Góc Ẩm Thực

Cá basa làm món gì? Bật Mí 9 món đậm chất Miền Tây

Cá basa là loại cá thuộc môi trường nước ngọt, dễ nuôi, được biết đến với nhiều tên gọi là cá sát bụng hay cá giáo. Cá sở hữu phần có thịt dày với lớp mỡ béo và mềm phù hợp chế biến nhiều món ăn như canh chua, kho, nướng, áp chảo, hấp... Hôm nay hãy cùng Đảo tìm các món kho ngon từ cá basa nhé.

Cách kho cá basa ngon

Để kho cá basa ngon thì khâu lựa chọn và xử lý nguyên liệu là bước cực kì quan trọng, cần tìm những nơi mua hải sản uy tín để lựa được những con cá tươi ngon, đảm bảo chất lượng .

Cách chọn cá ngon

Nên chọn cá có kích thước vừa phải, mắt cá trong da cá sáng bóng 

Ưu tiên lựa những con cá khi nhấn vào cảm nhận được phần thịt săn, có độ đàn hồi và phần mang cá màu hồng đỏ. Tránh chọn những con cá có màu sắc tái nhạt, phần bung cá bị trương, thịt cá nhũn và mùi ươn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thành phẩm sau chế biến. 

Cách sơ chế cá 

Để khử mùi tanh của cá, nên làm sạch mang và ruột cá, loại bỏ nhớt bằng cách dùng muối chà xát lên thân cá khoảng 10 phút. Sau đó rửa thật sạch, tùy vào món chế biến để cắt cá cho phù hợp. Có thể ngâm cá trong nước chanh loãng hoặc nước pha chút giấm trong khoảng 5 phút để khử mùi tanh của cá

Cá basa kho tộ đơn giản

Bao gồm các nguyên liệu đơn giản như cá saba, tỏi băm, hành lá, ớt trái, nước mắm, nước màu, dầu ăn và các gia vị thông dụng như đường, muối, hạt nêm, tiêu.

Sau khi sơ chế, cắt cá thành khúc vừa, cho cá saba vào tô lớn, ướp vào cá 1/2 muỗng cafe mỗi loại với  hành tỏi băm , tiêu xay, muối , cho thêm 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tương ớt, 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước màu. Đảo đều tay để gia vị thấm đều cá và để khoảng 45 phút để cá được thấm gia vị.

Đặc tộ đất lên bếp , cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng, vặn nhỏ lửa, cho phần hành tỏi băm còn lại vào, để lửa nhỏ, phi cho hành tỏi dậy mùi thơm.

Sau đó, bạn cho cá đã ướp gia vị vào, trở đều cho cá thấm hành tỏi. Kế đến bạn chỉnh lửa lớn, cho hết phần nước ướp cá vào, thêm 50ml nước lọc. Khi cá sôi bùng lên, bạn chỉnh lại lửa nhỏ liu riu rồi tiếp tục kho cá thêm 15 phút  nữa.

Khi phần nước bắt đầu sệt, cá chuyển màu, cho thêm hành lá và ớt cắt vào để kho thêm 3 phút là hoàn thành món.

Cá basa kho thơm

Bao gồm nguyên liệu cá basa, 1/2 trái thơm, hành tỏi băm , hành lá và gia vị đi kèm đường, nước mắm, bột ngọt, tiêu dầu ăn. Cá basa sơ chế thật kĩ và ướp gia vị để cá được thấm đều, phần thơm gọt vỏ, bỏ mắt cắt thành miếng.

Nếu không có sẵn nước màu kho cá, bạn cũng có thể tự thực hiện rất đơn giản sau, trước tiên bắc nồi lên bếp, khi nồi nóng, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn cùng 1 muỗng canh đường. Để lửa nhỏ cho đường tan hết thành màu vàng cánh gián là được. 

Nước màu xong, tiếp tục cho hết phần cá đã ướp vào, để lửa vừa khoảng 2 - 3 phút rồi cho 1/2 chén nước lọc vào. Chỉnh lại lửa liu riu, thi thoảng dùng đũa trở cá để 2 mặt chín đều. Sau khoảng 15 - 20 phút, 2 mặt cá đã vàng săn , nước cạn bớt thì cho tiếp hết phần thơm đã chuẩn bị vào và để thêm  10 phút cho thơm ngấm. Sau đó tắt bếp cho thêm tiêu hành lá lên trang trí.

Cá basa kho tiêu

Chuẩn bị  bao gồm cá basa, thịt ba chỉ, hành tím băm , tỏi băm, ớt hiểm, nước dừa tươi, hành lá cắt khúc và tiêu sọ, tiêu xay, hạt nếm , muối, đường , nước mắm.

Cá basa sơ chế , cắt khúc vừa ăn và ướp cùng 1 muỗng cafe hạt nêm và  1/3 muỗng cafe tiêu xay ướp trong vào 30 phút để cá thấm đều. Sau đó bắc chảo lên bếp, cho thịt ba chỉ vào đảo sơ. Khi thấy thịt hơi vàng, ra bớt mỡ thì vớt ra, giữ lại phần mỡ để làm nước màu. Cho vào chảo 2 muỗng canh đường, đun ở lửa nhỏ đến khi đường tan hết sôi sủi bọt thì tắt bếp, 

Nhanh chóng thả hành, tỏi băm và 1 muỗng cà phê tiêu sọ vào chảo nước màu để phi vàng thơm, sau đó đổ nước dừa vào. Đồng thời, nêm thêm 1/2 muỗng cà phê muối, 4 muỗng canh nước mắm và bật bếp trở lại.

Khi hỗn hợp sôi cho cá vào kho với lửa vừa tầm 10 phút thì lật mặt cá, lưu ý lật nhẹ để cá không bị nát. Sau đó, cho thịt ba chỉ và ớt hiểm vào, hạ lửa liu riu và kho thêm tầm 10 phút nữa thì tắt bếp. Cho thành phẩm ra dĩa trang trí thêm ít hành lá.  

Cá basa kho riềng

500gr cá basa, 1 củ riềng nhỏ, 1 mẫu gừng, hành tỏi , ớt và các gia vị cần thiết  hạt tiêu, mắm, đường, hạt nêm.

Cá basa làm sạch, để ráo nước rồi cắt khúc vừa ăn. Hành, tỏi, gừng mang đi bóc vỏ rồi đem xay nhuyễn 1 phần cho vào ướp cùng cá, cho thêm hạt nêm, hạt tiêu, ớt và nước mắm,  xóc đều lên cho gia vị ngấm vào cá

Riềng, hành và tỏi còn lại mang đi thái lát sau đó xếp riềng, hành ở dưới đáy niêu để kho cá, rổi xếp tiếp cá đã ướp lên bên trên và đổ nước ướp cá vào.

Cho nồi kho cá lên bếp để ngọn lửa to. Khi nồi cá sôi thì vặn lửa nhỏ để cá chín và ngấm gia vị. Để cho cá có màu vàng nâu hấp dẫn bạn có thể cho nước màu vào hoặc bột nghệ. Đun nồi cá cho đến khi nước trong nồi cạn và khi đó bạn thêm chút hạt tiêu vào và tắt bếp.

Cá basa kho cà chua

Chuẩn bi các nguyên liêu  Cá basa, cà chua, hành tím, tỏi, hành lá, các gia vị cần thiết: muối, hạt nêm, dầu hào nước mắm, tiêu xay, ớt , dầu ăn, 

Tiến hành sơ chế cá, có thể dùng thêm nước muối loãng hoăc nước chanh để khử tanh, rửa sạch, cà chua rửa sạch, cắt múi cau, hành tím, tỏi bóc vỏ băm nhỏ, hành lá cắt khúc.

Cá sau khi để ráo cá, ướp thêm nguyên liệu nước mắm, dầu hào, hạt nêm, tỏi băm để thấm trong tầm  30 - 45 phút .

Cho ít dầu ăn vào chảo. Khi dầu đã nóng thì bỏ cá vào chiên sơ 2 mặt. Chỉ chiên qua để cá săn chắc lại, khi sốt cà chua cá không bị nát. Không chiên quá lâu làm cá bị khô.

Cho 2 thìa dầu ăn vào nồi, phi thơm phần hành tỏi còn lại. Sau đó cho cà chua vào xào. Nêm 1 thìa bột ngọt, 1 thìa bột nêm. Dùng muỗng dầm cho cà chua nhuyễn.Thêm vào nửa chén nước, đun sôi để sốt cà chua hơi sệt. Xếp cá basa vừa chiên vào nồi. Sốt nhỏ lửa để cá ngấm đều. Nêm nếm cho vừa miêng.Kho khoảng 20 phút đến khi nồi cá gần cạn, sốt sánh sệt lại là được. Thêm hành lá cắt khúc rồi tắt bếp.

Cá basa kho nghệ

Cá basa tầm  700gr, 10gr nghệ tươi, hành tím, hành lá, ớt,  gia vị muối, nước mắm, hạt nêm, đường, bột nghệ, dầu ăn.

Sau khi làm sạch cá và sơ chế các nguyên liệu,  tiến hàng bước ướp cá, nêm vào 10g hành tím băm nhuyễn, 5g đầu hành lá, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê bột nghệ, 5g ớt băm nhỏ rồi dùng đũa trộn đều. Ướp cá trong 30 phút để gia vị thấm vào cá.

Bắc chảo lên bếp và cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng, bạn cho nghệ băm vào phi thơm và lần lượt xếp từng lát cá basa vào cùng phần nước gia vị ướp cá, đậy nắp và kho trên lửa nhỏ trong khoảng 15 phút, đến khi nước kho gần cạn, cá chín mềm và món ăn tỏa ra mùi thơm đặc trưng của nghệ là đã có thể tắt bếp.

Cá basa kho gừng

Cá basa 2 khoanh lớn, 1 củ gừng, tỏi, hành khô, ớt, hành lá, muối, tiêu, màu kho cá, dầu ăn. Xử lí cá các nguyên liêu, gừng gọt vỏ rửa sạch,  băm nhỏ sẽ cho vào tộ ướp cùng cá kèm nước màu và các gia vị, hành, tỏi trong 30 phút để ngấm đều.

Cho cá lên bếp kho , khi sôi thì hạ nhỏ lửa và nếm lại cho vừa ăn. Nước cá sánh lại, rắc hành lá và ít tiêu lên là hoàn thành. Cá với vị ngọt thơm quyện lẫn với mùi thơm, cay nhẹ của gừng tạo nên món cá cực kỳ thơm ngon và hấp dẫn.

Qua bài viết trên hi vọng khác có thêm nhiều gợi ý về chế biến món cá basa  vừa ngon vừa dinh dưỡng để làm phong phú thêm bữa ăn cho cả gia đình.

Khi nào ăn cá nước ngọt chán rồi hãy đến với Đảo Hải Sản thêm vào GIỎ HÀNG nhé:

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm