Góc Ẩm Thực

Cách phân biệt cua gạch và cua thịt và các món ngon

Cua Cà Mau được đánh giá ngon nhất cả nước từ thịt chắc, vị ngọt, thơm, béo ngậy, là món ăn quen thuộc của những tín đồ đam mê hải sản. Tuy nhiên, phân biệt giữa cua thịt và cua gạch cũng không quá khó, cùng ĐẢO tìm hiểu nhé.

GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG TỪ CUA CÀ MAU

Cua Cà Mau không chỉ nổi tiếng với hương vị thơm ngon, thịt chắc, béo ngậy vừa phải mà còn có giá trị dinh dưỡng rất cao. Bởi thịt cua chứa hàm lượng vitamin A, B, B1, B2, PP, Protein, kali, magie, sắt, calcium,… cao. Vậy nên loài hải sản này dù có giá thành cao nhưng vẫn được rất nhiều người ưa chuộng và sử dụng.

Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, giàu omega 3, axit béo, DHA, cua Cà Mau được xem như “thần dược” giúp kích thích dây thần kinh não và điểm xám não bộ của trẻ phát triển. Đặc biệt, trong cua còn không chứa hàm lượng thủy ngân cao như các loại hải sản khác nên bạn có thể yên tâm khi sử dụng cho trẻ. 

PHÂN BIỆT GIỮA CUA THỊT VÀ CUA GẠCH

Để phân biệt cua gạch và cua thịt ta chỉ cần dựa vào phần bụng dưới của cua, tức là phần yếm cua:

  • Cua thịt hay còn được gọi là cua đực, cua Y… có phần bụng dưới là hình tam giác nhọn.
  • Cua gạch được gọi là cua cái, phần yếm của chúng có hình bầu tròn to, dùng để ôm trứng, con khi đến mùa sinh sản.

Cua thịt sẽ có thịt nhiều, chắc, chứa nhiều đạm hỗ trợ các bệnh và tim mạch và béo phì. Cua gạch có phần gạch đỏ, béo thơm chứa nhiều omega3 phù hợp cho trẻ nhỏ và tốt cho phụ nữ đang mang thai.

MÁCH BẠN: Cách làm món Cua sốt cajun hấp dẫn không thể chối từ ngay tại bếp nhà

MẸO CHỌN CUA NGON VÀ CÁCH CHẾ BIẾN

Khi mua cua ở chợ hoặc siêu thị, nên sờ vào phần yếm cua để nhận biết cua chắc hay ốp. Phần yếm sờ vào cứng thịt sẽ chắc, mềm thì bị ốp. 

Và khi chế biến cua thường sẽ bị rụng càng, vì cua sống gặp nhiệt độ cao sẽ giãy làm càng bị rụng nên hãy làm chết cua trước khi hấp hoặc luộc.

CÁC MÓN ĂN NGON TỪ CUA CÀ MAU

BÁNH CANH CUA

Bánh canh cua là một trong những món ăn đặc sắc của nền ẩm thực Việt Nam, một món ăn tiêu biểu thu hút rất nhiều thực khách nước ngoài và trong nước vì hương vị đậm đà từ nước dùng, ngọt từ thịt cua, tôm, chả, làm nên món ăn rất được ưa chuộng.

ĐỌC THÊM: Bánh canh ghẹ Hà Nội - chuẩn vị thanh đạm miền Bắc ngon khó cưỡng

CUA HẤP NƯỚC DỪA

Muốn trải nghiệm được hương vị nguyên bản, ngọt từ thịt cua không có quá nhiều gia vị thì cua hấp nước dừa là lựa chọn hàng đầu để chế biến tại nhà. Vừa đơn giản, chỉ cần hấp với nước dừa trong 20-30 phút đã có ngay món cua Cà Mau vừa ngon vừa ngọt cùng gia đình và bạn bè.

CUA RANG ME

Cua vốn dĩ một loại hải sản hết sức quen thuộc với người Việt Nam, và mọi người thường quan niệm cua thì nên luộc hoặc hấp để giữ nguyên hương vị của nó. Tuy nhiên, đối với người Nam Bộ thì sẽ thích chua chua ngọt ngọt nên cua rang me là món ăn được biến tấu rất phù hợp và được ưa chuộng ở nhiều nơi.

KHÁCH YÊU THAM KHẢO CÁC LOẠI CUA NHÀ ĐẢO TẠI:

Cam kết khi mua hàng tại ĐẢO HẢI SẢN:

  • Giao hàng nhanh chóng
  • Đổi trả miễn phí nhanh chóng 
  • Sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng
  • Nguồn hải sản phong phú với hơn 300 loại. 

Hotline: 1900.0098 (8h-21h từ Thứ 2 đến Chủ Nhật) 
Hệ thống cửa hàng: https://daohaisan.vn/pages/cua-hang
Website: http://daohaisan.vn

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm