Hải Sản & Sức Khỏe

Ăn hải sản sống có tốt không? Lưu ý khi ăn hải sản sống

Cần lưu ý điều gì khi ăn hải sản sống? Ăn hải sản sống có tác dụng tốt cho cơ thể hay không?  Để giải đáp câu hỏi này, Quý Khách hãy cùng Đảo Hải Sản tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

Ăn hải sản sống có tốt không?

Hải sản là loại thực phẩm mà người dùng có thể ăn khi đã được chế biến chín kĩ hoặc là ăn sống. Nhưng tùy vào từng loại hải sản khác nhau mà bạn có thể ăn sống. Đối với một số người, ăn hải sản sống có vẻ khá sợ nhưng đó cũng là một món khoái khẩu cho các tín đồ yêu hải sản sống đấy.

Ăn hải sản sống có tốt không đang là câu hỏi được quan tâm rất nhiều

Tùy vào sức khỏe, cơ địa và sở thích khác nhau nên không phải ai cũng có thể ăn hải sản sống. Bạn nên đảm bảo hệ tiêu hóa đủ tốt trước khi ăn hải sản sống thì bạn sẽ tránh được những vấn đề phiền toái khi ăn. Chẳng hạn như nhiễm khuẩn đường ruột, đau bụng, ngộ độc, nôn mửa, tiêu chảy,...

Như Đảo đã chia sẻ ở trên, không phải tất cả các loại hải sản đều có thể ăn sống. Một số loại hải sản có thể ăn sống như cá hồi, sò điệp, cá thu, cá trích, hàu, tôm, mực ống, bạch tuộc,...

Bạn nên cần biết cách chế biến và sử dụng từng loại hải sản để hạn chế được những rủi ro đáng tiếc khi thưởng thức hải sản sống:

  • Chọn cách chế biến phù hợp với từng loại hải sản bạn chọn.

  • Đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm khi chế biến thực phẩm.

  • Lựa chọn các cơ sở, nơi cung cấp hải sản tươi ngon, chất lượng.

Đối với sự phát triển của con người, đặc biệt là trẻ nhỏ thì hải sản là một thực phẩm có hàm lượng canxi cao cần thiết cho cơ thể. Một số loại hải sản giàu canxi như hàu, tôm, cua, cá hồi,... Tuy vậy, bạn cũng nên cân nhắc ăn hải sản vừa đủ, không quá nhiều.

Bên cạnh việc ăn hải sản sống có tốt không thì thắc mắc ăn hải sản sẽ khiến người ăn tăng cân. Vậy ăn hải sản sống có khiến bạn béo lên không?

Mức độ calo trung bình trong 100 gram, các loại hải sản sẽ cung cấp từ 47 cho đến 168 calo cho cơ thể người. Chỉ vì thế, bạn không nên lo lắng nếu ăn nhiều sẽ gây tăng cân. Ngoài ra, trong hải sản chứa một lượng chất béo không bão hòa rất tốt cho sức khỏe chứ không gây béo như mọi người hay nói.

HẢI SẢN TẠI ĐẢO ĐANG CÓ GIÁ TỐT, ĐẶT MUA NGAY!

Top 7 loại hải sản có thể ăn sống

Cá hồi

Cá hồi thuộc loại cá mang họ Salmon. Chúng thường được thấy ở Thái Bình Dương và Bắc Đại Tây Dương. Trong nấu ăn, không chỉ thịt cá mà phần trứng cá hồi cũng được đánh giá cao và sử dụng phổ biến.

Cá hồi thường được chế biến sashimi nên có thể ăn sống

Trong cá hồi chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và chúng không gây ra việc quá nhiều calo dẫn đến tăng cân. Thông thường, trong 100 gram cá hồi thì chỉ chứa có 208 calo. Cá hồi chứa nhiều protein, omega-3, vitamin D rất tốt cho cơ thể. 

Thị cá hồi mang lại cho người ăn vị đậm đà của thịt cá, độ mềm đặc trưng khi cá hồi được chế biến hoặc ăn sống. Đặc biệt, cá hồi khi ăn sống rất hợp khi sử dụng chung với hành tây hoặc mayonnaise đấy.

Sò điệp

Sò điệp là một trong những loại sò biển trong các khu vực có rạn san hô. Thịt sò điệp có giá trị dinh dưỡng cao cùng hương vị ngọt mát mà chúng mang lại khiến các tín đồ mê hải sản không thể chối từ mỗi khi dùng. 

Sò điệp là hải sản có thể ăn sống bạn không nên bỏ qua

Sò điệp chứa các khoáng chất vi lượng tuyệt vời  và quan trọng đối với sức khỏe của con người như kẽm, đồng và selen. Một số tác dụng chủ yếu của sò điệp đối với cơ thể như hỗ trợ trong quá trình giảm cân, tốt cho não và hệ thần kinh, tăng cường sức khỏe tim mạch,...

Cá thu

Cá thu thường sinh sống tại các vùng biển nhiệt đới hoặc ôn đới ở các đại dương. Trong các bữa cơm gia đình, cá thu là loại cá được ưa chuộng và sử dụng phổ biến. Thậm chí, thịt cá thu còn được sơ chế ăn sống để bảo toàn được lượng dinh dưỡng chúng mang lại.

Nhiều người bắt ngờ vì cá thu hoàn toàn có thể ăn sống

Các chỉ số dinh dưỡng cụ thể chứa trong mỗi 100gr cá thu sẽ chứa 166 kcal và bao gồm 18,2g protein, 486 mg kali, 10,3g chất béo, 100mcg Vitamin B1…

Với hàm lượng dinh dưỡng trên, cá thu sẽ giúp ích trong việc phát triển não bộ, hỗ trợ các hoạt động tim mạch, giúp chắc khỏe xương, tăng cường hệ miễn dịch, giúp đẹp da, trị mụn,...

Cá trích

Cá trích thuộc dòng cá nhỏ, sinh sống ở biển, cân nặng thông thường rơi vào khoảng 100 gram và chiều dài tầm 10 đến 15cm. Có đến hơn 20 loài các trích phân bố ở các nơi khác nhau nhưng phổ biến nhất là cá trích tròn và cá trích xương.

Cá trích chứa hàm lượng chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể con người như omega - 3, vitamin B12, vitamin D, kali, protein, chất béo,... Ăn cá trích sẽ giúp cơ thể nuôi dưỡng hệ thần kinh, giúp xương khỏe mạnh, tăng cường sản xuất các tế bào hồng cầu, bồi bổ sức khỏe thai nhi đối với các mẹ bầu,...

Hàu

Trong danh sách các loại hải sản ăn sống, hàu sữa là một loại không thể thiếu. Hàu thường được tìm thấy ở các cửa sông, ghềnh đá ven biển và chúng sống bám vào các thành tảng đá. Thịt của hàu dai, giòn, thơm, có vị ngọt và chắc chắn chúng cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng.

Xem chi tiết Cách chế biến hàu sống sạch an toàn

Chẳng hạn như nhiều protein, Omega-3, axit béo không no, một ít chất béo bão hòa và các loại khoáng chất vitamin khác. Công dụng phổ biến nhất khi ăn hàu sống đó chính là cải thiện sức khỏe và tăng cường sinh lực.

Tôm

Tôm là loại thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn. Vỏ của tôm thường cứng còn thịt bên trong mềm dai, có màu nâu đến xám khi còn sống và màu cam tươi khi đã được chế biến chín. Tôm mang lại hương vị ngọt, thịt mềm chắc tùy vào loại tôm bạn chọn lựa.

Xem ngay Các món ngon từ tôm nõn tươi

Tôm chứa nguồn protein dồi dào, nhiều vitamin B12, Omega- 3, canxi,... Trong tôm tuy có chứa nhiều dưỡng chất cung cấp cho cơ thể phát triển nhưng bạn nên cân nhắc ăn tôm đúng cách để tránh các vấn đề nguy hiểm xảy ra.

Mực ống

Mực ống có hình dạng thân tròn dài, mỏng và vỏ cứng. Phần đuôi của mực ống khá mỏng và vây ngắn hơn so với mực lá thông thường. Khi thưởng thức thì mực ống đemêmns cho người dùng vị giòn ngọt, sần sật của thịt mực.

Mực ống khi ăn sống có vị ngọt thanh nhẹ nhàng

Mực ống có đặc tính kháng khuẩn, có khả năng chống oxy hóa, chống loét dạ dày, chống ung thư, tăng cường hệ miễn dịch,...

Xem thêm: Món ngon từ mực ống

Lưu ý gì khi ăn hải sản

Bên cạnh việc các loại hải sản cung cấp nhiều dưỡng chất bồi bổ cơ thể người, bạn cũng nên cân nhắc một số vấn đề khi ăn hải sản sống sau:

Không ăn hải sản uống nước cam

Không nên ăn hoặc uống các loại hoa quả chứa vitamin C (như nước cam) ngay sau khi ăn hải sản sống. Tuy cam được cho là rất tốt cho sức khỏe bởi hàm lượng vitamin có sẵn sẽ giúp ích cho hoạt động tim mạch, hệ miễn dịch,...

Nhưng khi ăn hải sản sống bạn không nên uống nước cam, việc đó có thể gây ra những hậu quả không ai nhận thức được.

Ăn hải sản uống nước cam là một điều không nên làm. Nếu trường hợp nhẹ sẽ gây ra tình trạng không tốt cho tiêu hóa, gây phản ứng trong dạ dày, khó hấp thụ protein và gây ra các tình trạng buồn nôn, nôn mửa. Nếu trường hợp nặng thì ngộ độc cấp và thậm chí là tử vong.

Không ăn hải sản uống sữa

Đặc tính của hải sản đó chính là mùi tanh, nếu kết hợp vị ngọt của sữa sẽ gây cho người ăn khó chịu, dễ bị buồn nôn và mất đi cảm giác ngon miệng khi dùng bữa.

Sữa rất tốt cho cơ thể nhưng không nên uống sữa khi ăn hải sản sống

Không ăn hải sản uống nước dừa

Sự kết hợp của hải sản và nước dừa là điều kiêng kỵ. Cả 2 thứ hải sản và nước dừa đều chính tính hàn sẽ tạo cảm giác cho người dùng bị đầy bụng, khó tiêu.

Đặc biệt là đối với những trường hợp bị yếu bụng, suy nhược cơ thể, mới ốm khỏi, huyết áp thấp hoặc các trường hợp cảm lạnh, cảm cúm thì tuyệt đối không nên kết hợp 2 thực phẩm này với nhau.

ĐẢO hy vọng bài viết trên đã cung cấp đủ các kiến thức xung quanh vấn đề ăn hải sản sống. Hãy theo dõi ĐẢO HẢI SẢN để có thể cập nhật nhanh các thông tin bổ ích cho sức khỏe của bạn và cả những người thân trong gia đình nhé.

Cam kết khi mua hàng tại ĐẢO HẢI SẢN: 

  • Giao hàng nhanh chóng
  • Đổi trả miễn phí nhanh chóng 
  • Sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng
  • Nguồn hải sản phong phú với hơn 300 loại. 

Hotline: 1900.0098 (8h-21h từ Thứ 2 đến Chủ Nhật) 
Hệ thống cửa hàng: https://daohaisan.vn/pages/cua-hang
Website: https://daohaisan.vn

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm