Hải Sản & Sức Khỏe

Các loại ghẹ biển tiêu biểu ở Việt Nam và cách phân biệt

Ghẹ biển là món ăn được hầu hết người dân Việt Nam ưa chuộng vì sự thơm ngon và bổ dưỡng của chúng. Nhưng không phải ai cũng biết có các loại ghẹ biển nào và cách phân biệt chúng.

Các loại ghẹ biển tiêu biểu ở Việt Nam và cách phân biệt
Các loại ghẹ biển tiêu biểu ở Việt Nam và cách phân biệt

Vậy có các loại ghẹ biển tiêu biểu nào ở Việt Nam? Hãy cùng ĐẢO HẢI SẢN tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Những đặc điểm của ghẹ biển

Nhiều người thường lầm tưởng ghẹ là cua, nhưng trên thực tế chúng là hai loài rất khác nhau. Ghẹ là một loại hải sản thuộc họ cua nhưng chúng sở hữu vóc dáng nhỏ bé, mảnh mai hơn, thân mềm hơn so với cua. Hơn nữa, trên lưng chúng có nhiều đốm hoa. Đây chính là dấu hiệu dễ phân biệt nhất giữa hai loài hải sản này.

>>> Đọc thêm: Bánh canh ghẹ Hà Nội - chuẩn vị thanh đạm miền Bắc ngon khó cưỡng

Nếu như ghẹ cái lại có màu nâu, màu lục xỉn hơn, mai thuôn tròn và có thể rộng tới 20cm thì ghẹ đực thường có vỏ màu lam sáng màu có các đốm trắng, càng dài màu xanh dương đặc trưng. 

Ghẹ không chỉ có phần thịt thơm ngon, ngọt nước mà chúng còn chứa một lượng protein dồi dào cao hơn nhiều lần so với thịt và cá. Ngoài ra, thịt ghẹ còn chứa rất nhiều canxi, photpho, vitamin A, B1, B2 và omega - 3 tốt cho sức khỏe của con người. Dù là người lớn hay trẻ nhỏ đều nên sử dụng ghẹ để tăng sức khoẻ.

Các loại ghẹ biển tiêu biểu

Ghẹ tuy là loại hải sản quen thuộc với tất cả mọi người nhưng không phải ai cũng biết có bao nhiêu loại tiêu biểu. Hãy cùng ĐẢO HẢI SẢN theo dõi tiếp để có thể phân biệt các loại ghẹ biển nhé!

Ghẹ đỏ

Ghẹ đỏ hay còn được gọi là ghẹ hoa, đây là một loại ghẹ đặc sản ở các vùng biển của nước ta. Loại ghẹ này có màu đỏ trên mai và thường có 3 chấm tròn với hình chữ thập ở trên lưng. Chúng có trọng lượng khá nặng, khoảng từ 200 - 300gr/con khi đã vào mùa.

Ghẹ đỏ là loại ghẹ đặc sản của vùng biển nước ta

Ghẹ đỏ là loại ghẹ đặc sản của vùng biển nước ta

Ghẹ xanh

Đây cũng là loại ghẹ phổ biến ở khắp những vùng biển nước ta. Nhưng so với ghẹ đỏ, ghẹ xanh có kích thước nhỏ và nhẹ hơn. Quý Khách có thể rất dễ dàng nhận biết chúng thông qua chiếc mai màu xám nhạt và chân có viền xanh đặc trưng.

>>> Đọc thêm: Cách chế biến cà ri ghẹ Phan Thiết

Theo đánh giá của những người sành ăn, thịt ghẹ xanh có phần ngọt và chắc hơn so với ghẹ đỏ. Hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong loại ghẹ này cũng thuộc hàng top cao nhất. Do vậy mà giá Quý Khách của chúng cũng cao hơn so với những loại ghẹ khác.

Thịt ghẹ xanh có phần ngọt và chắc hơn so với ghẹ đỏ

Thịt ghẹ xanh có phần ngọt và chắc hơn so với ghẹ đỏ

Ghẹ ba chấm

Ghẹ ba chấm hay ghẹ mặt trăng sẽ có kích thước khá nhỏ. Trên thân của chúng có 3 chấm tròn. Loại ghẹ này mang giá trị dinh dưỡng không cao, ít thịt, thịt cũng không ngọt đậm đà như hai loại trên nên giá Quý Khách của chúng cũng tương đối rẻ.

Ghẹ ba chấm là loại ghẹ ít chất dinh dưỡng nhất

Ghẹ ba chấm là loại ghẹ ít chất dinh dưỡng nhất

Hướng dẫn chọn ghẹ biển tươi ngon

Đối với những người chuyên ăn hải sản có thể lựa chọn ghẹ biển tươi ngon một cách dễ dàng. Nhưng đây sẽ là bài toán khó đối với những ai lần đầu mua loại hải sản này.

Theo những người sành về ghẹ, cách chọn các loại ghẹ biển ngon, thịt nhiều và chắc đó là nên chọn những con ghẹ còn tươi sống. Để biết ghẹ còn tươi ngon hay không, Quý Khách chỉ việc cầm chúng lên, ấn nhẹ vào ức (nằm ở phần trên yếm một chút). Nếu không có hiện tượng bị lún, chứng tỏ ghẹ vẫn còn tươi ngon, thịt chắc và đầy. Bên cạnh đó, ưu tiên chọn con có yếm khít với phần thân vì đó chính là ghẹ trưởng thành, chưa sinh sản nhiều, thịt sẽ rất chắc ngọt.

KHÁCH YÊU THAM KHẢO GIÁ GHẸ NHÀ ĐẢO TẠI: 

Tuyệt đối không mua loại ghẹ đã bị ngất, ghẹ qua ướp lạnh vì thịt của chúng sẽ không còn ngọt và nhiều dinh dưỡng nữa. Tốt nhất nên mua ghẹ còn sống, được thả trong bể, trong chậu có sục oxy để đảm bảo được chất lượng.

Quý Khách có thể mua vào mùa ghẹ biển, tức là mua theo mùa nước. Nên mua ghẹ vào đầu tháng hoặc cuối tháng âm lịch, không nên mua vào giữa tháng bởi lúc này ghẹ đang lột vỏ thịt nhạt, hao nhiều.

 

Để biết ghẹ còn tươi ngon hay không, Quý Khách chỉ việc cầm chúng lên, ấn nhẹ vào ức

Trên đây là bài viết chia sẻ của ĐẢO HẢI SẢN về các loại ghẹ biển mà Quý Khách cần biết đến. Hy vọng Quý Khách có thể phân biệt được những loại ghẹ này và chọn mua được những con ghẹ tươi ngon nhất.

Cam kết khi mua hàng tại ĐẢO HẢI SẢN: 

  • Giao hàng nhanh chóng
  • Đổi trả miễn phí nhanh chóng
  • Sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng
  • Nguồn hải sản phong phú với hơn 300 loại.

 

Hotline: 1900.0098 (8h-21h từ Thứ 2 đến Chủ Nhật)

Hệ thống cửa hàng: https://daohaisan.vn/pages/cua-hang

Website: https://daohaisan.vn

Zalo: http://zalo.me/daohaisan

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm