Hải Sản & Sức Khỏe

Cao huyết áp nên ăn gì? Cao huyết áp ăn hải sản được không?

Cao huyết áp là căn bệnh phổ biến ở người cao tuổi. Với một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ góp phần cải thiện được tình trạng sức khỏe của người bệnh. Vậy cao huyết áp nên ăn gì? Ăn được hải sản không? Xem bài viết ngay!

Một thói quen ăn uống tốt sẽ giúp cho tình trạng sức khỏe của cơ thể sẽ tốt lên theo chiều hướng tích cực. Ăn đúng những loại thực phẩm phù hợp với cơ thể không những cải thiện được bệnh, bổ sung được thêm nhiều dưỡng chất mà chúng còn giúp bạn có một lối sống lành mạnh hơn.

Ngược lại, ăn những thực phẩm không phù hợp sẽ có khả năng gây hại đến sức khỏe và rút ngắn tuổi thọ. Hãy cùng ĐẢO HẢI SẢN tìm hiểu cao huyết áp nên ăn gì ở bài viết dưới đây nhé.

Cao huyết áp nên ăn gì?

Cao huyết áp nên ăn gì?

Người bệnh cao huyết áp nên chú ý bổ sung các thực phẩm sau vào chế độ ăn uống. Nhờ đó, người bệnh có thể bổ sung đủ dưỡng chất cải thiện sức khỏe và nuôi dưỡng cơ thể:

Thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, hạt và đậu sẽ là những thực phẩm không thể thiếu trong bất kỳ bữa ăn lành mạnh nào.

Cao huyết áp có ăn được hải sản hay không?

Đặc biệt chúng phải luôn có mặt trong các khẩu phần ăn của người bệnh cao huyết áp. Để luôn giữ được những dinh dưỡng bên trong thực phẩm thì nên chế biến qua các hình thức như hấp, luộc.

Thực phẩm giàu Omega-3 bao gồm các loại thịt cá hồi, thịt bò, hạt chia và hạt lanh. Những loại này có tác dụng ngăn ngừa xơ vữa động mạch, chống oxy hóa, chống chuyển hóa lipid. Từ đó, sẽ giúp chống tăng huyết áp cho người bệnh.

HẢI SẢN TƯƠI TẠI ĐẢO ĐANG CÓ GIÁ TỐT, ĐẶT MUA NGAY!

Thực phẩm giàu kali như bơ, dừa, chuối và nước dừa. Đây là một trong những thực phẩm góp phần khá lớn trong việc kiểm soát huyết áp. Chúng có làm giảm cường độ tiêu cực của natri bên trong cơ thể, cân bằng natri và giảm huyết áp.

Người bệnh cao huyết áp nên ứng dụng chế độ ăn Địa Trung Hải vào mỗi khẩu phần ăn hằng ngày. Chế độ này sẽ có nhiều loại rau, trái cây, hải sản và một ít dầu béo omega-3 lành mạnh kết hợp cùng nhau tạo nên một bữa ăn đầy dinh dưỡng cho người bệnh.

Vậy là chúng ta đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi cao huyết áp nên ăn gì? Bây giờ chúng ta sẽ khám phá cao huyết áp có ăn được hải sản không ở mục tiếp theo nhé.

1. Cao huyết áp có ăn được hải sản không?

Đương nhiên, người bệnh có thể ăn hải sản cùng các thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng khác nhưng vẫn phải xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, phù hợp nhất với tình trạng bệnh. Trong hải sản có nhiều loại axit béo, omega-3 tốt cho cơ thể.

Các loại hải sản mà bệnh nhân bị cao huyết áp nên ăn

Chúng giúp cho sức khỏe của người bệnh cải thiện hơn như tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim, cơn đau tim, huyết áp tăng cao và thậm chí là đột quỵ.

2. Dinh dưỡng có trong hải sản

Hải sản là một loại thực phẩm đa dạng, phổ biến và ngon miệng. Không chỉ thế chúng còn cung cấp một lượng chất dinh dưỡng đáng kể như các loại vitamin và khoáng chất tự nhiên dồi dào. Trong hải sản thường chứa các loại vitamin A, vitamin B, Vitamin D, chất đạm, kali, kẽm, sắt, đồng, phốt pho,...

  • Vitamin A có thể tìm thấy trong cá hồi, có công dụng tăng cường thị lực và hệ miễn dịch.
  • Vitamin B như B1, B3, B12, biotin,.. giúp khả năng chuyển hóa được tăng cao.
  • Vitamin D sẽ giúp bảo vệ xương khớp, hấp thu canxi,..
  • Chất đạm dồi dào sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm và giảm thoái hóa khớp.

Xem thêm: Bệnh tiểu đường nên ăn gì? Bênh tiểu đường có nên ăn hải sản?

Thực phẩm người bị cao huyết áp nên tránh

Sau khi đã biết cao huyết áp nên ăn gì thì chúng ta cũng cần phải biết các thực phẩm mà bệnh nhân bị cao huyết áp nên tránh.

Natri, nói đơn giản hơn đây là một thành phần trong thực phẩm. Chúng có độ mặn nhất định, thường thấy trong muối, nước mắm, củ cải, trứng, sữa, bơ,... Trong quá trình chế biến món ăn, việc kiểm soát lượng đường mắm muối nêm nếm là rất quan trọng.

Các loại thực phẩm mà người bệnh cao huyết áp nên tránh

Thêm vào đó, khi sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp hoặc chế biến sẵn cũng tiềm tàng bên trong một lượng lớn natri. Người bệnh cao huyết áp khi nạp quá nhiều natri sẽ khiến cho huyết áp tăng cao và đi kèm những hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe khác.

Chất béo chuyển hóa sẽ làm tăng huyết áp, chứng viêm. Chúng thường có trong các loại thức ăn dầu mỡ, chiên đi chiên lại nhiều lần, thực phẩm đóng gói,...

Đường là một trong những thành phần có mặt ở hầu hết các loại nguyên liệu. Lượng đường cũng cần kiểm soát tương đương như lượng muối nạp vào cơ thể. Kiểm soát tốt sẽ ngăn ngừa được khả năng tăng huyết áp của người bệnh.

Caffeine là một loại chất kích thích tự nhiên có trong các loại cây trà, cacao và cà phê. Nếu sử dụng nhiều caffeine có thể gây tăng huyết áp. Đồng nghĩa với việc người bệnh cao huyết áp nên giảm lượng caffeine tiêu thụ vào cơ thể mỗi ngày.

Rượu là một dạng đồ uống chứa cồn. Loại thức uống này gây co hẹp động mạch và làm tăng huyết áp. Đối với người mắc bệnh cao huyết áp thì phải hạn chế hoặc không uống rượu càng tốt.

Mách bạn: Nên ăn gì bổ mắt? Top 10 thực phẩm giúp mắt sáng khỏe

Cách cải thiện tình trạng cao huyết áp.

Khi đã biết cao huyết áp nên ăn gì và áp dụng vào thực đơn chúng ta sẽ phần nào cải thiện được tình trạng cao huyết áp.

ĐẢO chia sẻ một số thông tin về việc mà người bệnh cần làm:

Bỏ các thói quen không lành mạnh như rượu, bia: Hãy loại bỏ rượu, bia khỏi các khẩu phần ăn vì chúng là nguyên nhân gây nên béo phì và tăng huyết áp cho người bệnh.

Cách cải thiện tình trạng cao huyết áp

Bỏ thuốc lá: Trong quá trình hút thuốc, các thành phần trong thuốc lá sẽ khiến cho tim đập nhanh dẫn gây áp lực cho tim, bơm máu nhanh hơn và dễ gây tăng huyết áp.

Lợi ích của việc bỏ thuốc lá mang lại cho cơ thể chính là cải thiện được tình trạng sức khỏe tổng thể, cân bằng chỉ số huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Giảm cân đối với những người thừa cân, béo phì: Những tiềm ẩn nguy hiểm đe dọa sức khỏe tim mạch của con người chính là béo phì. Đặc biệt béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp đến 12 lần.

Nếu bạn giảm cân an toàn sẽ giúp cho bản thân khỏe mạnh hơn, huyết áp sẽ được điều chỉnh ở mức ổn định hơn. Ngoài ra, nếu bạn kết hợp cùng chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục sẽ giúp bạn đạt được vóc dáng và số cân mong muốn.

Rèn luyện thể lực: Khi người bệnh cao huyết áp đã áp dụng được chế độ ăn uống khoa học trong từng khẩu phần ăn hàng ngày thì cũng nên chú ý đến việc tập luyện thể thao, rèn luyện cơ thể.

Luyện tập thể dục sẽ giúp vóc dáng khỏe mạnh, cân nặng ổn định và còn tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nhờ đó, chỉ số huyết áp sẽ ổn định ở mức an toàn.

Theo dõi huyết áp thường xuyên: Để có thể ngăn ngừa tốt cho những biến chứng nguy hiểm tiềm tàng khi huyết áp tăng cao thì bạn nên chủ động kiểm soát tình trạng huyết áp.

Hiện nay, ngoài việc đo lường huyết áp tại các cơ sở y tế, bệnh viện thì bạn đã có thể sử dụng máy đo huyết áp để tiện theo dõi tại nhà hơn.

Hạn chế căng thẳng quá mức: Khi bạn ăn các loại thực phẩm không lành mạnh, uống đồ chứa cồn hoặc các thói quen xấu như hút thuốc vẫn được tiếp diễn cùng với mong muốn làm giảm áp lực.

Tất cả những việc đó sẽ làm mức độ căng thẳng tăng cao đi cùng các hệ lụy ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe như huyết áp tăng cao, tổn thương gan, thận, phổi,... Đặc biệt, người bệnh cao huyết áp nên chú ý không nên thức khuya, những hoạt động không lành mạnh.

Thay vào đó, bạn hãy lựa chọn các hình thức giải tỏa căng thẳng khác như nghe nhạc, xem phim, chạy bộ, tập yoga,...

Như vậy, bài viết này ĐẢO đã giải đáp tất tần tật các thắc mắc về việc cao huyết áp nên ăn gì? bị cao huyết áp ăn hải sản được không? cho bạn đọc rồi. Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn nhé! 

Cam kết khi mua hàng tại ĐẢO HẢI SẢN: 

  • Giao hàng nhanh chóng
  • Đổi trả miễn phí nhanh chóng 
  • Sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng
  • Nguồn hải sản phong phú với hơn 300 loại. 

Hotline: 1900.0098 (8h-21h từ Thứ 2 đến Chủ Nhật) 
Hệ thống cửa hàng: https://daohaisan.vn/pages/cua-hang
Website: https://daohaisan.vn

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm