Hải Sản & Sức Khỏe

Bầu ăn nghêu được không? Cách ăn nghêu an toàn cho mẹ bầu

Bầu ăn nghêu được không đang là câu hỏi chưa có lời giải đáp cho mẹ bầu. Hãy cùng Đảo Hải Sản đi tìm câu trả lời cho câu hỏi bầu ăn nghêu được không và cách ăn nghêu ăn toàn cho mẹ bầu ở bài viết dưới đây nhé.

Bầu ăn nghêu được không là một trong những vấn đề các bà mẹ luôn quan tâm

Thành phần dinh dưỡng của nghêu (ngao)

Nghêu hay ở một số nơi gọi là ngao. Đây là một loài động vật thân mềm, sống chủ yếu dưới nước đặc biệt là các vùng ven biển. Nghêu được biết đến là một loài hải sản mang giá trị kinh tế lớn chăm sóc lại rất đơn giản, dễ nuôi lại mang nhiều giá trị dinh dưỡng. 

Theo kết quả phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng thì trong 100g thịt nghêu sẽ chứa khoảng 10.8g protein, 1.6g chất béo và các vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin A,.. Và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như sắt, kẽm, kali, mangan, đồng.

Theo Đông Y thì con nghêu được biết đến với vị ngọt mặn, tính hàn, không độc. Chúng có công dụng lợi thuỷ, giải độc và hoá đờm, dùng để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác.

Nghêu ngon thường là những con cứng vỏ, miệng ngậm chặt, khó tách ra. Nếu nghêu còn sống và mở miệng thì khi chạm vào chúng sẽ nhanh chóng khép miệng lại.

Với nghêu, mẹ bầu có thể chế biến rất nhiều món ăn. Thịt nghêu sau khi sơ chế có thể dùng để xào với rau củ hoặc nấu canh với các nguyên liệu như cà chua, thì là đều rất ngon.

Mẹ có thể dùng nghêu như một món ăn với cơm trong thực đơn các bữa chính, hoặc mẹ có thể dùng các món ăn chế biến từ nghêu như một món ăn chơi vào các bữa nửa buổi đều được.

Nghêu cung cấp dưỡng chất phong phú nhưng lại không gây ra tăng cân

HẢI SẢN TẠI ĐẢO ĐANG CÓ GIÁ TỐT, ĐẶT MUA NGAY!

Tác dụng của nghêu (ngao) trong thai kỳ

Đối với mẹ bầu nghêu cung cấp một lượng photpho cần thiết giúp cơ thể có thể “dùng” hiệu quả các loại vitamin.

Ngoài ra, hàm lượng cholesterol có lợi trong cơ thể mẹ bầu cũng được duy trì khi mẹ ăn nghêu. Chưa hết, lượng kali ở nghêu cũng giúp mẹ bầu duy trì được đường huyết ổn định và củng cố chức năng của tim.

Với thai nhi thì lượng photpho trong nghêu giúp sự hình thành xương và răng của bào thai trở nên vững chắc. Nghêu cũng hỗ trợ sự phát triển của bộ não thai nhi khi giàu omega 3. Thị giác ở bé cũng hoàn thiện hơn nhờ lượng vitamin A mà thực phẩm này cung cấp.

Nghêu cung cấp dưỡng chất phong phú nhưng lại không gây ra tăng cân. Do đó mẹ bầu ăn nghêu hai lần một tuần có thể kiểm soát được cân nặng của mình. Vitamin A có trong nghêu cũng giúp cho mẹ bầu có làn da khỏe mạnh hơn.

Một tác dụng khác nữa là ăn nghêu trong thai kỳ sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy sảng khoái, vui vẻ đẩy lùi được những buồn phiền, lo âu.

Canxi có trong nghêu không chỉ giúp mẹ bầu duy trì các hoạt động của cơ thể hiệu quả mà còn là khoáng chất quan trọng giúp cho bé phát triển xương, da và tế bào thần kinh. Vì vậy ăn nghêu thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ thiếu canxi ở mẹ bầu.

Nhu cầu sắt của mẹ bầu tăng gấp bốn lần so với bình thường, ở mức 60mg/ngày. Thiếu sắt dẫn đến các nguy cơ như dị tật ống thần kinh, sinh non, trẻ nhẹ cân,... Nên khi thêm nghêu vào thực đơn là một cách để phòng tránh nguy cơ này mẹ bầu nhé.

Nghêu ngon thường là những con cứng vỏ, miệng ngậm chặt, khó tách ra

Đây là tác dụng trị bệnh của nghêu. Khi mẹ bầu bị ho đờm có thể dùng nghêu để chế biến thành món ăn trị bệnh để tránh các nguy cơ không an toàn nếu dùng thuốc điều trị. Bài thuốc như sau: Xào 200g nghêu cùng với 20g gừng tươi và 20g vỏ quýt, dùng nóng để tác dụng trị bệnh hiệu quả nhất.

Mẹ bầu ăn nghêu được không?

Đặc điểm dinh dưỡng của nghêu chính là hàm lượng protein và các nguyên tố vi lượng cao (điển hình như sắt, canxi…), chất béo thấp. Không những riêng nghêu mà nhiều loại sò ốc khác cũng có ưu điểm tương tự.

Ngoài ra, thành phần tanin trong nghêu có thể trợ giúp tổng hợp tạo thành dịch mật, có lợi đối với hiệu quả trao đổi chất cholesterol, đề kháng với các chứng co thắt, lo âu.

Nghêu là loại thực phẩm có hương vị ngon, dễ ăn và nguồn dinh dưỡng tương đối toàn diện, bao gồm protein, lipid, carbohydrate, sắt, canxi, magie, vitamin, axit amin, taurin…

Thông thường, những người khỏe mạnh đều có thể ăn nghêu, nhưng sẽ phù hợp hơn với người đang mắc các bệnh như lượng cholesterol cao, mỡ cao máu, phì đại tuyến giáp, viêm phế quản, bệnh dạ dày…

Riêng đối với bà bầu cũng có thể ăn được nghêu. Đây là món ăn có chức năng dưỡng âm, lợi tiểu, tiêu viêm nên có thể hỗ trợ giảm bớt chứng phù thũng và dễ khát nước ở thai phụ. Ngoài ra, nghêu còn có công hiệu trợ giúp điều trị bệnh, trị tiểu đường ở bà bầu.

Bà bầu muốn ăn nghêu tốt nhất nên ngâm nghêu trong nước sạch một ngày trước đó để làm sạch bùn đất.

Mẹ bầu cần lưu ý gì khi ăn nghêu để đảm bảo an toàn

Nghêu ngoài cách chế biến là hấp sả thường thấy thì nó cũng thích hợp ăn cùng với đậu phụ, tăng thêm tác dụng điều tiết hàn - nhiệt độ trong cơ thể. Tuy nhiên, nghêu lại kiêng kỵ khi kết hợp với rau cần, cam quýt vì điều này sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả hấp thu vitamin C.

Bản thân nghêu nói riêng và các loại sò ốc nói chung đều có hương vị khá đặc trưng. Vì vậy khi chế biến, Quý Khách nên hạn chế thêm gia vị. Ngoài ra, bà bầu muốn ăn nghêu tốt nhất nên ngâm nghêu trong nước sạch một ngày trước đó để làm sạch bùn đất.

Vì nghêu có tính hàn nên nếu mẹ bầu có các triệu chứng như tỳ vị hư hàn, tiêu chảy mãn tính hoặc đang bị cảm lạnh thì không thích hợp ăn. Một điểm cần lưu ý nữa chính là tuyệt đối phải ăn nghêu đã được nấu chín, để tránh nguy cơ ăn vào các chất bẩn, vi khuẩn có thể gây hại cho mẹ và bé.

Vì vậy, mặc dù nghêu là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe mẹ bầu, nhưng mẹ bầu không nên ăn nhiều. Liều lượng khuyến cáo mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 2 bữa nghêu/tuần. Nếu mẹ bầu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, không tốt cho cả sức khỏe của thai nhi.

Mẹ có thể dùng nghêu như một món ăn với cơm trong thực đơn các bữa chính

Vậy với bài viết trên về vấn đề bầu ăn nghêu được không chắc Quý Khách đã có được câu trả lời cho mình. ĐẢO HẢI SẢN chúc các mẹ bầu luôn có những bữa ăn thơm ngon và giàu dinh dưỡng nhé!

Cam kết khi mua hàng tại ĐẢO HẢI SẢN: 

  • Giao hàng nhanh chóng
  • Đổi trả miễn phí nhanh chóng 
  • Sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng
  • Nguồn hải sản phong phú với hơn 300 loại. 

Hotline: 1900.0098 (8h-21h từ Thứ 2 đến Chủ Nhật) 
Hệ thống cửa hàng: https://daohaisan.vn/pages/cua-hang
Website: https://daohaisan.vn

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm