Góc Ẩm Thực

Cua khổng lồ Tasmania là cua gì? Những sự thật thú vị

Cua khổng lồ Tasmania Úc nổi tiếng là loài cua với kích thước khổng lồ lớn nhất trên thế giới. Với vẻ ngoài độc đáo, cua khổng lồ Tasmania thu hút ánh nhìn với với đôi càng to khỏe. Ngoài ra, chúng cũng được đánh giá cao là loài cua có chất lượng thịt ngon, ngọt và giàu dinh dưỡng. Sau đây hãy cùng Đảo Hải Sản tìm hiểu những sự thật thú vị về loài cua khổng lồ Tasmania này nhé!

cua khổng lồ tasmania

Những sự thật thú vị về cua khổng lồ Tasmania

Cua khổng lồ Tasmania là cua gì?

Cua khổng lồ Tasmania là một loại cua khổng lồ sống ở vùng biển lạnh giá phía Nam Australia. Sở dĩ, tên gọi "cua khổng lồ Tasmania" được mọi người biết đến bởi chúng thường sống tập trung tại mỏm đá biển vùng Tasmania. Nếu muốn bắt được loài cua này, con người phải trải qua rất nhiều nguy hiểm và khó khăn, nên giá trị của cua khổng lồ Tasmania rất cao.

cua khổng lồ tasmania

Thông thường, bạn có thể bắt gặp loài cua khổng lồ Tasmania này ẩn nấp trong các khe đá có độ sâu từ 20 đến 820 mét dưới biển, với nhiệt độ môi trường sống khoảng từ 12-14 độ C. Thông tin thêm về loài cua này, chúng có tên khoa học là Pseudocarcinus gigas và đây cũng là loài cua biển duy nhất còn tồn tại trong chi Pseudocarcinus trên thế giới.

Tham khảo các loại cua đang kinh doanh tại Đảo Hải Sản:

Vẻ ngoài của cua khổng lồ Tasmania 

Cua khổng lồ Tasmania là loài cua biển có kích thước khổng lồ, lớn nhất thế giới. Chúng có 2 chiếc càng cực “khủng”, cứng cáp, có thể dùng để tự vệ và tấn công kẻ thù.

cua khổng lồ tasmania

Cơ thể cua khổng lồ Tasmania được bao phủ bởi lớp kitin dày, cứng rắn, giúp chúng có thể dễ dàng ẩn náu trong các khe đá ngầm dưới biển. Các chân còn lại của chúng nhỏ nhưng khá dài, giúp cua di chuyển dễ dàng hơn.

Màu sắc của cua khổng lồ Tasmania phụ thuộc vào khu vực sống của chúng. Thông thường, phần thân cua có màu vàng nhạt, phần mai thì có màu đỏ sẫm, sần sùi xen kẽ một vài đốm trắng.

cua khổng lồ Tasmania có chiều dài trung bình từ 45-50 cm, nặng 15-20 kg. Tuy nhiên, đã có ghi chép trên thế giới ghi nhận rằng cua khổng lồ Tasmania có thể nặng tới 30 kg.

cua khổng lồ Tasmania là loài động vật ăn thịt, thức ăn ưa thích của chúng là cá thu, mực, tôm, sao biển,... Thậm chí, vào những thời điểm khan hiếm thức ăn, cua khổng lồ Tasmania có thể ăn thịt đồng loại của mình.

Tập tính sinh sản

Mùa giao phối của cua khổng lồ Tasmania diễn ra vào khoảng tháng 6 – tháng 7 hàng năm. Khi đó, con cái sẽ mang theo 0,5-2 triệu trứng trong suốt 4 tháng mà không ăn hoặc săn bắt gì.

cua khổng lồ tasmania

Những ấu trùng sau khi nở sẽ theo dòng chảy, lắng xuống đáy và trở thành Tasmania con.

Tốc độ sinh sản và phát triển của loài cua này khá chậm, vì chúng chỉ giao phối khi con cái có lớp mai mỏng hoặc mới lột xác.

Trong tự nhiên, thường thì con cái sẽ phải mất đến 9-10 năm mới thay mai một lần.

Chính vì lý do này, chính phủ Úc đã phải áp đặt các biện pháp hạn chế đánh bắt cua khổng lồ Tasmania, nhằm mục đích bảo vệ cân bằng hệ sinh thái.

Ăn cua khổng lồ Tasmania có tốt không?

Tương tự như các loại cua biển khác, cua khổng lồ Tasmania mang đến một lượng lớn dưỡng chất và đặc biệt không gây tình trạng tăng cân. Thịt của chúng rất săn chắc, chứa nhiều khoáng chất có lợi như sắt, magie, kali, phosphorus,... Ngoài ra, chúng còn cung cấp cholesterol có lợi và rất giàu canxi.

Vì lẽ đó, cua khổng lồ Tasmania không chỉ là thực phẩm tốt cho người trưởng thành, mà còn giúp thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ em, hỗ trợ não bộ, cải thiện thị lực, và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Cua khổng lồ Tasmania làm món gì ngon?

Do thịt có độ ngọt tự nhiên, nên cua khổng lồ Tasmania thường được chế biến thành những món ăn cực kỳ đơn giản để giữ nguyên hương vị của chúng. 

Cua khổng lồ Tasmania hun khói

cua khổng lồ Tasmania hun khói là một loại thực phẩm đã trải qua quá trình chế biến và đóng gói sẵn. Do đó, khi mua về, bạn có thể thưởng thức trực tiếp ngay mà không cần phải tốn công chế biến.

cua khổng lồ tasmania

Cua khổng lồ Tasmania rang me

cua khổng lồ Tasmania rang với sốt là một món ăn cực kỳ hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua. Món ăn có thể được kết hợp với bất kỳ loại sốt nào, như mắm tỏi, trứng muối,... Trong đó, sốt me được coi là đơn giản và dễ thực hiện nhất.

cua khổng lồ tasmania

Nguyên liệu: Cua, nước cốt me hoặc quả me chín, nước mắm, muối, hạt nêm, tỏi, tiêu, bột bắp,…

Cách thực hiện:

- Cắt nhỏ phần chân cua, đập nhẹ càng cua và ướp với gia vị.

- Chiên cua trong dầu nóng đến khi chúng có màu vàng, vớt cua ra để ráo.

- Xào thơm hành, tỏi với dầu ăn, sau đó thêm me chín, đường, 200ml nước lọc vào đảo đều. 

- Trộn bột bắp với nước lọc và đổ từ từ vào hỗn hợp đang đun sôi, khuấy đều cho đến khi sốt sệt lại. 

- Tiếp theo, thêm phần càng cua chiên vào và đảo đều. Đun trong khoảng 2-3 phút rồi tắt bếp.

Cua khổng lồ Tasmania hấp bia

Hấp bia là một cách chế biến phổ biến và đơn giản nhất đối với loại cua khổng lồ này. Mặc dù các bước thực hiện vô cùng đơn giản, nhưng sẽ cho ra một món cua vô cùng thơm ngon và hấp dẫn.

cua khổng lồ tasmania

Nguyên liệu: cua khổng lồ Tasmania, bia, gừng, sả, hành lá, muối, tiêu, chanh.

Quy trình thực hiện:

- Đập lớp vỏ ở chân, càng, tách mai và cho vào nồi hấp.

- Sả cắt khúc, đập dập, cho vào bia dưới đáy nồi hoặc để phía trên cua.

- Hấp cho đến khi cua chuyển sang màu cam là bạn có thể tắt bếp và thưởng thức.

Công thức pha sốt muối ớt xanh ăn kèm:

- Muối hạt, ớt xanh, lá chanh, đường trộn lẫn và giã hoặc xay nhuyễn.

- Thêm 1-2 thìa sữa đặc, nước cốt chanh vào (tùy khẩu vị).

Cua khổng lồ Tasmania bao nhiêu tiền 1kg

Giá của cua khổng lồ Tasmania có thể thay đổi tùy thuộc theo từng mùa vụ và nơi bán. Hiện tại, giá bán của loài cua khổng lồ này khá cao do không có sẵn ở biển Việt Nam mà phải được nhập khẩu từ Úc. Với sự hiếm có do sự khó khăn trong quá trình đánh bắt, giá cua khổng lồ Tasmania có thể dao động trong khoảng 5-10 triệu đồng/kg, tùy thuộc vào thời điểm cụ thể.

cua khổng lồ tasmania

Để mua được cua khổng lồ Tasmania chất lượng và giá tốt, bạn nên tìm những đơn vị nhập khẩu uy tín ở Việt Nam để tìm mua và thưởng thức.

Trên đây là bài chia sẻ những thông tin thú vị về loài cua khổng lồ Tasmania và những món ăn ngon từ loài cua này. Chúc bạn thưởng thức cua khổng lồ Tasmania này thật ngon miệng nhé!

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm