Góc Ẩm Thực

Hàu đại dương là gì? Những lợi ích khi ăn hàu đại dương bạn nên biết

Hàu đại dương, hay còn được gọi là hàu quý tộc, là một loại hải sản giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích. Với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, hàu đại dương ngày càng trở thành món ăn được nhiều người lựa chọn trong các bữa ăn hàng ngày. Hãy cùng Đảo Hải Sản tìm hiểu hàu đại dương là gì, lợi ích và những món ăn ngon từ hàu sữa đại dương nhé!

hàu đại dương

Hàu đại dương là gì?

Hàu đại dương là một loại hải sản có nguồn gốc từ vùng biển ôn đới, phổ biến ở các nước châu  u, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,... Ở Việt Nam, hàu đại dương cũng được nuôi trồng và đánh bắt ở một số vùng biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An,...

Hàu đại dương và hàu sữa khá tương đồng, tuy nhiên hàu sữa đại dương có kích thước lớn hơn, vỏ mỏng và nhiều thịt hơn.

Thịt hàu đại dương có màu trắng ngà, vị ngọt thanh, béo ngậy như sữa, thơm ngon và giàu giá trị dinh dưỡng.

hàu đại dương

Theo các nghiên cứu khoa học, hàu đại dương là một nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, bao gồm: Vitamin B12, Kẽm, Sắt, Protein, DHA và Omega-3,... Ngoài ra, hàu đại dương còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác như vitamin C, vitamin A, canxi, kali,...rất tốt cho sức khỏe.

Có thể mua sản phẩm tại đây:

Tại sao nên ăn hàu đại dương?

Ăn hàu đại dương thường xuyên có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm: 

Tăng cường sinh lực cho nam giới

Hàu đại dương là một nguồn cung cấp kẽm dồi dào, giúp sản xuất testosterone, hormone sinh dục nam, cần thiết cho sự phát triển của tinh trùng và khả năng sinh sản. Hàu đại dương cũng chứa nhiều vitamin B12, giúp cải thiện chất lượng tinh trùng và tăng khả năng thụ thai.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hàu đại dương chứa nhiều axit béo omega-3, giúp giảm cholesterol xấu (LDL), tăng cholesterol tốt (HDL), và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, đột quỵ,...

Tăng cường hệ miễn dịch

Ngoài tăng cường sinh lý với hàm lượng kẽm dồi dào, ăn hàu đại dương còn giúp sản xuất các tế bào bạch cầu, các tế bào miễn dịch giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Cải thiện sức khỏe xương khớp

Hàu đại dương là một nguồn cung cấp canxi dồi dào, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương. 

Tốt cho thị lực

Hàu đại dương là một nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, giúp bảo vệ mắt khỏi các tổn thương, cải thiện thị lực ban đêm và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. 

So sánh hàu đại dương và hàu sữa?

Hàu đại dương và hàu sữa là hai loại hải sản được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách phân biệt hai loại hàu này. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn dễ dàng phân biệt hàu đại dương và hàu sữa:

Kích thước

Hàu đại dương và hàu sữa có kích thước khác nhau. Hàu sữa thường có kích thước từ 4-7cm, trong khi hàu đại dương có kích thước từ 10-15 cm.

Hương vị

Hàu đại dương có vị dai, giòn, ngọt thanh, trong khi hàu sữa có vị béo ngậy, ngọt đậm đà.

Khối lượng

Hàu đại dương và hàu sữa có khối lượng khá chênh lệch. Mỗi kg hàu sữa thường có khoảng 10-15 con, trong khi mỗi kg hàu đại dương chỉ có khoảng 6-8 con.

Giá cả

Giá hàu đại dương thường đắt hơn so với giá hàu sữa. Giá hàu đại dương thường dao động từ 200.000-300.000 đồng/kg, trong khi đó giá hàu sữa chỉ dao động khoảng từ 100.000-150.000 đồng/kg.

Các món ngon từ hàu đại dương

Cháo hàu mực tươi

Cháo hàu đại dương là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích. Món cháo này có hương vị đặc trưng, hòa quyện giữa vị ngọt thanh của hàu đại dương, vị dai giòn của mực, vị thơm béo của gạo nếp, cùng với các loại gia vị.

hàu đại dương

Món cháo hàu đại dương có thể ăn kèm với các loại rau thơm như hành lá, ngò, gừng thái sợi,... để tăng thêm hương vị. Bạn có thể ăn món cháo này vào bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối đều rất ngon.

Cháo hàu nấm đông cô

Cháo hàu nấm đông cô là một món ăn dân dã nhưng vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Món ăn này có hương vị đặc trưng, hòa quyện giữa vị ngọt thanh của hàu và vị dai giòn đặc trưng của nấm đông cô.

hàu đại dương

Khi ăn, cháo hàu nấm đông cô có vị ngọt tự nhiên của hàu đại dương, không hề bị tanh. Hàu đại dương là một loại hải sản giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe. Nấm đông cô cũng là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư.

Cháo hàu nấu cật heo

Hương vị của món cháo hàu nấu cật heo được tạo nên từ sự hòa quyện giữa các nguyên liệu chính là hàu đại dương và cật heo. Thịt hàu có vị ngọt thanh, mát, giàu chất dinh dưỡng. Trong khi đó cật heo có vị béo ngậy, giòn sần sật, tạo nên một hương vị hài hòa, hấp dẫn.

hàu đại dương

Món cháo hàu nấu cật heo còn có vị thơm của hành lá, nấm hương, gừng. Bạn có thể thưởng thức món cháo này lúc bị cảm hoặc trời lạnh, sẽ giúp cơ thể mau hồi phục bệnh hơn.

Cháo hàu tôm tươi

Cháo hàu tôm tươi được nấu từ hàu đại dương có hương vị đặc trưng mà bạn nên một lần thưởng thức. Thịt hàu đại dương có vị ngọt đậm đà, béo ngậy, kết hợp với thịt tôm tươi ngọt thanh, săn chắc tạo nên một hương vị vô cùng thơm ngon.

Cháo được nấu nhừ, sánh mịn, hòa quyện với vị ngọt của hàu và tôm, thêm một chút gia vị nêm nếm vừa ăn, ăn kèm với hành lá, rau răm, tiêu xay,... sẽ tạo nên một món ăn hấp dẫn, bổ dưỡng.

Canh chua hàu

Canh chua hàu nấu từ hàu đại dương là một món ăn bổ dưỡng, thanh mát, thích hợp cho mọi lứa tuổi.

hàu đại dương

Canh hàu cà rốt đậu đỏ có màu sắc bắt mắt và hương vị hấp dẫn. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh của hàu hòa quyện cùng vị chua chua, cay cay cùng vị thơm của các loại gia vị. Món canh này có tác dụng giải nhiệt, thanh mát, rất thích hợp để thưởng thức vào những ngày hè nóng bức.

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm