Hải Sản & Sức Khỏe

Bệnh tiểu đường nên ăn gì? Bênh tiểu đường có nên ăn hải sản?

Đối với người mắc bệnh tiểu đường thì chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng. Vậy bệnh tiểu đường nên ăn gì? Bị bệnh tiểu đường có nên ăn hải sản không? Hãy cùng ĐẢO HẢI SẢN khám phá ở bài viết dưới đây nhé.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Tùy vào chế độ ăn uống mà tình trạng bệnh của người mắc tiểu đường sẽ trở nên tốt hơn và ngược lại có thể nghiêm trọng hơn. Người bệnh nên tuân thủ và thực hiện nghiêm túc trong việc cung cấp và nạp thực phẩm vào cơ thể.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Sau đây là các loại thực phẩm mà bệnh nhân bị tiểu đường nên ăn để trả lời câu hỏi bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Các loại rau củ, hoa quả chứa nhiều chất xơ, các loại vitamin và các khoáng chất dinh dưỡng tự nhiên khác. Chúng không chỉ cung cấp các dưỡng chất mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Một số loại rau củ lý tưởng cho người bệnh tiểu đường như củ cải, bông cải xanh, cải xoăn,... 

HẢI SẢN TƯƠI TẠI ĐẢO ĐANG CÓ GIÁ TỐT, ĐẶT MUA NGAY!

Bên cạnh đó, người bệnh nên bổ sung một ít hoa quả có hàm lượng đường thấp như cam, táo, bưởi,... Những loại này sẽ giúp cho lượng đường huyết trong máu không bị quá thấp hoặc quá cao mà còn góp phần kiểm soát lượng đường trong máu.

Các loại tinh bột lành mạnh thay thế và làm giảm tối đa lượng tinh bột, đường thông thường nạp vào cơ thể. Các thực phẩm thay thế chủ yếu là ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, đậu đỗ,... Cách chế biến phù hợp để giữ nguyên dưỡng chất như hấp, luộc, nướng, hạn chế chiên, xào, rán.

Đối với các loại củ như khoai sắn, người bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn nhiều vì lượng tinh bột trong chúng khá nhiều.

Các loại thịt cá, thịt nạc, thịt lọc bỏ mỡ, thịt gia cầm bỏ da, một số loại hải sản khác,.. Đây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất béo tốt, nhiều chất đạm cho cơ thể. Các loại cá biển như cá hồi - chứa rất nhiều omega-3 tốt cho tim mạch và cơ thể.

Các loại đồ uống dành cho các người bệnh tiểu đường nên sử dụng như trà thảo mộc, cà phê, nước suối hoặc nước ép trái cây. Tuy nhiên, người bệnh vẫn phải lưu ý về lượng đường chứa trong từng loại thức uống. Và trên đây ĐẢO HẢI SẢN đã giải đáp câu hỏi bệnh tiểu đường nên ăn gì cho Quý Khách.

Dưới đây là các nguyên tắc ăn uống giúp cho người bệnh tiểu đường nên nắm rõ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của mình:

  • Xây dựng một chế độ ăn kiêng phù hợp, khẩu phần ăn vừa đủ.
  • Ăn uống điều độ, đúng giờ.
  • Không nên để cơ thể quá đói hoặc quá no.
  • Chia nhỏ các phần ăn thành nhiều bữa trong ngày để tránh tình trạng đường huyết tăng cao đột ngột.
  • Vận động sau ăn, không nên ngồi một chỗ hoặc nằm.
  • Tập thể dục thường xuyên để đảm bảo sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh.

Xem thêm: 7 loại thực phẩm bổ máu cho bữa ăn hằng ngày

Bệnh tiểu đường có ăn hải sản được không?

Câu trả lời có nhưng vẫn phải theo dõi hàm lượng hải sản nạp vào cơ thể để có thể cân đối trong chế độ ăn uống. Trong hải sản chứa nhiều protein vì thế chúng cũng không ảnh hưởng nhiều tới lượng đường huyết trong máu.

Bệnh tiểu đường có ăn hải sản được không?

Protein không chỉ giúp cho sự tăng trưởng của cơ thể mà còn duy trì mô cơ của cơ thể. Một số loại hải sản có thể ăn được như thủy hải sản (tôm, cua, ghẹ, mực,...), kiêng ăn những loại thịt có nhiều mỡ và sử dụng dầu thực vật thay để các loại dầu thông thường để bồi dưỡng sức khỏe và nó cũng phần nào giải đáp câu hỏi bệnh tiểu đường nên ăn gì?

1. Bệnh tiểu đường có ăn tôm được không?

Trong tôm chứa hàm lượng cholesterol tương đối cao nên người bệnh tiểu đường khi ăn cũng nên hạn chế. Tần suất sử dụng tôm trong các bữa ăn nên từ 1 - 2 tuần một lần thì sẽ không ảnh hướng đến chế độ ăn uống cũng như cung cấp đủ dưỡng chất cho sức khỏe.

Một số gợi ý khi xây dựng thực đơn cho người bệnh tiểu đường, nếu trong bữa ăn có quá ít chất béo thì sử dụng tôm sẽ là sự lựa chọn đúng đắn khi cần bổ sung lượng calo cần thiết nhé.

Xem thêm: Nên ăn gì bổ mắt? Top 10 thực phẩm giúp mắt sáng khỏe

2. Bệnh tiểu đường có ăn ốc được không?

Các nhà nghiên cứu cho rằng người bệnh tiểu đường có thể ăn ốc để cải thiện khả năng sản xuất insulin cũng như hạn chế được nguy cơ tăng đường huyết.

Thông thường những người mắc bệnh tiểu đường không thể sản xuất ra insulin và cần phải tiêm hàng ngày để kiểm soát lượng đường trong máu.

Đa số trong các loại ốc biển đều có chứa nọc độc, có khả năng hỗ trợ trị bệnh tiểu đường, hoạt động nhanh hơn insulin và giúp liên kết thành công với các thụ thể của con người.

Ốc biển thường sử dụng nọc độc này để tấn công con mồi bằng cách hạ đường huyết của đối phương. Chính vì thế, ốc biển sẽ có lợi cho người bệnh tiểu đường nhưng cần sử dụng chúng vào các bữa ăn một cách khoa học, vừa đủ và không nên lạm dụng quá nhiều.

3. Bệnh tiểu đường có ăn cua được không?

Cua cũng thuộc các loại thủy sản nhưng hiện nay cua được chế biến cùng các loại nguyên liệu chứa hàm lượng cholesterol cao như dầu, mỡ, bơ, mayonnaise,... 

Chính sự kết hợp này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đến 35% hoặc khiến cho người bệnh tiểu đường trở nặng hơn. Đối với việc sử dụng cua trong các bữa ăn, bạn nên chế biến cua theo các phương pháp đơn giản như luộc, hấp ít gia vị để món ăn bổ dưỡng hơn và lành tính hơn.

Các loại hải sản tốt cho người bệnh tiểu đường

Sau khi đã biết bệnh tiểu đường nên ăn gì và bệnh tiểu đường có nên ăn hải sản hay không thì ĐẢO HẢI SẢN sẽ giới thiệu với Quý Khách các loại hải sản tốt cho người bệnh tiểu đường.

Trong chế độ ăn uống dành cho người bệnh tiểu đường, cá là một loại thực phẩm được ưa chuộng bởi hàm lượng dinh dưỡng mang lại cao, cung cấp omega-3 và nhiều chất béo tốt. Các loại cá này nên được sử dụng ít nhất hai lần mỗi tuần như cá tuyết, cá mòi, cá rô, cá hồi,..

Các loại hải sản tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Cá tuyết: Đây là loại cá có rất ít chất béo bão hòa, giàu protein, hàm lượng calo thấp và một lượng lớn Omega-3. Thịt cá tuyết săn chắc, mùi vị thơm ngon nên có thể chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn khác.

Cá mòi: Chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như omega-3, canxi và vitamin D. Đây là một loại thực phẩm tốt cho chế độ ăn kiêng dành cho người bệnh tiểu đường.

Cá rô: Loài cá này có hàm lượng calo thấp, chứa nhiều protein và có hương vị rất nhẹ. Với một miếng cá rô phi lê được chế biến hấp hoặc luộc chỉ có 137 calo và 28,5 protein. Đây là loài cá rất dễ mua và chế biến được đa dạng món.

Cá hồi: Cá hồi là một loại thịt phổ biến, thường được chọn xuất hiện trong các bữa ăn gia đình. Chúng cung cấp khá nhiều chất dinh dưỡng, nguồn vitamin A, B12,.. và Omega -3 dồi dào.

Ngoài ra, thịt cá hồi chứa ít chất béo bão hòa và là nguồn protein tốt cho cơ thể khi hấp thụ. Mỗi tuần nên ăn ít nhất 2 khẩu phần cá hồi sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim và tử vong.

Một số lưu ý khi ăn hải sản của người bệnh tiểu đường

Nếu như đã biết bệnh tiểu đường nên ăn gì thì Quý Khách cũng cần để ý một vài lưu ý khi ăn hải sản dành cho người bị bệnh tiểu đường.

Đối với người bệnh tiểu đường, việc có thể ăn hải sản trong các khẩu phần ăn là điều đương nhiên. Bên cạnh việc chúng cung cấp các chất dinh dưỡng thì người bệnh cũng cần cân nhắc chọn lựa loại hải sản phù hợp để tránh khiến bệnh chuyển biến theo chiều hướng tiêu cực.

Nếu dung nạp quá nhiều hàm lượng thủy ngân - chất chứa trong hải sản thì sẽ gây hại cho sức khỏe đấy. Người bệnh tiểu đường chỉ nên dùng các loại thịt cá trắng và tuyệt đối không nên ăn thịt cá đỏ. Các loại cá như cá kiếm, cá mập, các loại cá khác có chứa hàm lượng thủy ngân cao bắt buộc phải tránh.

Ngược lại, người bệnh tiểu đường có thể thêm vào chế độ ăn của mình các loại hải sản có mức độ thủy ngân thấp như tôm, cá hồi và cá da trơn.

Một số lưu ý khi ăn hải sản dành cho người bệnh tiểu đường

Như vậy, dựa vào bài viết trên thì ĐẢO HẢI SẢN hy vọng đã có thể đem đến cho bạn đọc những thông tin bổ ích, giải đáp các thắc mắc về vấn đề bệnh tiểu đường nên ăn gì? Hoặc bị bệnh tiểu đường có nên ăn hải sản?

Hãy theo dõi ĐẢO và cùng cập nhật các thông tin về sức khỏe cho người thân, bạn bè và gia đình bạn nhé!

Cam kết khi mua hàng tại ĐẢO HẢI SẢN: 

  • Giao hàng nhanh chóng
  • Đổi trả miễn phí nhanh chóng 
  • Sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng
  • Nguồn hải sản phong phú với hơn 300 loại. 

Hotline: 1900.0098 (8h-21h từ Thứ 2 đến Chủ Nhật)
Hệ thống cửa hàng: https://daohaisan.vn/pages/cua-hang
Website: https://daohaisan.vn

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm