Góc Ẩm Thực

Hướng dẫn cách nấu cháo tôm hùm thơm ngon dễ thực hiện

Món cháo tôm hùm với hạt cháo thơm mềm, nở bung hòa quyện thịt tôm ngọt chắc vô cùng cuốn hút. Chắc hẳn bạn sẽ mê ngay từ khi thưởng thức những thìa cháo đầu tiên.

Cháo nấu tôm hùm cực kỳ bổ dưỡng và ngon miệng

Cháo nấu tôm hùm cực kỳ bổ dưỡng và ngon miệng

Món cháo tôm hùm đầy đủ sắc vị, ngon miệng và bắt mắt vô cùng. Đây là món ăn rất tốt cho sức khỏe, bổ dưỡng cho tất cả mọi người, nhất là trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Tuy món ăn đơn giản, dễ thực hiện, nhưng bạn cũng cần biết cách nấu đúng để tránh bị tanh, không tạo được hương vị hấp dẫn, thơm ngon như mong muốn. 

Hôm nay, ĐẢO HẢI SẢN sẽ mách bạn cách nấu cháo với tôm hùm cực phẩm, không tanh vô cùng ngon miệng nhé.

Nguyên liệu làm cháo tôm hùm

Khách yêu hãy bắt tay chuẩn bị ngay các nguyên liệu cho món ăn nhé.

  • 800g tôm hùm (tầm 1 con).
  • 200g gạo.
  • 70g hành tím, 30g tỏi, một ít ngò rí, 3 nhánh hành lá/
  • Các loại gia vị thông dụng như nước mắm (1 thìa cà phê), muối, hạt nêm, tiêu, đường.

Cách chọn mua tôm hùm nấu cháo tươi ngon

Tôm hùm tươi sống khi cầm lên thân sẽ cong lại

Tôm hùm tươi sống khi cầm lên thân sẽ cong lại

Để món cháo tôm hùm đảm bảo hương vị thơm ngon nhất và bổ dưỡng, Khách yêu cần chọn mua được tôm hùm tươi ngon. 

Tôm hùm nên còn sống và bơi khỏe mạnh, cong thân lại khi cầm lên. Các đặc điểm của con tôm hùm chất lượng, tươi ngon gồm:

  • Lớp vỏ ngoài của tôm có màu sắc đẹp mắt, xanh trong và cứng, có độ bóng loáng.
  • Tôm hùm nếu vừa ngộp, chết vẫn đảm bảo tươi ngon nếu phần khớp nối giữa thân và đầu khít, chặt với nhau.
  • Tôm không có mùi tanh, ươn khó chịu, không bị chảy nhớt

Khách yêu không chọn tôm hùm bốc mùi, có chân và càng dễ gãy rụng, mỏng manh. Nếu thấy giữa khớp nối thân và đầu tôm có thịt lồi lên thì bạn cũng không nên chọn.

Mua Tôm Hùm Alaska đang có ưu đãi, thêm vào GIỎ HÀNG làm nồi cháo cho cả gia đình thôi các chị ạ:

Các bước thực hiện làm cháo tôm hùm

Trước tiên, ĐẢO sẽ mô tả sơ qua chút thành phẩm món ăn nhé. Cháo nấu với tôm hùm có hạt cháo nở bung, hỗn hợp sánh mịn, nêm nếm thanh đạm vừa ăn. 

Món ăn có điểm màu xanh của hành lá, thêm chút màu đỏ đẹp mắt của tôm trên nền cháo trắng tinh vô cùng đẹp mắt, siêu kích thích vị giác. Để nấu món cháo cùng tôm hùm, bạn thực hiện theo các bước bên dưới.

  • Bước 1: Sơ chế sạch nguyên liệu tôm hùm tươi

Tôm hùm bạn sơ chế sạch, bổ đôi

Tôm hùm bạn sơ chế sạch, bổ đôi

Để sơ chế tôm hùm, đầu tiên, Khách yêu dùng bàn chải nhỏ để chà sạch vỏ ngoài của tôm, mang tôm rửa lại 2 - 3 lần với nước để tôm sạch cặn bẩn.

Sau đó, bạn lấy tiết hùm cho vào chén nhỏ để cho vào cháo giúp món ăn thêm thơm ngọt. Khách yêu dùng dao nhọn, lấy mũi dao đâm vào phần khớp giữa mình và đầu tôm để lấy phần tiết này nhé. 

Xong, bạn cắt càng tôm ra để riêng dùng để nấu cho nước cháo thơm ngọt hơn. Phần đầu và thân tôm Khách yêu cũng cắt rời ra, chẻ đôi.

  • Bước 2: Tiến hành rang gạo, nấu cháo

Khách yêu mang gạo vo sạch, để ráo nước rồi rang tới khi hạt gạo ngả vàng. Bước rang gạo này sẽ giúp cháo tôm hùm thơm hơn, ít ngán. Nếu không thích ăn cháo nấu bằng gạo rang thì bạn có thể bỏ qua bước này. 

Sau đó, bạn đổ gạo vào nồi có 3 lít nước và nấu chín mềm. Tùy sở thích ăn cháo loãng hay đặc mà bạn có thể gia giảm lượng nước tùy ý nhé.

Xem chi tiết: Món ngon tại nhà: Cách làm tôm hùm nướng phô mai

  • Bước 3: Khách yêu xay nhuyễn gia vị và xào tôm

Bạn cho hành tím, tỏi, đầu hành lá đã sơ chế sạch vào cối xay nhuyễn. Sau đó, Khách yêu khử thơm hỗn hợp gia vị này với 2 thìa canh dầu ăn. 

Khi gia vị đã được phi vàng, bạn cho tôm hùm vào. Khách yêu đảo đều tay tới khi thịt tôm săn lại thì nêm vào hạt nêm (1 thìa canh), đường (1 thìa canh), muối (⅓ thìa canh) và đảo đều. Bạn có thể gia giảm gia vị tùy khẩu vị nhé.

  • Bước 4: Hoàn thành món ăn

Cháo tôm hùm phù hợp cho mọi lứa tuổi

Cháo tôm hùm phù hợp cho mọi lứa tuổi

Khi tôm đã ngấm gia vị, Khách yêu tắt bếp. Riêng với cháo, khi gạo đã nở bung, chín mềm thì Khách cho tít tôm và thịt tôm vào. Bạn có thể nêm thêm muối, hạt nêm vào cháo sao cho vừa ăn.

Khách yêu đun cháo với lửa vừa thêm khoảng 10 phút nữa là được. Bạn lưu ý thường đảo nồi để tránh cháo bị dính đáy nồi, cháy khét.

Mách nhỏ là bạn có thể thêm một thìa cà phê nước mắm vào cháo trước khi tắt bếp để món ăn thêm thơm ngon, đậm vị nhé. Khách yêu múc cháo ra tô, trang trí thêm tí hành lá, tiêu, ngò tùy thích là có thể thưởng thức rồi.

Vậy là ĐẢO HẢI SẢN đã hướng dẫn xong cho Khách yêu cách nấu cháo tôm hùm chuẩn vị nhà hàng rồi! Tôm hùm cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, tốt cho mọi thành viên trong gia đình. Do đó, Khách yêu đừng bỏ qua món ngon hấp dẫn này trong thực đơn của mình nhé.

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm