Hải Sản & Sức Khỏe

Tác dụng của hải sâm tới sức khỏe con người

Tác dụng của hải sâm mang lại đã giúp ích rất nhiều đến sức khỏe của con người khi sử dụng chúng. Vậy tác dụng của hải sâm là gì?

Hải sâm là gì?

Hải sâm là gì?

Tác dụng của hải sâm đối với sức khỏe của con người đã được nhiều chuyên gia về dinh dưỡng đánh giá rất cao. Ngoài việc, hải sâm có thể cải thiện tình trạng xương khớp, tim mạch mà còn nhiều tác dụng khác. Cùng ĐẢO xem qua bài viết dưới đây để hiểu sâu hơn về tác dụng của hải sâm nhé!

Hải sâm là gì?

Trước khi tìm hiểu về tác dụng của hải sâm, bạn nên hiểu rõ về loại thực phẩm hải sâm tuyệt hảo này. Từ lâu, hải sâm được xem là một trong những món ăn bổ dưỡng và khoái khẩu của các giới thượng lưu. 

Hải sâm còn được gọi là sâm biển hay đỉa biển, đây là một loài động vật sống ở dưới biển, thức ăn chính của chúng là các loại xác chết thuộc các loài động vật khác. Vì vậy, nhiều người còn đặt tên cho hải sâm là “lao công của biển cả” bởi chúng đã nhai gọn sạch sẽ những xác chết ấy.

Ngoài thức ăn là các loại xác chết của các loài động vật dưới biển, phù du cùng các tạp chất hữu cơ được nằm sâu dưới đáy biển cũng là món khoái khẩu của hải sâm đấy. Về môi trường sống, hải sâm chọn ở các rạn san hô hoặc ở dưới các đáy biển. Hiện nay, không khó cho chúng ta khi tìm kiếm hải sâm nữa vì chúng xuất hiện với số lượng khá lớn tại cạnh các trang trại nuôi cá biển của người dân kinh doanh thủy sản.

>>> Đọc thêm: Tác dụng tuyệt vời của hải sâm và 3 món ngon chế biến đơn giản tại nhà

Về cấu tạo, hải sâm có lớp bên ngoài là các u bướu sần sùi, bên trong là một lớp thịt dày ở dạng hình ống. Nhìn chung cơ thể hải sâm không có đầu đuôi, khó có thể phân biệt. Tuy nhiên nếu bạn nhìn kỹ ở phần giữa có một lỗ nhỏ thì đó chính là miệng của hải sâm.  Bao quanh phần miệng là các xúc to nhỏ có thể linh động kéo giãn dài ra nhằm gom thức ăn và đưa vào miệng.

Bạn có thể tìm được hải sâm ở nhiều nơi trên thế giới. Và với Việt Nam nói riêng, hiện nay đã phát hiện hơn 50 loài hải sâm khác nhau được sử dụng để làm thuốc hoặc thức ăn cho con người. Điển hình một số loài hải sâm phổ biến như hải sâm cát, hải sâm dừa, hải sâm vú trắng,...

Có bao nhiêu loại hải sâm ăn được?

Tùy vào từng loại khác nhau sẽ mang đến những tác dụng của hải sâm đến sức khỏe của con người khác nhau. Hải sâm không chỉ được đánh giá bởi khả năng bồi dưỡng cho sức khỏe mà còn do độ thơm ngon khi chế biến thành các món ăn đặc sắc nữa đấy. Cùng ĐẢO xem qua một số loại hải sâm ăn được nhé!

Hải sâm vú

Hải sâm vú có tên tiếng Anh là Holothuria Nobilis, được dịch ra là Đồn đột vú. Đây là một loại hải sâm biển thuộc dòng họ Holothuriidae và thường được tìm thấy ở khắp các vùng biển nhiệt đới Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Hải sâm vú

Hải sâm vú

Cấu tạo chính của hải sâm vú chính là một thân hình trụ tròn hoặc dáng ova. Đối với các hải sâm vú đã trưởng thành thường sẽ có chiều dài từ 300 đến 400mm và đường kính từ 40-100mm. Phía bên ngoài lưng chúng có màu nâu nhạt, xám hoặc đen. Ở phần giữa lưng sẽ có nhiều vệt màu khác nhau và không đồng đều về hình thù. Phần bụng có màu sáng sáng và một vài chân nhỏ xếp thành hàng dọc, đặc biệt hai bên sườn của hải sâm vú sẽ có nổi lên một số u thịt trông như hai hàng vú.

Hiện nay hải sâm vú có mức giá được bán dao động từ 1.500.000 đến 1.700.000 đồng/ kg.

Hải sâm vú trắng

Khác với hải sâm vú, hải sâm vú trắng có tên tiếng Anh là Holothuria Fuscogilva và được xem là “Nhân sâm của biển cả”. Đây là loại hải sâm sống ở độ sâu từ 3 đến 40m và được tìm thấy ở khắp các vùng biển Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Hải sâm vú trắng

Hải sâm vú trắng

Cấu tạo của hải sâm vú trắng gồm:

  • Thân tròn, kích thước khá lớn lên đến 57 cm. 
  • Tuổi thọ sống hơn 12 năm.
  • Hình dáng giống với hải sâm vú nhưng có một điểm khác biệt chính là phần bụng mang màu trắng sữa và phần lưng xuất hiện những vệt màu trắng hoặc đen.

>>> Đọc thêm: Hải sâm gai- giàu dinh dưỡng

Về tác dụng của hải sâm vú trắng là đây là một loại quý hiếm, giá trị dinh dưỡng khá cao cho người sử dụng như chữa lành các vết thương, chống lão hóa, bổ khí huyết,... và còn nhiều công dụng khác.

Giá bán hiện nay của hải sâm vú trắng từ khoảng từ 1.700.000 đồng đến 2.000.000 đồng/kg.

Hải sâm mít

Hải sâm mít (Actinopyga Caerulea Samyn) là một trong các loại hải sâm biển thuộc dòng họ Holothuriidae. Tại Việt Nam, bạn sẽ thường tìm thấy chúng tại các vùng biển ven bờ miền Trung hay tại các hải đảo như Phú Quốc, Côn Đảo,...

Hải sâm mít

Hải sâm mít

So với các loại hải sâm khác, hải sâm mít có màu sắc khác và có các chân phía dưới bụng. Bên ngoài thì cơ thể có dạng hình trụ kéo dài, phình ra ở giữa và thon gọn nhỏ lại ở hai đầu. Phần miệng phía trước sẽ có một số lượng lớn các xúc tu ngắn, lớn và xòe ra hình tán. Phía lưng có màu nâu sẫm cùng một số phần gai thị nhỏ nhô ra như gai của mít. Đối với hải sâm mít trưởng thành sẽ có đường kính từ 30 đến 50cm và chiều dài từ 150 đến 250mm.

Mức giá dao động của loại hải sâm mít là từ hoảng 900.000 đồng đến 1.000.000 đồng/kg.

Hải sâm dừa


Hải sâm dừa có tên khoa học là Actinopyga Mauritiana và còn được gọi là con banh lông. Tại Việt Nam, hải sâm dừa đang bị cấm khai thác và đánh bắt. 

Cấu tạo của hải sâm dừa:

  • Thân dạng tròn như quả banh có kích thước nhỏ.
  • Bên trong cơ thể đầy nước và căng tròn,
  • Chiều dài từ 200 đến 300mm với đường kính từ 60 đến 180mm.
  • Thân nhám và có một độ nhớt cao.
  • Lưng có màu nâu đen, xám hoặc trắng và chứa nhiều đốm.
  • Bụng chứa nhiều ống nhỏ và bên trong có màu trắng đục.
  • Hải sâm dừa thường được tìm thấy ở các vùng biển sâu, chúng có tập tính vùi sâu dưới các lớp bùn và cát.

Trên thị trường hiện nay, giá của hải sâm dừa có mức dao động từ khoảng 450.000 đồng đến 550.000 đồng/kg.

Những tác dụng tuyệt vời của hải sâm

Tác dụng của hải sâm mang lại cho sức khỏe của con người khi sử dụng chúng là vô cùng lớn, cụ thể:

  • Hỗ trợ tình trạng giảm đau xương khớp: Trong hải sâm có chứa hợp chất có khả năng làm giảm việc đau khớp và viêm khớp rất hiệu quả, đó chính là Chondroitin Sulfate. 
  • Cải thiện chức năng của gan và thận: Trong hải sâm có hàm lượng selenium lớn giúp làm giảm tình trạng oxy hóa hoặc sự tổn thương từ gan trong cơ thể. Từ đó sẽ giúp người sử dụng cải thiện được các tình trạng về gan và thận.
  • Nâng cao hệ miễn dịch: Hàm lượng glycine và arginine chứa trong hải sâm khá cao. Nhờ đó sẽ giúp cơ thể hấp thụ và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Tác dụng của hải sâm

Tác dụng của hải sâm

  • Làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư: Các loại vitamin như B1, B2, B12, C,... chứa trong hải sâm cùng hàm lượng nội tiết tố của testosterone, progesterone cao sẽ khiến cơ thể có khả năng kiểm soát bệnh và ngăn ngừa ung thư hiệu quả.
  • Giải độc cơ thể: Thành phần Se có chứa trong hải sâm có chức năng làm vô hiệu hóa các kim loại nặng, chất độc đi vào cơ thể như chì và thủy ngân thông qua đường ăn uống

KHÁCH YÊU THAM KHẢO GIÁ HẢI SÂM NHÀ ĐẢO TẠI: 

  • Hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch: Hải sâm là một loại thực phẩm lý tưởng bởi lipit ít và không chứa cholesterol sẽ giúp ích cho các bệnh nhân bị rối loạn lipid máu và mắc một số bệnh lý động mạch vành.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường: Tương tự như trên, hải sâm là loại thực phẩm lý tưởng nên thêm vào thực đơn của các bệnh nhân đái tháo đường bởi chúng chứa nhiều protein và không có cholesterol.

Bài viết trên đây là mọi thông tin về hải sâm và tác dụng của hải sâm mang lại cho sức khỏe của con người. ĐẢO hy vọng bạn sẽ có được nhiều thông tin hơn khi tìm hiểu về loại thực phẩm bổ dưỡng này nhé!

Cam kết khi mua hàng tại ĐẢO HẢI SẢN: 

  • Giao hàng nhanh chóng
  • Đổi trả miễn phí nhanh chóng
  • Sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng
  • Nguồn hải sản phong phú với hơn 300 loại.

Hotline: 1900.0098 (8h-21h từ Thứ 2 đến Chủ Nhật)

Hệ thống cửa hàng: https://daohaisan.vn/pages/cua-hang

Website: https://daohaisan.vn

Zalo: http://zalo.me/daohaisan

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm