Hải Sản & Sức Khỏe

Công dụng con bào ngư biển là gì? Cách chọn bào ngư tươi sống

Con bào ngư nổi tiếng là loài hải sản cao cấp, sang trọng với giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe người dùng. Vậy, công dụng cụ thể là gì và chế biến ra sao để hiệu quả?

Con bào ngư biển sở hữu giá trị dinh dưỡng cao

Con bào ngư biển sở hữu giá trị dinh dưỡng cao

Nhắc đến bào ngư, chắc hẳn ai cũng biết rằng, đây là một món ăn quý có từ thời xa xưa. Hầu như, chúng chỉ xuất hiện trong những bữa ăn vương giả, hoàng tộc của các gia đình giàu có, vua chúa. Bào ngư không chỉ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng mà còn sở hữu hương vị thơm ngon, dai giòn, ngọt béo. 

Nhiều người ưa chuộng loại hải sản này bởi chúng có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng và có lợi cho sức khỏe. Khách đã biết công dụng của con bào ngư là gì cùng các món ăn bổ dưỡng? Hãy khám phá ngay trong bài viết sau đây cùng Đảo Hải Sản Khách nhé!

Bào ngư đang có giá cực ưu đãi chưa từng có tại Đảo Hải Sản

Ăn bào ngư có công dụng gì?

Bào ngư là thức ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe của người dùng

Bào ngư là thức ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe của người dùng

Theo Đông y, bào ngư là thức ăn bổ âm, tăng khí, hạ nhiệt, tăng cường sinh lực, giúp sáng mắt, trị ho, khó tiêu. Dù là đối tượng nào, nam nữ, già trẻ, lớn bé đều có thể ăn bào ngư để tăng khả năng bảo vệ cơ thể. Ngoài ra, chúng còn sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời sau đây:

Công dụng con bào ngư giúp ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả nhờ nội tạng có tính năng ức chế sự phát triển của khối u. Hơn nữa, chiết xuất này còn có thể chống ung thư bằng cách phá hủy các tế bào mang mầm bệnh.

Những người có nguy cơ mắc bệnh tim, nếu thường xuyên sử dụng bào ngư sẽ giảm được rất cao tỷ lệ phát bệnh. Bởi, bào ngư có chứa nhiều Axit béo Omega 3, nhất là Axit Eicosapentaenoic (EPA) và Axit Docosahexaenoic (DHA). 

Ngoài ra, bào ngư còn tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể khi có được hợp chất Omega 3. Cụ thể, chúng có khả năng thúc đẩy hoạt động của các tế bào bạch cầu, loại tế bào quan trọng trong phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Đối với người mắc bệnh về tuyến giáp, loài vật này còn có tác dụng điều hòa chức năng cực tốt. Chúng thúc đầy và làm ổn định các hoạt động, giữ cho gan người luôn khỏe mạnh khi sử dụng. 

Ăn bào ngư thường xuyên, người hay bị đau khớp sẽ không còn đau nhức nữa, đồng thời ngăn ngừa, duy trì sức khỏe xương.

Bên cạnh đó, bào ngư còn có tác dụng hỗ trợ và cải thiện chức năng thận hiệu quả. Trong bào ngư có chứa hợp chất Phosporus giúp thận loại bỏ các chất thải, từ đó giảm nhẹ gánh nặng cho thận. Cân bằng nồng độ Acid Uric trong nước tiểu, loại bỏ chất thải, muối thừa và các chất béo gây hại.

Bào ngư còn giúp phụ nữ quản lý cân nặng tốt, chăm sóc da tóc chắc khỏe và đẹp mịn hơn.

Trước khi chế biến bào ngư, Khách phải rửa sạch chúng bằng nước muối pha loãng rồi hãy tách vỏ. Khi nấu, Khách gỡ lấy thịt bào ngư và chế biến thành nhiều món ăn  vô cùng hấp dẫn mà không loại hải sản nào sánh được. Dễ nấu nhất, không mất công sơ chế là bào ngư tươi sống đem đi làm Sashimi hoặc nấu súp. Chúng sẽ cho ra thành phẩm thơm ngon, đậm vị ngọt đặc biệt. 

Xem thêm video Bào ngư đang được bán ở Đảo:

Con bào ngư là gì? Chúng sinh sống ở đâu?

Bào ngư thường được tìm thấy ở sâu dưới đáy biển trên những tảng đá ngầm

Bào ngư thường được tìm thấy ở sâu dưới đáy biển trên những tảng đá ngầm

Bào ngư hay còn được gọi với những cái tên độc đáo, hoa mỹ khác như: Con ốc khổng, thạch quyết minh hay cửu khổng, hải nhĩ. Đây là một loại sinh vật biển thân bụng 2 mảnh với chân mềm. 

Bào ngư sống nhiều ở những vùng nước sâu ở các khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Nước biển nơi chúng sống phải có độ mặn từ 2% đến 3% đối với con trưởng thành. Ở Việt Nam, bào ngư được tìm thấy nhiều ở vùng biển miền Trung bao gồm: Nha Trang, Phú Yên, Quy Nhơn, Ninh Thuận,...

Khi còn nhỏ, con bào ngư biển thường thích sống ở gần bờ và tiến xa ra khơi, ở sâu hơn dưới các tảng đá ngầm khi lớn. Càng lặn sâu xuống đáy biển, bào ngư bắt được càng chất lượng. Do đó, quá trình bắt được bào ngư cũng đầy khó khăn và thử thách, tốn không ít công sức. 

Chưa kể, nhiều con còn phải được tách ra khỏi những tảng đá ngầm lớn mới lấy được. Đây cũng là lý do lý giải vì sao bào ngư lại có giá thành khá cao ngang ngửa thu hoạch yến sào.

Bào ngư là loại động vật sinh sản hữu tính, chúng thường đẻ trứng vào mùa nóng với số lượng hàng triệu trứng mỗi năm. Ngược lại, vào mùa lạnh, bào ngư khép cơ quan sinh sản lại và không sản sinh “thế hệ sau”. Thịt bào ngư được đánh giá là cứng nhưng giòn, mùi vị thơm, ngọt rất bổ dưỡng. 

Giá trị kinh tế của chúng rất cao đối với ngư dân, đồng thời giá trị dinh dưỡng cũng vô cùng lớn. Chúng chứa nhiều đạm, Canxi, chất béo, kẽm, Vitamin và phốt pho,... Nên, chúng rất tốt cho sức khỏe người sử dụng. 

Giá trị dinh dưỡng của bào ngư sống

Là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, một con bào ngư tươi trưởng thành có thể cung cấp một lượng lớn dưỡng chất trong 100g gồm:

  • 17.5g chất đạm, Protein
  • 0.75g chất béo tốt, 85g cholestetol tốt cho máu
  • 206 calo cung cấp năng lượng cho cơ thể
  • 5.9g Carbohydrate 
  • Một số các nhóm Acid Amin thiết yếu khác như: Isoleucine, threonine, acid glutamic,...

Gợi ý từ ĐẢO: Bào ngư làm món gì ngon? Top 7 món ngon dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình

Cách chọn bào ngư tươi sống

Con bào ngư tươi sống thường có thịt dày, độ đàn hồi tốt

Con bào ngư tươi sống thường có thịt dày, độ đàn hồi tốt

Hải sản bào ngư có nhiều dạng khác nhau, nhưng bào ngư tươi là ngon nhất, đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng nhất. Để lựa chọn được con bào ngư tươi sống chất lượng, chắc thịt và thơm ngon, Khách hãy chú ý như sau:

Chạm tay vào thịt bào ngư, nếu thịt chúng co lại thì chứng tỏ là bào ngư chắc thịt, tươi ngon. Dùng tay ấn thử, Khách sẽ thấy thịt bào ngư có độ đàn hồi, mềm nhưng không cứng cực kỳ độc đáo.

Ngoài ra khi chọn bào ngư, Khách có thể nhìn hình dáng bên ngoài để biết con nào dày thịt hơn. Cụ thể, hãy chọn con có phần thân tròn trịa, thịt mập, thân hình đồng đều cùng những vệt đỏ nhỏ ở giữa phần thân. Đó đảm bảo sẽ là những con bào ngư ngon và có chất lượng tốt nhất.

Bào ngư tươi thường được yêu thích nhiều hơn, nếu không sử dụng hết Khách có thể bảo quản ở ngăn đông tủ lạnh. Những lần nấu sau, chỉ cần đem ra rã đông thì bào ngư vẫn thơm ngon như thường trong khoảng 3 tháng.

Địa chỉ mua bào ngư chất lượng

Bào ngư có thể mang đi làm Sashimi, nấu súp, nấu cháo hay làm cơm hải sản sẽ rất thơm ngon

Bào ngư có thể mang đi làm Sashimi, nấu súp, nấu cháo hay làm cơm hải sản sẽ rất thơm ngon

Với nhiều năm kinh nghiệm cùng uy tín trong nghề, ĐẢO HẢI SẢN tự tin là địa chỉ cung cấp con bào ngư đáng tin cậy nhất. Bào ngư ở Đảo luôn đảm bảo về mặt tươi sống, chất lượng thịt cũng như giá cả hợp lý. Tất cả đều được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc với giấy tờ chứng nhận đầy đủ để Khách hàng yên tâm. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên còn tư vấn nhiệt tình miễn phí, giao hàng tận nơi,  tận tay Khách hàng. Cam kết, 1 đối 1 nếu hàng của ĐẢO có vấn đề về nguồn gốc hay độ tươi sống.

Mua bào ngư tại Đảo, Khách hàng sẽ được bảo đảm hàng tươi sống, đóng gói gọn gàng, cẩn thận, kèm cả nước biển. Bảo ngư cam kết luôn còn tươi khi thời gian giao hàng của ĐẢO chưa bao giờ vượt quá 2 tiếng đồng hồ.

Hy vọng, với những chia sẻ vừa rồi của ĐẢO, Khách đã biết thêm nhiều công dụng của bào ngư cũng như cách chế biến bào ngư ngon. Cùng xắn tay áo và vào bếp ngay để có món ngon cho gia đình mình nhé!

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm