Góc Ẩm Thực

Cách làm chả mực Hạ Long ngon dai cực hấp dẫn tại nhà

Chả mực Hạ Long nổi tiếng là món ăn vô cùng hấp dẫn. Biết cách làm chả mực Hạ Long ngon dai ngay tại nhà sẽ giúp chị em thể hiện được tài năng nấu nướng của mình. Nhiều người biết chả mực Hạ Long ngon như thế nào nhưng lại rất ít người biết nguồn gốc của món ăn này. Vậy nguồn gốc chả mực Hạ Long từ đâu và bạn có thể chế biến chả mực thành những món ngon gì?

Nguồn gốc chả mực Hạ Long

Nhiều người không biết chả mực Hạ Long có nguồn gốc từ đâu.

Nhiều người không biết chả mực Hạ Long có nguồn gốc từ đâu.

Hầu hết mọi người không biết nguồn gốc chả mực Hạ Long từ đâu. Để cho ra đời món ăn hấp dẫn này, nhiều người đã phải tốn không ít thời gian để nghiên cứu, thử nghiệm, đúc kết bí quyết làm chả mực của các thế hệ trước và truyền lại cho hậu thế.

Chả mực Hạ Long để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng thực khách bởi chất lượng đặc thù. Danh tiếng của chả mực vang xa khắp nơi. Bằng chứng là nó có mặt tại nhiều thị trường trong nước như Hà Nội, Hải Phòng, Tp Hồ Chí Minh. Năm 2012, Tổ chức kỷ lục Việt Nam bình chọn Chả mực Hạ Long lọt vào Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam.

 Cách làm chả mực Hạ Long tại nhà cực hấp dẫn

Chả mực Hạ Long không hề khó làm.

Chả mực Hạ Long không hề khó làm.

Món chả mực được làm từ mực tươi, đặc biệt là mực mai được đánh bắt trong vùng Vịnh Hạ Long. Đây là điều khiến chả mực Hạ Long có hương vị thật sự khác biệt. Tuy nhiên, không cần phải đến tận Hạ Long để mua chả mực, bạn vẫn có thể tự làm chả mực Hạ Long ngay tại nhà.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1kg mực mai, 100g thịt ba chỉ, 100g tôm biển, Hành lá, hành tím, ớt sừng, tỏi; Gia vị bao gồm: nước mắm, muối, tiêu, đường, bột ngọt, dầu ăn

Cách làm chả mực ngon, dai tại nhà như sau:

Sơ chế nguyên liệu

- Mực mai: mua về bạn làm sạch với nước, lấy bỏ túi mực, nội tạng bên, mắt, miệng, mai và loại bỏ lớp da mực. Dùng nước muối pha loãng để rửa sạch mực. Khử mùi tanh hôi bằng cách dùng chanh hoặc giấm chà xát lên mực rồi xả lại với nước lạnh. Để ráo nước rồi thái thân mực thành các miếng nhỏ dày khoảng 2 cm, phần râu thái khúc để riêng.

- Thịt ba chỉ: mua về rửa sạch với nước muối pha loãng rồi cắt thành các miếng nhỏ, dày khoảng 1 cm.

- Tôm: bóc vỏ, tách bỏ phần đầu, đuôi, rút chỉ đen ở sống lưng rồi rửa sạch, băm nhuyễn.

- Ớt sừng: rửa sạch, cắt thành các lát mỏng.

- Hành tím, tỏi: bóc vỏ, rửa sạch và băm nhuyễn.

- Hành lá: cắt bỏ gốc, rửa sạch và thái nhỏ.

- Tiến hành ướp nguyên liệu

- Cho tất cả các nguyên liệu đã được sơ chế gồm: tôm, thịt, mực, hành lá, hành tím, tỏi, ớt vào tô sạch, ướp với nửa muỗng muối, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường, nửa muỗng bột ngọt, nửa muỗng tiêu vào tô, trộn đều rồi ướp trong khoảng 30 – 40 phút cho nguyên liệu ngấm đều gia vị.

Tiến hành giã chả mực

Sau khi nguyên liệu ngấm gia bị, bạn lấy nguyên liệu ra cho vào cối, dùng chày giã cho đến khi nhuyễn mềm và sệt lại là hoàn thành. Nên cho nguyên liệu vào cối từng chút một để quá trình giã diễn ra nhanh hơn, nguyên liệu nhanh nhuyễn hơn. Dùng muôi gỗ quết đều liên tục để chả mực đạt được độ dẻo dính. Tiếp tục xay cho đến khi chả mực dẻo lại và nhuyễn như giò sống thì tắt máy và cho chả mực ra tô sạch.

Tạo hình chả mực

Để tạo hình chả mực, bạn thoa một lớp dầu ăn mỏng lên lòng bàn tay. Lấy muỗng múc một lượng chả mực vừa ăn, vo tròn lại rồi ấn nhẹ để tạo thành hình tròn dẹt. Lưu ý là không nên ép quá mỏng.

Chiên chả mực

Bạn tiến hành chiên chả mực bằng cách cho dầu ăn vào chảo đủ để làm ngập miếng chả, đun cho đến khi dầu sôi. Thả chả mực vào chiên đến khi chín vàng, lật mặt còn lại cho đều. Sau đó vớt ra, để ráo dầu là xong. Chả mực ăn nóng và chấm cùng tương ớt hay nước mắm tỏi ớt là ngon nhất.

Chả mực sau khi chiên có màu vàng ruộm, có vị ngọt tự nhiên của mực, nhai có cảm giác giòn sần sật, không bị khô mà nhuyễn mịn, thơm ngon thì mới đạt yêu cầu.

Nếu bạn không có thời gian làm, bạn có thể tham khảo sản phẩm chả mực được bán tại Đảo Hải Sản tại đây:

Những món ăn từ chả mực Hạ Long

Từ chả mực bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như xôi chả mực, bún chả mực, chả mực chiên nóng...

Chả mực chiên nóng, chấm tương ớt

Chả mực chiên chấm cùng tương ớt thơm ngon khó cưỡng.

Chả mực chiên chấm cùng tương ớt thơm ngon khó cưỡng.

Không cần phải làm gì phức tạp, món chả mực chiên nóng chấm với tương ớt cực kỳ đơn giản mà lại vô cùng hấp dẫn. Bạn chỉ cần mua chả mực về chiên qua dầu, để ráo dầu rồi cho ra đĩa. Thưởng thức chả mực chiên nóng cùng tương ớt. Đây là cách ăn chả mực được nhiều người yêu thích vì vừa đơn giản, nhanh chóng vừa ngon.

Xôi chả mực ngon bá cháy

Nếu thích chả mực thì bạn không thể nào bỏ qua món xôi chả mực được. Món ăn này đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả gia đình, ăn thích hợp nhất là khi trời se lạnh. 

Bún chả mực đậm đà

Bún chả mực được nhiều người yêu thích.

Bún chả mực được nhiều người yêu thích.

Nếu là tín đồ của các món nước thì bún chả mực là gợi ý hấp dẫn dành cho bạn. Bạn chỉ cần ninh nước dùng bằng xương heo trong 2 tiếng. Cho măng chua, cà chua vào nấu chung trong 20 phút, nêm nếm gia vị vừa ăn. Chiên sơ chả mực rồi cho vào nước dùng ninh thêm tầm 20 phút thì tắt bếp.

Bánh giò chả mực - ăn hoài không ngán

Khi đã quá ngán giò nạc thì hãy thử bánh giò chả mực nóng hổi, giòn dai xem sao. Đây là một trong những món ăn sáng giàu dinh dưỡng và được yêu thích nhất khi trời chuyển lạnh.

Đảo Hải Sản địa chỉ bán chả mực uy tín chất lượng tại TPHCM

Đến Đảo Hải Sản mua chả mực ngon, dai ngay thôi.

Nếu đang có nhu cầu mua chả mực bạn đừng bỏ qua  Đảo Hải Sản. Đây là địa chỉ uy tín, chuyên cung cấp các loại hải sản tươi ngon, chất lượng. Hiện chả mực tại Đảo Hải Sản chỉ có giá 520.000 đ/ 1Kg, với Size: khoảng 10 - 14 miếng/ túi 500gr.

Chả mực Hạ Long tại Đảo Hải Sản được đóng gói bao bì kỹ lưỡng

Đảo Hải Sản cam kết bán chả mực tươi ngon, không hành the, không pha bột hay bất kỳ chất độc hại nào, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Liên hệ với chúng tôi theo Hotline: 1900 0098 để được tư vấn và nhận đơn nhanh chóng nhất. Hoặc inbox Fanpage Đảo Hải Sản https://www.facebook.com/daohaisan. Bạn cũng có thể đến mua chả mực trực tiếp tại các cửa hàng của Đảo Hải Sản ở các địa điểm sau đây:

- CH1: A9 Nguyễn Sỹ Sách, P.15, Q.Tân Bình (đối diện chung cư Ruby Garden);

- CH2: 2 Tân Mỹ, Quận 7 

- CH3: 15/10 Phạm Văn Hai, P.1, Q. Tân Bình;

Mua chả mực tại Đảo Hải Sản:

Đến Đảo Hải Sản ngay để được lựa chọn các loại hải sản tươi ngon, chất lượng vượt trội mà giá cả lại qua ư phải chăng bạn nhé.

Một số hình ảnh chả mực Hạ Long trên bếp:

Đến Đảo Hải Sản mua chả mực ngon, dai ngay thôi.

Chả mực Hạ Long khi chiên lên nhìn cực hấp dẫn

Đến Đảo Hải Sản mua chả mực ngon, dai ngay thôi.

Chả mực hạ long chiên chấm mắm cay chua ngọt

Chả mực Hạ Long chiên chấm mắm cay chua ngọt

chả mực hạ long ăn kèm với cơm trắng

Chả mực Hạ Long ăn kèm với cơm trắng

 

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm