Góc Ẩm Thực

Khô cá dứa 1 nắng đặc sản cần giờ làm món gì ngon?

Nếu đang thắc mắc khô cá dứa 1 nắng đặc sản cần giờ làm món gì ngon thì không thể nào bỏ quan bài viết này.  

"Khô cá dứa 1 nắng có thể chế biến thành món ăn gì là vấn đề mà nhiều người tò mò. Chúng ta cùng tìm hiểu về những món ngon từ khô cá dứa 1 nắng thông qua bài viết dưới đây bạn nhé."

Khô cá dứa khác gì khô cá tra?

Cá dứa và cá tra đều là loại cá da trơn tuy nhiên chúng có nhiều điểm khác biệt. Trong khi cá tra được nuôi nhiều tại các vựa thì cá dứa ăn trái cây và sống trong tự nhiên. Không phải người ta chưa thử nuôi cá dứa, mà bởi vì cá dứa nuôi thường không đạt kết quả cao, chất lượng thịt kém thơm ngon hơn cá dứa trong tự nhiên.

Nguyên nhân là do cá dứa sống trong tự nhiên tại vùng nước lợ và sâu , ăn động vật phù du và trái cây tự nhiên nên thịt của chúng thơm ngon tự nhiên, thịt săn, lớp mỡ dưới da rất ít, không béo nhiều như cá tra. Cá dứa tự nhiên khi được chế biến thành các món ăn thì dậy mùi thơm, không dai và cảm giác nhai rất ruộm, giòn không có cảm giác béo ngán.

khô cá dứa 1 nắngDù cùng thuộc loại cá da trơn nhưng cá dứa luôn đắt hơn cá tra.

Số lượng cá dứa bắt được trong tự nhiên không nhiều, số lượng không đủ đáp ứng nhu cầu của thực khách nên giá bán khô cá dứa khá cao. Chúng dao động từ 400.000 - 500.000 vnđ/kg. Riêng khô cá tra chỉ giá dao động từ 150.000 - 300.000 vnđ/kg, rẻ hơn nhiều.

Để chọn được khô cá dứa một nắng chất lượng thì bạn quan sát thấy lớp mỡ dưới da cá dứa có màu trắng, rất ít, mỏng, trên lưng có chỉ lưng màu đen, vây cá nhỏ màu ánh hồng. Riêng cá Tra thì không có chỉ lưng và vây màu đen to hơn.

Vậy khô cá dứa đặc sản cần giờ làm món gì ngon?

Khô Cá Dứa Chiên Giòn

Nếu không muốn một món ăn đơn giản, dễ làm thì bạn hãy thử làm khô cá dứa chiên giòn. Cá dứa ướp gia vị vừa ăn, chiên vàng là món ăn yêu thích của nhiều thực khách.

khô cá dứa 1 nắng

Khô cá dứa chiên giòn đơn giản, dễ làm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chiên khô cá dứa ngon cần có sự kiên nhẫn. Bạn cũng không cần sử dụng nhiều dầu ăn vì khô cá dứa đã béo sẵn. Khi chiên cá dứa cần kiên nhẫn một chút, đặc biệt không nên lật trở mặt cá dứa nhiều lần vì rất dễ bị nát. Bạn cứ để nhỏ lửa cho cá dứa chín vàng, thịt săn lại và tự bóc ra không còn dính chảo nữa. Lúc này hãy lật mặt cá trở lên chiên mặt còn lại.

Khô cá dứa chiên giấm đường

Khô cá dứa chiên giấm đường có thể làm với khô cá lóc, khô cá dứa 1 nắng hoặc khô cá tra 1 nắng đều ngon. Cách làm rất nhanh và đơn giản. Món ăn này cực thích hợp cho những ngày bận rộn.

khô cá dứa 1 nắng

Nguyên liệu cần có bao gồm: 250g cá dứa 1 nắng (hoặc cá tra), tỏi băm, ớt, giấm và đường.

Các bước thực hiện như sau:

  • Khô cá dứa 1 nắng rã đông, rửa lại và cắt khúc.
  • Chiên vàng 2 mặt trong chảo dầu nóng. Lưu ý không chiên quá lâu cá bị cứng. Vớt ra lót giấy thấm dầu.
  • Pha nước chấm bằng công thức: 2 muỗng canh giấm, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước, 2 trái ớt cắt nhỏ vào chén, khuấy cho tan đều.
  • Tận dụng chảo chiên cá, đổ bớt dầu cho đến khi còn lại một chút trong chảo. Sau đó, cho 2 muỗng cà phê tỏi băm vào xào cho thơm. Tiếp đó, đổ hỗn hợp giấm, đường, ớt vào khuấy đều cho tan hết, đun cho sôi. Cho cá vào đảo đều cho thấm nước sốt, để hơi cạn nước thì tắt bếp. Cho ra đĩa rồi thưởng thức. 

Món khô cá dứa 1 nắng kho thơm

Nguyên liệu làm món khô cá dứa 1 nắng kho thơm như sau: 1 con khô cá dứa khoảng 500 gram, cắt cá dứa thành từng khối nhỏ vừa ăn. 350gram dứa cắt miếng nhỏ, bỏ phần cùi ở giữa. Thịt ba chỉ ngon 200gr thái lát mỏng vừa ăn.

khô cá dứa 1 nắng

Ướp thịt với 1 thìa hành tỏi băm nhuyễn, nửa thìa hạt nêm, nửa thìa bột ngọt, 1 ít thìa tiêu, nửa thìa dầu ăn, nửa thìa nước mắm trong 20 phút, Ngoài ra, chuẩn bị 50g sả băm, 50g tỏi và hành khô băm nhuyễn, hành lá , ngò rí, 300ml nước dừa tươi, 3 quả ớt sừng và các loại gia vị: mắm, đường, bột ngọt, hạt nêm, dầu ăn…

Tiến hành chế biến khô cá dứa 1 nắng kho thơm:

- Phi thơm 1 thìa hành tỏi băm nhuyễn với chút dầu ăn và một ít ớt bột để món ăn có màu sắc hấp dẫn. Cho thịt vào xào săn đều.

- Cho 2 thìa đường, 3 thìa nước lạnh vào nồi, bắc nồi lên bếp, bật lửa nhỏ để đường tan chảy và chuyển sang màu vàng cánh gián đậm thì tắt bếp, để nguội.

- Cho một nửa dứa vào nồi rồi xếp khô cá dứa một nắng lên trên, tiếp tục cho thịt vào.

- Cho nước dừa tươi vào ngập mặt cá, thêm sả, ớt thái lát vào kho cùng. Nêm nửa thìa nước mắm, nửa thìa bột ngọt, nửa thìa tiêu vừa ăn.

- Kho cá trong 40-45 phút cho đến khi nước kho sền sệt thì cho hành lá, ngò rí vào rồi tắt bếp. Ăn nóng cùng với cơm.

Cơm cháy khô cá dứa

cơm cháy khô cá dứa một nắng

Cơm cháy khô cá dứa thơm ngon, hấp dẫn.

Cơm cháy khô cá dứa 1 nắng cần có nguyên liệu: 500gr khô cá dứa 1 nắng, 1 bát cơm nguội, hành lá, dầu ăn, muối, đường, tương ớt hoặc mắm me. 

Chế biến cơm cháy khô cá dứa 1 nắng:

- Cá dứa 1 nắng rã đông, cắt nhỏ miếng vừa ăn. Chiên vàng 2 mặt trong chút dầu rồi vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

- Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ. Sau đó, cho hành lá vào phi thơm trong dầu ăn, nêm thêm chút muối, đường, xào cho đến khi hành vừa chín tới.

- Bắc chảo lên bếp, cho vào một ít dầu ăn, đợi dầu nóng thì cho cơm vào. Để lửa nhỏ, dàn cơm đều ra lòng chảo. Chiên cho đến khi cơm khô và dính, cứng.

- Cho cơm cháy ra đĩa, rưới mỡ hành lên trên bề mặt miếng cơm cháy, bày cá dứa ra đĩa. Chấm kèm với tương ớt hoặc mắm me.

Canh chua khô cá dứa một nắng

khô cá dứa 1 nắng

Các bước chế biến canh chua khô cá dứa một nắng:

- Rửa sạch các nguyên liệu. Bắt đầu sơ chế như sau: dọc mùng và đậu bắp, cắt xéo khúc dày 15mm, dứa cắt miếng vừa ăn, cà chua bổ cau.

- Phi thơm hành, tỏi băm trong dầu nóng. Vớt ra để ráo dầu. 

- Chiên cho săn thịt cá trong một chút dầu ăn. Bạn lưu ý không cần ướp cá vì chúng đã mặn sẵn. 

- Đun sôi 1 nồi nước dùng. Lấy 1 chén nước sôi để lọc lấy nước me chua, bỏ xác me, cho nước me vào nồi. Nước sôi thêm tầm 10 phút bạn cho thêm nửa quả cà chua và dứa vào. Khi nước sôi trở lại bạn cho phần thịt cá đã chiên sơ vào. Nêm thêm nước mắm, đường vừa miệng.

- Ninh thêm 5-7 phút thì cho giá, dọc mùng, đậu bắp, nửa quả cà chua còn lại, ớt sừng vào. Đến khi nước sôi trở lại thì tắt bếp và múc ra bát. Cho tỏi, hành phi lên trên và thưởng thức khi còn nóng.

Cá dứa 1 nắng cần giờ kho tộ

cá dứa một nắng cần giờ kho tộ

Cá Dứa kho tộ ăn với cơm nóng thì ngon tuyệt vời.

Cá Dứa kho tộ từng làm nao lòng bao thực khách sau khi thưởng thức. Chất béo từ cá hòa quyện với vị đậm đà từ gia vị đã tạo nên món ăn vô cùng hấp dẫn.

Nguyên liệu chuẩn bị: cá dứa tươi cắt khoanh, nước dừa tươi. 1 củ hành tím, 1 củ tỏi, hành lá, ớt tươi tất cả đem đi rửa sạch thái nhỏ. nước màu, dầu ăn, đường, hạt nêm, muối, nước mắm, hạt tiêu.

Các bước thực hiện cá dứa kho tộ:

- Cá dứa rửa sạch, cắt khoanh và để ráo nước. Tiến hành ướp cá với hành băm và 1 muỗng nước mắm, nửa thìa cà phê muối, nửa thìa cà phê hạt nêm, nửa thìa cà phê hạt tiêu, 3 muỗng canh nước màu. Trộn đều và để khoảng 10 phút cho cá ngấm gia vị.

- Khoảng 10 phút sau, cho nước cốt dừa vào. Bắc nồi lên bếp và tiến hành đun nhỏ lửa cho đến khi nước kho sền sệt nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, rắc hành lá và tiêu vào nồi, tắt bếp. Thưởng thức cùng cơm nóng thì ngon vô cùng.

Gỏi Xoài Khô Cá Dứa

Nguyên liệu cho món gỏi xoài khô cá dứa như sau: cá dứa 1 nắng, xoài xanh, rau thơm, hành tím, ớt, tỏi, chanh, nước mắm và đường. 

Các bước thực hiện như sau: 

- Cá dứa rã đông, rửa sạch, để ráo nước rồi đem chiên trong dầu nóng cho chín vàng 2 mặt. Vớt cá ra cho vào đĩa có giấy thấm dầu,  xé cá thành miếng nhỏ.

- Rửa sạch, gọt vỏ xoài xanh rồi thái thành dạng sợi dài cho vào ngăn mát tủ lạnh cho giòn hơn.

- Tỏi lột vỏ, băm nhuyễn, hành khô bỏ vỏ rửa sạch, thái mỏng cho vào bát. Ngâm hành với chút dấm, ớt băm nhỏ.

- Rau thơm đem đi rửa sạch, để ráo nước rồi thái thành khúc vừa ăn.

- Pha nước trộn gỏi: trường hợp xoài chua, pha tỷ lệ 1 nước mắm, 2 muỗng đường cho tỏi băm nhuyễn, ớt băm nhỏ, thêm nước cốt chanh rồi trộn đều, nêm nếm vừa ăn. 

- Cho tất cả nguyên liệu xoài xanh, cà rốt thái sợi, cá dứa một nắng chiên giòn, rau thơm đã thái trộn đều cùng nước trộn gỏi trong một chiếc bát lớn. Giữ nguyên khoảng 10 phút để các nguyên liệu thấm đều gia vị là có thể thưởng thức.

Mua khô cá dứa 1 nắng chuẩn đặc sản Cần Giờ ở đâu tại nội ô TP. Hồ Chí Minh

Nếu bạn ở TP. Hồ Chí Minh và đang có nhu cầu mua khô cá dứa 1 nắng thì hãy liên hệ Đảo Hải Sản. Đây là địa chỉ chuyên cung cấp các loại hải sản tươi ngon, chất lượng. Cá Dứa 1 năng được chế biến từ cá dứa tươi sống làm sạch, để ráo sau đó phơi đúng một nắng giòn.

Tham khảo thêm một số loại sản phẩm một nắng của Đảo dưới đây nhé:

Liên hệ với chúng tôi theo Hotline: 1900 0098 để được tư vấn và nhận đơn nhanh chóng nhất. Hoặc inbox Fanpage Đảo Hải Sản https://www.facebook.com/daohaisan. Bạn cũng có thể đến mua trực tiếp tại các cửa hàng của Đảo Hải Sản ở các địa điểm sau đây:

- CH1: A9 Nguyễn Sỹ Sách, P.15, Q.Tân Bình (đối diện chung cư Ruby Garden);

- CH2: 247A Vườn Lài, Q.Tân Phú;

- CH3: 15/10 Phạm Văn Hai, P.1, Q. Tân Bình;

Khô cá dứa 1 nắng chế biến được nhiều món ăn ngon, hấp dẫn, đưa cơm. Bạn còn chần chờ gì mà không mua về thử làm ngay thôi.

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm