Góc Ẩm Thực

Cách nấu lẩu cá chuỗi ngọc thơm ngon, đậm đà, hấp dẫn cả nhà

Lẩu cá chuỗi ngọc là món ăn dân dã, dễ ăn với vị chua dịu, ngọt thanh, đậm đà khó cưỡng. Món lẩu này có nguồn gốc từ miền Tây Nam Bộ, được chế biến từ những nguyên liệu quen thuộc. Hãy cùng Đảo Hải Sản tìm hiểu cách nấu lẩu cá chuỗi ngọc thơm ngon, hương vị đậm đà và hấp dẫn chiêu đãi cả nhà nhé!

cách nấu canh chua cá chuỗi ngọc

Cá chuỗi ngọc là cá gì?

Cá chuỗi ngọc là một loài cá da trơn, có nguồn gốc từ châu  u, được du nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây. Cá chuỗi ngọc có thân dài, dẹt, có màu nâu nhạt hoặc vàng nhạt, thịt chắc, thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao.

cách nấu canh chua cá chuỗi ngọc

Cá chuỗi ngọc là loại cá có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: lẩu cá chuỗi ngọc, cá chuỗi ngọc chiên giòn, cá chuỗi ngọc kho tộ,... trong đó phổ biến nhất là món lẩu cá chuỗi ngọc. Nước dùng lẩu cá chuỗi ngọc có vị chua dịu, ngọt thanh, đậm đà, kết hợp với thịt cá chuỗi ngọc thơm ngon, chắc thịt tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn.

Cách làm món lẩu cá chuỗi ngọc

Nguyên liệu cần chuẩn bị 

1 con cá chuỗi ngọc khoảng 2 kg, 500g xương ống heo, 4 quả cà chua, 1 quả thơm (dứa), 10 gr hành tím, 10g tỏi, 10g gừng, 10g rau thì là, 50g mẻ, 100g rau ăn kèm (bắp chuối/ rau muống/ rau cần...), 2 kg bún tươi.

cách nấu canh chua cá chuỗi ngọc

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Xương ống heo: rửa sạch, chần sơ với nước sôi rồi vớt ra rửa lại lần nữa cho sạch. Để khử mùi hôi của xương ống heo, bạn có thể chần xương với nước sôi có thêm chút muối, gừng và hành tím.

cách nấu canh chua cá chuỗi ngọc

Cà chua: rửa sạch, cắt múi cau. Bạn có thể dùng dao tỉa hoa để trang trí cho món lẩu thêm đẹp mắt.

Dứa: gọt vỏ, bỏ mắt, thái lát mỏng. Để dứa không bị đắng, bạn nên ngâm dứa với nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút.

Gừng: cạo sạch vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Bạn có thể thêm một chút gừng vào nồi nước dùng để tạo hương thơm và vị cay nhẹ cho món lẩu.

Mẻ: nghiền cùng ít nước lọc, rồi đem lọc qua rây để loại bỏ bã. Bạn có thể thêm một chút mẻ vào nồi nước dùng để tạo vị chua dịu cho món lẩu.

Thì là: rửa sạch, thái khúc nhỏ. Thì là là loại rau gia vị không thể thiếu trong món lẩu cá chuỗi ngọc. Thì là có vị thơm nồng, giúp món lẩu thêm hấp dẫn.

Hành tây, tỏi: bóc vỏ, băm nhuyễn. Hành tây và tỏi giúp món lẩu thêm đậm đà và thơm ngon.

Cá chuỗi ngọc: mua về sơ chế cho thật sạch. Bạn cần bỏ ruột, mang, vây, đuôi của cá chuỗi ngọc. Sau đó, rửa cá sạch với nước muối pha loãng rồi cắt khúc vừa ăn. Để cá chuỗi ngọc không bị tanh, bạn có thể ướp cá với một chút muối, tiêu, đường trong khoảng 30 phút trước khi nấu.

Tham khảo một số sản phẩm tại Đảo Hải Sản:

Cách khử mùi tanh cá chuỗi ngọc

Khâu sơ chế:

Cá chuỗi ngọc có thân dài, dẹt, không có vảy hoặc chỉ có một dải vảy rất ít ở phần lưng. Vì vậy, khi sơ chế cá chuỗi ngọc, bạn cần đặc biệt chú ý khâu làm sạch ruột, đánh vảy, bỏ mang,...

Ngoài ra, mùi tanh còn tập trung ở 2 sợi gân màu trắng nằm dọc 2 bên sống lưng cá chuỗi ngọc. Khi cắt bỏ mang cá, bạn cắt sát về phía sống lưng cá một chút sẽ thấy sợi gân màu trắng xuất hiện. Bạn dùng nhíp rút sợi gân này ra thì mùi tanh của cá sẽ không còn.

Bạn cũng có thể loại bỏ phần đầu, đuôi cá chuỗi ngọc để món ăn được ngon hơn.

Khâu ngâm rửa:

Dùng nước vo gạo ngâm cá trong 15 phút. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch và để ráo.

Rửa cá bằng rượu trắng và gừng khi sơ chế. Rượu trắng và gừng có tác dụng khử mùi tanh và làm sạch cá rất tốt. Bạn có thể rửa cá bằng rượu trắng và gừng trong khoảng 5 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Dùng muối chà sát lên cá hoặc rửa cá với nước muối. Bạn có thể dùng muối chà sát lên cá hoặc rửa cá với nước muối trong khoảng 5 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Sau khi làm sạch cá, bạn có thể ngâm cá trong nước lạnh có pha một ít nước giấm loãng.

Hòa vào nước một ít tiêu hoặc lá nguyệt quế cũng có thể khử mùi tanh hiệu quả.

Nước chanh cũng có thể khử mùi hiệu quả. Bạn vắt nước cốt chanh pha loãng với ít nước và ngâm cá trong 5 phút. Đối với nước chanh bạn nên hạn chế ngâm lâu vì như vậy cá sẽ không còn tươi nữa.

Bước 2: Nấu nước dùng

  • Rửa sạch xương ống heo rồi cho vào nồi nước.
  • Bật bếp, đun sôi nước rồi hạ nhỏ lửa, hầm xương trong 15 phút. Trong quá trình hầm, thường xuyên vớt bọt để nước dùng trong hơn.
  • Cho 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt và 1 muỗng cà phê đường vào nồi nước hầm. Hầm xương trong 2 tiếng để lấy nước dùng.

cách nấu canh chua cá chuỗi ngọc

Lưu ý: Đối với nồi áp suất, thời gian hầm là 45 phút - 1 tiếng.

Bước 3: Nấu lẩu

  • Phi thơm hành tỏi với dầu ăn trong một nồi khác.
  • Cho cà chua, dứa và cá chuỗi ngọc vào xào chín tới.
  • Cho nước mẻ vào nồi, đun sôi.
  • Cho nước dùng xương ống, 2 muỗng canh nước mắm, gừng, tiêu, 2 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê bột ngọt và ớt thái vào nồi nước mẻ đang sôi, khuấy đều.
  • Nêm nếm gia vị cho vừa ăn, cho thì là vào và tắt bếp.

cách nấu canh chua cá chuỗi ngọc

Bước 4: Thành phẩm

Chuẩn bị nồi lẩu, cho nước dùng vào và đun sôi. Khi nước dùng sôi, cho cá chuỗi ngọc vào, nhúng cùng với các loại rau ăn kèm.

Nhớ chuẩn bị thêm nước mắm nguyên chất và ớt để chấm cá và rau.

Lẩu cá chuỗi ngọc nóng hổi, thịt cá giòn ngọt, săn chắc, thơm phức ăn kèm rau với bún tươi thì còn gì tuyệt hơn nữa phải không nào!

Có thể mua ngay Hải Sản tươi ngon:

Kết luận

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách chế biến món lẩu cá chuỗi ngọc thơm ngon, hấp dẫn không thua kém gì nhà hàng.

Để món lẩu cá chuỗi ngọc trở nên ngon hơn, bạn hãy cố gắng sơ chế thật kỹ để cá chuỗi ngọc không khiến nồi lẩu bị tanh. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm măng chua vào nếu thích, sẽ khiến món ăn trở nên lạ miệng hơn đấy!

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm