tôm tít vào âu, cho muối, sả, hành khô, bột ớt vào xóc đều rồi cho ra đĩa. Bạn có thể trang trí thêm chút rau thơm nếu muốn. Bạn cũng thể dùng thêm muối, tiêu, chanh hoặc không tùy khẩu vị. Dùng khi còn nóng là ngon nhất.

Tôm tít rang me

Nguyên liệu cho món tôm tít rang me gồm có: 500g tôm tít tươi, 2 quả hoặc 1 muỗng bột me; 2 muỗng đường trắng; 200 ml nước lọc, nửa  muỗng cà phê muối, 2 muỗng tương ớt, 1 muỗng dầu điều để tạo màu cho món ăn.

Sơ chế nguyên liệu: Tôm tít rửa sạch nhiều lần với nước. Sau đó vớt ra rổ để ráo nước. Ngâm me vào trong một cái tô chứa sẵn nước sôi để bạn dằm chúng một cách dễ dàng hơn. Sau khi me nhũn ra thì bạn dùng một cái thìa nhỏ dằm nát me ra và chắt lấy nước cốt. Nếu không có me tươi thì có thể thay thế bằng bột me hòa với một chút nước ấm sau đó cũng lọc lấy nước cốt.

Tôm tít rang me chua ngọt, cực hấp dẫn.

Tôm tít rang me chua ngọt, cực hấp dẫn.

Cách chế biến tôm tít rang me:

- Đầu tiên, tiến hành chiên tôm tít bằng chảo lòng sâu cho đến khi tôm chuyển sang,màu đỏ au thì cho ra đĩa và để riêng ra một chỗ.

- Bắc một cái chảo khác lên bếp, cho chút dầu ăn cùng 100ml nước me, 2 thìa tương ớt, 200ml nước lọc, 2 thìa đường cùng nửa muỗng muối đun sôi lên.

- Tiếp đến, cho tôm tít đã được chiên chín vào đảo đều cùng với nước sốt đang sôi. Đun cho đến khi thấy nước sốt đặc sánh lại thì cho thêm chút dầu điều vào để tạo màu cho món ăn thêm đẹp mắt và hấp dẫn.

Chỉ mất vài phút món ăn đã hoàn thành. Tôm tít rang me thơm phức, vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể thực hiện cách chế biến tôm tít này ngay tại nhà mà không cần phải bỏ quá nhiều thời gian và công sức.

Tôm tít nấu bầu 

Tôm tít nấu bầu là món ăn không thể thiếu vào những ngày hè nóng bức. Nước canh ngọt, thanh, hấp dẫn và đưa cơm vô cùng. Để chế biến tôm tít nấu bầu, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm: tôm tít, bầu quả, hành hoa, hành khô, gia vị: muối, hạt nêm, dầu ăn, tiêu xay.

Tham khảo thịt tôm tít tươi ngon được bày bán tại Đảo Hải Sản:

Chế biến món tôm tít nấu bầu theo các bước sau:

Tôm tít sau khi rửa sạch thì bạn dùng kéo cắt 2 cạnh bên của tôm tít rồi từ từ lột phần vỏ ra, lấy phần thịt cho vào bát riêng. Bầu thì gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi thái miếng mỏng vừa ăn.
Hành hoa thì cắt khúc vừa ăn, hành khô bóc vỏ thái nhỏ.

Tiến hành bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn vào và phi thơm hành khô, hành hoa. Tiếp đến, cho tôm tít vào xào cùng với chút muối, hạt nêm. Cho thêm nước với lượng vừa ăn và đun sôi. Khi nước sôi thì cho bầu vào đun trên lửa vừa khoảng 5 phút cho canh chín, nêm nếm gia vị vừa miệng rồi tắt bếp. Cuối cùng, cho hành hoa, tiêu vào và thưởng thức cùng cơm nóng.

Tôm tít nướng muối ớt

Tôm tít nướng muối ớt là món ăn được rất nhiều thực khách ưa chuộng tại các cửa hàng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự chế biến món ăn này ngay tại nhà vì tôm tít nướng muối ớt không hề phức tạp.

Bạn có thể tự tay chế biến tôm tít nướng muối ớt ngay tại nhà.

Bạn có thể tự tay chế biến tôm tít nướng muối ớt ngay tại nhà.

Nguyên liệu cần có: 

- 500g tôm tít, bạn phải chọn những con còn tươi ngon, vỏ tôm sáng màu, khi dùng tay ấn nhẹ vào mình tôm có độ đàn hồi nhất định, nếu tôm còn nhảy tanh tách thì càng ngon. 

- Ớt sừng: 5 trái,

- Rau răm: 50g.

- Chanh tươi: 1 trái.

- Dưa leo: 1 trái.

- Tiêu sọ xanh: 1 nhánh.

- Gia vị: Tỏi, muối tinh, bột ngọt, dầu ăn, tiêu bột, ớt bột, tương ớt, nước mắm, đường, muối hạt.

Sơ chế nguyên liệu như sau:

- Tôm tít: Rửa sạch, bóc vỏ lấy phần thịt và để ráo.

- Ớt sừng: Rửa sạch, bỏ cuống trong đó 2 trái để nguyên, 3 trái giã nhỏ.

- Tỏi: Lột vỏ, rửa sạch và tiến hành băm nhỏ.

- Tiêu sọ xanh: Tách hạt, rửa sạch, để ráo.

- Chanh tươi: vắt lấy nước cốt.

- Dưa leo: Rửa sạch, gọt 2 đầu, chà kỹ mủ, thái lát tròn xếp quanh viền đĩa.

- Rau răm: Nhặt vừa rửa sạch, để ráo, trang trí phần dưới đĩa trình bày món tôm nướng muối ớt.

- Xiên tre: Ngâm vào nước lạnh để khi nướng tôm bằng bếp than hoa sẽ không bị cháy.

thịt tôm tít được bán tại đảo hải sản với nhiều size khác nhau

Thực hiện chế biến tôm tít nướng muối ớt như sau:

Tôm tít cho vào tô rồi cho các loại gia vị ướp vào: Ớt, tỏi đã băm nhỏ, 1 thìa muối tinh, 1 thìa nước mắm, 1 thìa bột ngọt, nửa thìa đường, nửa thìa tiêu bột, nửa thìa ớt bột, 2 thìa tương ớt, 2 thìa dầu ăn. Bạn tiến hành ướp trong 1 tiếng cho tôm ngấm gia vị, có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để tôm ngấm gia vị hơn.

Vớt xiên tre ra khỏi nước lạnh, để khoảng 10 phút cho ráo rồi xiên thẳng từng con tôm và cho lên bếp than hoa để nướng. Điều chỉnh nhiệt độ nướng vừa phải và trở tôm đều tay để tôm chín đều, hấp dẫn, đẹp mắt và không bị cháy. 

Làm nước chấm muối chanh ớt bằng cách cho 2 trái ớt sừng đỏ, 2 thìa muối hạt, nửa thìa bột ngọt, tiêu sọ tách hạt vào cối, giã thật nhỏ, cho ra đĩa nhỏ, khi ăn cho thêm 1 thìa nước cốt chanh nữa.

Bày món tôm tít nướng muối ớt ra đĩa đã trang trí sẵn dưa leo, rau răm. Thưởng thức khi con nóng, dùng kèm nước chấm muối chanh ớt để món ăn phần đậm đà, hấp dẫn.

Một số món ăn khác từ tôm tít

thịt tôm tít được bán tại đảo hải sản với nhiều size khác nhau

thịt tôm tít được bán tại đảo hải sản với nhiều size khác nhau

thịt tôm tít được bán tại đảo hải sản với nhiều size khác nhau

thịt tôm tít được bán tại đảo hải sản với nhiều size khác nhau

Mua tôm tít ở đâu tươi ngon tại Hồ Chí Minh

Tại TP. Hồ Chí Minh, tôm tít được bày bán tại các chợ, cửa hàng hải sản. Tuy nhiên, để mua được loại tôm tít chất lượng, giá cả phải chăng thì bạn không nên bỏ qua Đảo Hải Sản. Đây là địa chỉ chuyên cung cấp các loại hải sản tươi ngon, chất lượng. Tôm tít được chọn lọc tươi sống, thịt tôm chắc và dai ngọt, phù hợp chế biến nhiều món ăn ngon

thịt tôm tít được bán tại đảo hải sản với nhiều size khác nhau

Thịt tôm tít được bán tại đảo hải sản với nhiều size khác nhau

Thịt tôm tít ngọt, béo, dễ dàng chế biến được nhiều món ăn ngon như: tôm tít rang me, cháy tỏi, chiên nước mắm, tôm tít hấp chấm muối tiêu chanh. Bởi vậy, bạn đừng bỏ qua những món ăn ngon từ tôm tít nhé. 

Mua tôm tít thì nhớ đến Đảo Hải Sản bạn nhé

Mua tôm tít thì nhớ đến Đảo Hải Sản bạn nhé

Liên hệ với chúng tôi theo Hotline: 1900 0098 để được tư vấn và nhận đơn nhanh chóng nhất. Hoặc inbox Fanpage Đảo Hải Sản https://www.facebook.com/daohaisan. Bạn cũng có thể đến mua tôm tít trực tiếp tại các cửa hàng của Đảo Hải Sản ở các địa điểm sau đây:

- CH1: A9 Nguyễn Sỹ Sách, P.15, Q.Tân Bình (đối diện chung cư Ruby Garden);

- CH2: 247A Vườn Lài, Q.Tân Phú;

- CH3: 15/10 Phạm Văn Hai, P.1, Q. Tân Bình;

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm