Mẹo Vặt

BÍ QUYẾT KHỬ MÙI TANH HẢI SẢN HIỆU QUẢ

Bí quyết khử mùi tanh hải sản cực đơn giản

Khử mùi tanh hải sản đơn giản chỉ bằng nước vo gạo và muối sẽ giúp chị em xóa tan nỗi ám ảnh mỗi khi chế biến các món từ đồ biển.

 

Đảo Hải Sản xin chia sẻ đến quý khách hàng một số bí quyết chung để khử mùi tanh của hải sản:

1. Ngâm rửa

Đối với những loại cá biển quá tanh , bạn phải rửa từ 3-4 lần, có thể ngâm cá với nước vo gạo hoặc lấy muối chà kỹ rồi rửa lại. Sau khi rửa, nên để ráo nước trước khi chế biến.Muốn tẩy sạch chất nhớt bám trên cá, khi làm bạn nên cho vào chậu nước vài giọt dầu thực vật.

Riêng các loại hải sản như tôm, mực, nghêu, sò nên ngâm rửa kỹ vài ba lần. Sau đó ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút, xả bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu.

Cá biển phải mổ bỏ lòng, mang, đánh vẩy, cắt vây và phải bỏ thật sạch màng đen trong bụng.

Với các loại ốc như: ốc bươu, ốc lác, ốc gạo, ốc hương… sau khi ngâm rửa sạch cát đất, tiếp tục ngâm với nước vo gạo, ốc sẽ nhả nhớt nhiều làm mất hẳn mùi tanh. Với cách ngâm bằng nước vo gạo ốc sẽ sạch hơn cả phần vỏ bên ngoài.

2. Nhiệt độ

Với hải sản, nhất là cá, khi nấu nóng các chất tanh sẽ bị phân huỷ. Do đó khi nấu nên mở nắp nồi để mùi tanh bốc hơi dễ dàng.

3. Gia vị

Dùng gia vị thơm như tiêu, ớt, gừng, hành, rau răm, rau cần… để vừa khử bớt mùi tanh của hải sản vừa tăng thêm hương vị cho món ăn.

Dùng các chất có vị chua như chanh, khế, me, cơm mẻ, giấm… nấu với hải sản, cá vừa khử bớt hoặc hết mùi tanh vừa làm món ăn ngon hơn.

Dùng rượu để ướp vào hải sản, cá trước khi chiên, nướng hoặc trước khi chiên cá hãy ướp với một chút sữa tươi để làm dịu mùi tanh trước khi chiên.
Nếu hấp luộc thì cho thêm chút ít rượu vào sẽ giúp cho hải sản, cá mất hẳn mùi tanh, giúp thơm ngon hơn

Một số bí quyết khử mùi tanh của một số loại hải sản quen thuộc:

1.Mực

Mực là loại hải sản mà nhiều chị em ngại làm nhất. Tuy nhiên cách làm sạch mực và khử mùi tanh mực rất đơn giản.

Chè chính là bí quyết để khử mùi tanh của hải sản. Với mực cũng vậy, sau khi hết tanh, mực chỉ còn mùi thơm đặc trưng.

Để khử mùi tanh mực, các bạn cho một nhúm chè khô vào nước lạnh, không cần quá nhiều nước vì mực sẽ tiết ra. Đun sôi đều, cánh chè nở ra, bạn thả mực tươi vào luộc nhanh, sôi lại là được. Vớt mực ra rồi chế biến thành các món: xào, nhồi thịt rồi rán (hấp)… Mực thơm lừng và không ra nước khi chế biến. Nếu làm mực luộc thì khi thả mực vào các bạn cho thêm chút bột canh, mỳ chính và luộc kỹ hơn chút xíu cho an toàn.

 

Ngoài ra, để hết mùi tanh, nhiều chị em chia sẻ có thể ướp mực với vài giọt dầu mè. Bạn rửa mực bằng cách ướp đường, để một thời gian khoản 3-5 phút. Sau đó rửa lại thật kỹ bằng nước sạch. Mực sẽ không còn mùi tanh nữa. Nếu làm món mực xào thì khi mực xào gần chín, bạn có thể cho thêm chút rượu. Mùi rượu sẽ khử hết mùi tanh của mực, khiến món ăn thơm ngon hơn.
2.Tôm

Tôm nếu không được làm sạch, lấy hết phần gân lưng (chỉ đen) và chất thải của tôm trên đầu thì tôm không phải tanh mà là khai.
Vì thế, bạn lưu ý, tôm sau khi cắt bỏ râu, đuôi, rửa sạch, bạn cũng có thể ngâm tôm trong nước có pha muối, đường và chút rượu trắng, tôm sẽ bớt tanh. Rồi vớt ra để ráo nước. Làm như thế, khi chế biến thành món ăn, tôm sẽ dai giòn và mất mùi tanh.

3.Ốc

Thông thường khi mua ốc về nhiều chị em chỉ ngâm ốc với nước để ốc nhả bùn, nhớt. Tuy nhiên như vậy ốc vẫn chưa hết được mùi tanh.

Với các loại ốc như: ốc bươu, ốc lác, ốc gạo, ốc hương… sau khi ngâm rửa sạch cát đất, tiếp tục ngâm với nước vo gạo, ốc sẽ nhả nhớt nhiều làm mất hẳn mùi tanh. Với cách ngâm bằng nước vo gạo ốc sẽ sạch hơn cả phần vỏ bên ngoài.

Khi luộc ốc cho lá ổi (hay củ sả đập dập) và ớt xắt khoanh vào, ốc luộc sẽ thơm và sạch không còn mùi tanh.
Hoặc khi luộc ốc bạn có thể lót thêm một ít lá chanh, đổ ốc lên trên như thế ốc luộc sẽ có mùi vị rất thơm, đồng nghĩa với việc mùi tanh không còn.Ngoài ra có một số người dùng một ít mẻ  trộn với ốc sau đó mới đem luộc, cách này cũng có thể đánh bay được mùi tanh và giúp ốc nhả hết bùn ra.

4.Cua
Cua là một loại hải sản ngon, được nhiều người ưa thích. Nhưng trong chế biến, cua đôi khi còn mùi khai và tanh.

Để khử mùi tanh của cua trong lúc chế biến, nên sử dụng hai thứ gia vị, đó là rượu vang trắng và nước gừng.

Gừng đâm nhuyễn vắt lấy nước, khi ướp cua cứ mỗi kg cho vào khoảng 1 muỗng cà phê nước gừng hoà cùng những gia vị khác. Sau khi ướp, lúc lên lửa để xào nấu cua thì cho thêm khoảng 1-2 muỗng cà phê rượu vang trắng vào để khử mùi tanh và làm cua dậy mùi thơm.

5.Cá biển

Với cá biển, chỉ có thể làm giảm mùi tanh chứ không làm hết hẳn mùi tanh đặc trưng được, do đó, khi làm cá, bạn phải lấy hết máu trong lòng cá, nhất là phần máu đọng ở xương sống cá vì nếu không lấy hết thì cá sẽ rất tanh. Bỏ mang cá, cắt vây, làm thật sạch cả màng đen trong bụng.

 

 

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm