Góc Ẩm Thực

Cách làm chả mực sốt cà chua và một số món ăn ngon từ chả mực Hạ Long

Chả mực Hạ Long nổi tiếng ngon, dai và được rất nhiều người yêu thích. Từ chả mực người ta có thể chế biến thành chả mực sốt cà chua và một số món ăn hấp dẫn khác.

Biết cách làm những món ngon từ chả mực giúp bạn thay đổi khẩu vị cho bữa ăn gia đình và thể hiện được tài năng nấu nướng của mình khi có dịp. Vậy thì không có lý do gì mà bạn lại không bắt tay ngay vào thực hiện những món ăn hấp dẫn từ chả mực sau đây. 

Cách làm chả mực sốt cà chua

Cách làm chả mực sốt cà chua và một số món ăn ngon từ chả mực Hạ Long

Chả mực sốt cà chua thơm ngon khó cưỡng.

Để làm được món chả mực sốt cà, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: 500g chả mực, ưu tiên mua chả mực giã bằng tay; 200g cà chua, hành lá, ớt, thì là và các gia vị gồm: hồ tiêu, bột ngọt, gừng củ (có thể có hoặc không tùy khẩu vị mỗi người). Tiến hành chế biến món chả mực sốt cà chua

Làm chả mực

Trong trường hợp bạn không thể mua được chả mực ngon, chất lượng thì tự làm chả mực là một ý kiến không tồi. Thực hiện theo hướng dẫn sau:

- Mực nang: mua về rửa sạch, loại bỏ túi mực, cắt miếng nhỏ.

- Thịt lợn: rửa sạch, thái miếng;

- Hành tỏi: bóc vỏ, đập nhỏ, thì là thái nhỏ băm nát.

- Tôm sú: rửa sạch, lột vỏ.

Tất cả các nguyên liệu cho vào bát to ướp gia vị 1 tiếng. Cho tất cả nguyên liệu vào cối để xay hoặc giã cho đến khi nhuyễn. Sau khi nguyên liệu được xay nhuyễn, bạn lấy lượng vừa ăn, vo tròn rồi nặn thành hình tròn dẹt. Cho vào chảo dầu nóng chiên ngập dầu. Lưu ý để nhỏ lửa và lật thường xuyên cho đến khi chả mực được chiên giòn rụm.

Chế biến nước sốt

Bạn đem cà chua rửa sạch, thái miếng, thì là, hành lá thái nhỏ. Sau đó cho cà chua vào chảo đảo đều cho đến khi nhuyễn tạo thành nước sốt, thêm gia vị. Cho chả mực vừa rán xong vào chảo nước sốt cà chua rồi cho thêm chút nước, tiếp tục đun cho đến khi nào thấy nước trong chảo sền sệt là hòan thành. Tắt bếp và cho hành lá và thì là lên trộn đều. 

Sau khi hoàn thành món ăn, bạn cho ra đĩa và trang trí sao cho bắt mắt. Ăn khi còn nóng với cơm là ngon nhất.

Một số món ăn ngon từ chả mực Hạ Long 

Ngoài chả mực sốt cà chua, bạn có thể dùng chả mực để chế biến thành nhiều món ngon khác nhau nữa như: xôi chả mực, chả mực thì là....

Xôi chả mực

xôi chả mực hạ long

Xôi chả mực hấp dẫn ngay từ ánh nhìn.

Nguyên liệu xôi chả mực: 800g mực mai hoặc 0,5kg chả mực, 400g gạo nếp, 1 củ hành khô, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa nước mắm ngon, 2 thìa hạt nêm, 1/2 thìa đường.

Cách chế biến món xôi chả mực như sau: 

- Đầu tiên, mua mực mai về làm sạch, lột bỏ da mực. Bóc phần đầu mực và vây mực thái thật nhỏ cho vào bát để riêng. Phần thân mực thái miếng to. Hành khô bóc vỏ. 

- Tiếp theo, cho hành, nước mắm, hạt tiêu và 1 thìa cà phê hạt nêm và phần thân mực đã thái miếng vào máy xay, xay thô các nguyên liệu. Phần mực xay thô này cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 3-4 tiếng. Lấy mực ra, dùng dao thái miếng, cho lại vào máy xay, xay thật nhỏ. Sau đó lại cho mực vào tủ lạnh khoảng 1 tiếng và lại đem ra xay, làm lặp đi lặp lại bước này khoảng 3 lần.

- Mực xay xong dùng thìa quết sơ qua rồi trộn đều với phần râu và vây mực đã thái nhỏ.

- Nặn mực thành hình tròn dẹt vừa ăn. Thả từng miếng mực vào chảo dầu đang sôi, rán chín vàng 2 mặt.

- Ngâm gạo nếp trong nước khoảng 5-6 tiếng cho gạo nở mềm. Sau đó, đem đãi sạch, trộn đều với 1 thìa cà phê hạt nêm và đường, hấp chín trong nồi hấp. Xôi chín thì cho ra đĩa, cắt chả mực thành những miếng vừa ăn đặt lên xôi là hoàn thành. 

Món này ăn buổi sáng cực thích hợp, vừa lấp đầy chiếc bụng đói vừa cung cấp đủ năng lượng cho một ngày dài.

Chả mực thì là

chả mực sốt cà chua

Chả mực thì là cho những ngày ngán thịt, cá.

Chả mực thì là có vị ngọt của mực, vị thơm của thì là tạo nên sức hấp dẫn không thể chối từ.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 500gram mực, 1 củ hành tím, 50 gram thì là, 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh bột năng, nửa muỗng cà phê tiêu, 4 tép tỏi, 1 chén dầu ăn.

Cách thực hiện chả mực thì là:

- Mực: rửa sạch, để ráo, cắt nhỏ thân mực, râu mực cắt thành hạt lựu. Thì là rửa sạch, cắt nhỏ. Hành, tỏi bóc vỏ.

- Cho phần thân mực và hành, tỏi vào cối giã nhuyễn. Sau đó trộn với râu mực, bột năng, thì là, nước mắm, dầu ăn.

- Nặn thành hình tròn dẹt rồi cho vào chảo chiên vàng 2 mặt. Món ăn hoàn thành thì bạn cho ra đĩa, ăn kèm với tương ớt hoặc nước mắm chua ngọt thì tuyệt vời.

Chả mực đậu hũ

Chả mực đậu hũ với vị ngọt tự nhiên từ mực cùng màu sắc sặc sỡ, dành cho cả người lớn và trẻ em.

Nguyên liệu làm chả mực đậu hũ: 2 con mực, nửa củ hành tây, bột chiên giòn, đậu hũ, hạt nêm, 20 gram cà rốt, nửa quả bí ngòi, 1 quả trứng gà, 2 muỗng canh tương cà, dầu ăn.

Cách thực hiện như sau:

Mực: rửa sạch, loại bỏ lớp màng bên ngoài rồi thái thành hạt lựu. Đậu hũ rửa sạch, thấm khô nước rồi nghiền nhuyễn. Hành tây, bí ngòi, cà rốt cắt thành hình hạt lựu.

Cho tất cả các nguyên liệu vào bát to rồi cho thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm trộn đều, thêm 2 muỗng canh bột chiên giòn và đập trứng gà vào. Trộn đều cho đến khi các nguyên liệu hòa quyện với nhau. Nặn thành hình tròn dẹt vừa ăn.

Cho vào chảo chiên ngập dầu đến khi vàng 2 mặt thì gắp ra đĩa. Thưởng thức ngay khi còn nóng bạn nhé.

Chả mực bao cá chiên vàng

Nguyên liệu: phi lê cá, mỡ héo, lá lốt, ngò rí, mực ống, ngò gai, muối, dầu ăn.

Cách làm chả mực bao cá chiên vàng như sau :

- Mực: rửa sạch cùng với mỡ heo, chút muối, gò gai, thị là cắt nhỏ cho vào máy xay rồi xay nhuyễn.

- Cuộn phần nhân đã xay vào thịt cá đã lọc xương rồi cuộn lại. Chiên vàng 2 mặt trong chảo ngập dầu.

Bày ra đĩa. Khi thưởng thức nên ăn kèm lá lốt hoặc rau sống, chấm với nước mắm chua ngọt thì tuyệt cú mèo.

Canh cà chua chả mực hạ long

Nguyên liệu món canh cà chua chả mực Hạ Long: 150gram mực, hành tây, nước mắm, tiêu, bột bắp, bột ngọt, cần tây, cà chua, muối, dầu ăn, hành tím, hạt nêm.

Cách làm canh cà chua chả mực Hạ Long:

Mực: rửa sạch, cắt thành miếng cỡ 3 ngón tay, ướp cùng nước mắm, tiêu, hành tím băm, dầu ăn, bột bắp trong khoảng 45 phút đến 1 tiếng cho ngấm gia vị. Cà chua, hành tây cắt múi cau, cần tây cắt khúc, để riêng lá và thân.

Xay nhuyễn mực trong máy xay. Nấu một nồi nướng sôi, dùng tay viên chả mực vừa xay xong cho vào nồi. Khi viên chả nổi lên là đã chín, nêm nếm chút nước mắm, hạt nêm, bột ngọt.

Cho cà chua, thân rau cần vào nồi. Khi nước sôi trở lại cho thêm hành tây, lá cần tây vào rồi bắc xuống, múc ra tô. Dùng cùng cơm nóng rất ngon.

Trứng cuộn chả mực măng tây

Món ăn này tuy đơn giản, dễ làm nhưng lại vô cùng hấp dẫn. Để làm món này bạn cần chuẩn bị: 3 quả trứng gà, nước tương, sốt Mayonnaise, đường trắng, sữa tươi không đường, hạt tiêu, muối, nước sạch.

Cách thực hiện như sau:

- Đập trứng vào bát, cho thêm nước dùng, nước tương, đường và sữa rồi đánh đều lên. Tiếp theo, cho dầu vào chảo đun cho nóng rồi cho măng tây vào chiên, thêm chút muối và hạt tiêu. Đảo đều tay cho đến khi măng chín.

- Đợi măng tây nguội rồi nhồi vào giữa 2 cuộn chả mực, mỗi cuộn nhồi 3 cây măng. Cho dầu ăn vào chảo đun nóng, sau đó cho một nửa chỗ trứng đã đánh đều vào chảo rồi đặt 2 cây chả mực lên trên..

- Sau khi mặt sau của trứng chín vàng thì bạn sẽ cuộn trứng lại. Sau đó bạn đổ nốt phần trứng còn lại vào chảo rồi cuộn đến hết. Khi trứng nguội bày ra đĩa là bạn đã hoàn thành món ăn này.

Mua chả mực ở đâu tươi ngon tại Hồ Chí Minh

Hiện nay, rất nhiều các cơ sở kinh doanh hải sản có bán chả mực. Tuy nhiên, để mua được loại chả mực dai, ngon chất lượng, giá cả phải chăng thì bạn không nên bỏ qua Đảo Hải Sản. Đây là địa chỉ chuyên cung cấp các loại hải sản tươi ngon, chất lượng. Hiện chả mực tại Đảo Hải Sản chỉ có giá 520.000 đ/ 1Kg, với Size: khoảng 10 - 14 miếng/ túi 500gr. Đảo Hải Sản cam kết bán chả mực tươi ngon, không hành the, không pha bột hay bất kỳ chất độc hại nào, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

đảo hải sản chuyên cung cấp chả mực hạ long

Mua chả mực, nhớ ghé Đảo Hải Sản.

Xem những sản phẩm chả cá đang có mặt tại Đảo Hải Sản:

Liên hệ với chúng tôi theo Hotline: 1900 0098 để được tư vấn và nhận đơn nhanh chóng nhất. Hoặc inbox Fanpage Đảo Hải Sản https://www.facebook.com/daohaisan. Bạn cũng có thể đến mua trực tiếp tại các cửa hàng của Đảo Hải Sản ở các địa điểm sau đây:

- CH1: A9 Nguyễn Sỹ Sách, P.15, Q.Tân Bình (đối diện chung cư Ruby Garden);

- CH2: 247A Vườn Lài, Q.Tân Phú;

- CH3: 15/10 Phạm Văn Hai, P.1, Q. Tân Bình;

Mua chả mực tại Đảo Hải Sản và thực hành ngay những món ngon, hấp dẫn từ chả mực kể trên bạn nhé.

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm