Mẹo Vặt

Cách làm sạch sò điệp nhanh gọn trong 60 giây cùng Đảo Hải Sản

Sò điệp là một trong những hải sản quen thuộc và có giá trị dinh dưỡng cao nên được nhiều thực khách yêu thích. 

Sò điệp thường được chọn làm nguyên liệu để chế biến thành nhiều món ngon ăn ngon mang những hương vị và màu sắc khác nhau như: sò điệp xào sốt bơ tỏi, cơm chiên cồi sò điệp, sò điệp nướng mỡ hành, súp sò điệp...

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Sò điệp tươi sống với hai mảnh vỏ kích thước khoảng 10-12 con/kg 

Sò điệp thường sống ở đâu ?

Sò điệp là một động vật có vỏ,phần thịt trắng ngà thơm ngon mà không dai, thích hợp cho cả xào lẫn rang. Sò điệp thường sống ở biển có độ sâu khoảng 10m, chúng sống trong môi trường nước mặn và được đánh bắt ngoài khơi bờ biển của nhiều quốc gia. Chúng sống ngay ở dưới đáy biển hoặc trong các rạn đá hiểm hóc và thường sống hợp lại thành những vùng, tại những vùng này thường có ở dòng hải lưu chậm 

Sò điệp rất bổ dưỡng và có thể có lợi ích sức khỏe ấn tượng. Trong sò điệp chứa các khoáng chất vi lượng cần thiết cho cơ thể như: đồng, kẽm, selen… Những chất này có tác dụng tốt cho bệnh tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, điều hòa chức năng tuyến giáp, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, ổn định. 

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Cồi sò điệp có phần cồi thịt trắng được xem phần quý nhất và bổ dưỡng nhất của con sò 

Với những công dụng hữu ích, nên nhiều chị em nội trợ cũng tìm mua và chọn sò điệp để chế biến các  món ăn cho gia đình. Tuy nhiên, làm thế nào để làm sạch sò điệp, chế biến sò điệp đúng cách là nỗi lo lắng của nhiều người, bài viết dưới đây hi vọng sẽ giải quyết các vấn đề của các chị em phụ nữ nội trợ

Cách làm sạch sò điệp 

Với sò điệp sống, sau khi bạn mua sò điệp về, quan sát lớp vỏ vẫn chưa mở ra hoàn toàn, chỉ mở he hé vỏ. Bạn sử dụng một con dao cho vào phần vỏ bên ít thịt hơn. 

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Phần thịt bên trong của sò điệp 

Bạn nên để sát con dao vào một bên vỏ của sò rồi cạy nhẹ để tìm phần cơ được gắn vào nó, bạn cần cắt phần cơ này, để cắt đứt sự kết nối giữ nửa phần trên và nửa phần dưới của sò, từ đó vỏ sò sẽ mở ra. Vứt bỏ phần nửa vỏ trên của sò. 

Tiếp đến, nhẹ nhàng bỏ hết phần ruột xung quanh, phần ruột ăn vừa không ngon mà vừa cát rất nhiều. Bạn chỉ giữ lại phần cồi ở giữa, phần gan và vây ở phía bên ngoài của sò điệp. 

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Sò điệp được tách vỏ rồi dễ dàng chế biến thành nhiều món ngon

Sau khi làm sạch, bạn rửa sò điệp lại dưới nước lạnh trong khoảng 30 giây để rửa sạch đi những bụi bẩn, đất cát là hoàn thành. 

Với sò điệp đông lạnh, bạn nên rã đông nhẹ nhàng, sau đó bạn dùng dao để cắt như các bước đã miêu tả ở trên. 

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Phần cồi sò điệp đã được tách ra khỏi vỏ 

Cách chế biến sò điệp

Thông thường, bạn chỉ cần vài phút để hấp, nướng, chần nước hoặc chiên sò trên chảo. Sò điệp nhanh chín, không cần quá nhiều thời gian để chế biến, chiên hoặc ninh sẽ thích hợp nhất và đảm bảo cách luộc sò sao cho chúng không bị dai. 

Bạn lưu ý khi chế biến sò điệp, không nên cho quá nhiều sò vào chảo một lần và hãy để chúng thật khô rồi mới cho lên bếp. Bằng cách chiên 2 phút mỗi mặt, bạn sẽ tạo được lớp vỏ óng vàng và phần giữa hơi ngả màu.

Ngoài ra, để giữ độ ẩm, hương vị thơm ngon, bạn có thể trộn sò điệp hoặc ướp chúng với gia vị và bọc lớp vỏ hoành thánh rồi chiên giòn cũng rất đáng thử. Đặc biệt, nếu bạn ngán ngẩm với suy nghĩ cồi sò điệp nấu món gì thì thực tế sò điệp có thể thưởng thức dưới dạng thô như sashimi của Nhật, nhằm làm nổi bật hương vị nhẹ nhàng, ngọt ngào của chúng. 

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Cồi sò điệp là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn đa dạng

Mua sò điệp làm sẵn giao hàng nhanh ở đâu tại TPHCM

Cách chọn mua sò điệp để sơ chế nhanh

Khi mua sò điệp đã được bóc thịt ra khỏi vỏ, nên chọn những con có mùi tươi mới, chắc thịt, hơi trong. Không nên chọn những con có mùi khó chịu.
Nếu mua những con sò điệp còn vỏ, nên chọn những con còn sống và vỏ vẫn khép chặt nhưng không hoàn toàn kín, không nên chọn những con chết, bị hư hỏng hoặc quá nhỏ.

Ngày nay trên thị trường nhiều nguồn hàng bán sò điệp, bạn sẽ dễ dàng mua được sò điệp. Tuy nhiên, để chọn nơi mua hàng sò điệp chất lượng, bạn nên chọn mua những cơ sở mua bán uy tín, có cửa hàng, hệ thống siêu thị rõ ràng, nguồn hàng chất lượng. 

Bạn có thể tham khảo mua hàng tại Đảo Hải Sản với trên 6 năm kinh doanh các mặt hàng hải sản đạt chất lượng, trong đó có sò điệp. 

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Cồi sò điệp đã được tách sẵn đóng gói hợp vệ sinh

Một số món ngon từ sò điệp 

Sò điệp xào bơ tỏi

Sơ chế nguyên liệu

Nếu bạn mua sò còn nguyên vỏ, nên ngâm sò trong nước sạch khoảng 2 - 3 tiếng trước khi tách vỏ lấy thịt. Công đoạn này góp phần cho sò nhả bớt cát, cặn bẩn ra ngoài.

Dùng dao cạy phần thịt, tách phần thịt sò ra khỏi vỏ sò nhẹ nhàng, bỏ lớp màng mỏng quanh thịt sò, thớ cơ và bao tử đen.

Công đoạn cuối cùng và quan trọng nhất đó là rửa đi rửa lại cồi sò điệp bằng nước sạch để hoàn toàn loại bỏ được đất cát, cặn bẩn còn sót lại.

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Cồi sò điệp xào bơ tỏi 

Lưu ý không nên để nước xối trực tiếp lên thịt sò, bạn nên rửa nhẹ nhàng trên tay, món sò chế biến sẽ ngon hơn và đảm bảo an toàn sức khỏe.

Tỏi lột vỏ, băm nhuyễn

Xào sò điệp

Cho chảo lên bếp nóng, cho 1 - 2 muỗng cà phê bơ lạt vào để bơ tan chảy. Cho một ít tỏi vào phi thơm vàng.

Tiếp đến cho cồi sò điệp vào, xào sò điệp trên lửa lớn để hải sản không bị teo lại. Cho 1.5 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê đường. Đảo đều cho thịt sò săn lại. 

Sau đó, cho ½ muỗng canh rượu trắng để khử đi mùi hôi và làm cho hải sản thơm ngon hơn. Khi thịt sò đã săn lại thì cho ra một chiếc tô.

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Cồi sò điệp xào bơ tỏi

Làm sốt bơ tỏi

Vẫn để chảo nóng, cho 1 - 2 muỗng cà phê bơ lạt vào để bơ tan chảy. Cho hết phần tỏi băm còn lại vào phi thơm.

Tiếp tục, đổ 300ml sữa tươi vào nấu, có thể cho thêm nước cốt dừa để tăng độ béo nếu thích. Sau đó cho một muỗng canh tương ớt vào hỗn hợp để tạo màu đỏ bắt mắt, độ sánh và có mùi thơm cho món ăn.
Nêm 1.5 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê nước mắm cho vừa ăn.

Cho sò điệp lúc nãy nấu chín vào chung để ngấm gia vị.

Ngoài ra, bạn có thể mua sẵn sốt bơ tỏi đã được chế biến chuẩn vị giúp rút bớt thời gian chế biến, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng món ăn. 

Cơm chiên cồi sò điệp

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Cơm chiên cồi sò điệp 

Nguyên Liệu 

Cơm nấu chín
300g cồi sò điệp
Tỏi 3 củ, hành lá
Gia vị: muối, đường hạt nêm...

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Cơm chiên cồi sò điệp

Cách làm cơm chiên sò điệp

Cơm nấu chín để nguội.

Sơ chế và chiên cồi sò điệp

Cồi sò điệp bạn đem rửa sạch rồi dùng giấy ăn thấm khô và bày ra đĩa. Tiếp theo, bạn bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đến khi chảo nóng thì bạn phi thơm 2 muỗng cà phê tỏi băm. Sau đó cho 8 cái cồi sò điệp vào chảo xào trên lửa vừa trong khoảng 2 - 3 phút cho chín rồi bạn vớt ra chén.
Tỏi đập dập, hành lá cắt ngắn

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Cơm chiên cồi sò điệp 

Phi 1 tỏi vàng cho cồi vào xào chín cùng hạt nêm và hạt tiêu. Múc ra bát. Dùng chảo phi 2 củ tỏi vàng (hoặc nhiều hơn) cho cơm nguội vào đảo đều, cho bột canh và nước mắm vào, chiên mềm. Cho bát cồi sò điệp đã xào chín vào trộn đều tất cả. Đun chín, cho ra đĩa.

Bạn cho cơm đã nguội bớt ra chén rồi lần lượt thêm vào 1 quả trứng gà, 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê nước tương và trộn đều lên.

Sử dụng lại chảo chiên sò điệp lúc nãy bắc lên bếp và cho cơm đã trộn đều vào, chiên cho cơm săn và hạt tách rời ra thì hạ nhỏ lửa lại. Sau đó cho cồi sò điệp vào trộn đều lên, xào nhanh, rồi cho hành lá vào và nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Sau đó, bạn cho phần cơm chiên ra dĩa, bày trí và thưởng thức bữa ăn ngon này rồi. 

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Cơm chiên cồi sò điệp thơm ngon

Sò điệp nướng mỡ hành

Nguyên liệu

Sò điệp tươi: 1 ký
Đậu phộng: 200g
Hành lá: 200g
Dầu ăn, muối, đường, rau răm

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Sò điệp nướng mỡ hành 

Cách làm 

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

  • Sò điệp mua về đem rửa thật kỹ, rồi cậy mở một bên vỏ ra, cho đường, muối vào ướp.
  • Hành lá lột sạch, đem rửa rồi thái thật nhỏ.
  • Đậu phộng rang vàng, bóc vỏ rồi giã dập.
  • Rau răm nhặt kỹ rồi rửa sạch.
  • Chuẩn bị bếp than để nướng.

Bước 2: Chế biến sò điệp nướng mỡ hành

  • Đầu tiên, bạn cho dầu ăn vào chảo, để dầu nóng rồi cho hành lá thái nhỏ vào đảo đều lên để có mùi thơm thì tắt bếp.
  • Sau khi bếp than chuẩn bị tốt, bạn đặt vỉ nướng lên rồi gắp từng con sò để lên trên, cho đến khi sò tiết ra nước thì để phần mỡ hành lên từng con sò.
  • Nướng đến khi sò chín thì cho đậu phộng lên trên.

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Sò điệp nướng mỡ hành 

Súp sò điệp

Nguyên liệu

2 lít nước dùng rau củ
300g cồi sò điệp
4 miếng bóng heo nhỏ
¼ cái nấm tuyết
2 quả trứng gà
3 M bột năng
3 M bột bắp
Muối, hạt nêm, tiêu
Ngò rí
Hành tím

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Súp sò điệp bổ dưỡng 

Cách làm 

Cồi sò cắt làm 4, để lại 1 ít còn nguyên con. Bóng heo rửa sạch cát, rồi ngâm vào nước pha chút rượu trắng cho nở mềm, sau đó rửa lại cho sạch, vắt ráo và cắt nhỏ.

Nấm tuyết ngâm cho nở mềm, rửa sạch, vẩy ráo rồi xé nhỏ. Phi thơm hành tím, cho cồi sò vào xào với xíu hạt nêm cho vừa chín tới và săn lại.

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Súp sò điệp bổ dưỡng 

Hòa tan bột năng và bột bắp với xíu nước. Đánh tan 2 quả trứng gà. Đun sôi nước dùng cho thêm xíu muối vào, tiếp tục cho bóng heo, nấm tuyết vào nấu cho gần mềm. Tiếp đó cho cồi sò vào, đun sôi, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị. 
Cho từ từ nước bột năng, bột bắp vào nồi, khuấy đều cho súp hơi sệt lại. Rây từ từ trứng gà vào rồi khuấy đều. Súp sôi lại là chín. Tắt bếp.

Cho ra chén, rắc ngò và tiêu lên mặt, bày trí. Dùng nóng sẽ rất ngon.

Cồi sò điệp sơ chế sẵn tại Đảo Hải Sản 

Cách làm sò điệp nhanh gọn trong 60 giây

Cồi sò điệp hàng tươi chất lượng đã được chế biến sẵn tại Đảo Hải Sản 

Ngoài ra, bạn có thể chọn mua những sản phẩm cồi sò điệp đã được tách sẵn, sẽ giúp cho việc sơ chế và chế biến món ăn sẽ nhanh hơn, tiết kiệm được thời gian nấu nướng, giúp bạn có thêm nhiều thời gian chăm sóc gia đình, bản thân và tận hưởng cuộc sống. 
Trong đó, Đảo Hải Sản là nơi có thể khiến bạn tin tưởng mua sắm tại đây, với nguồn hàng chất lượng cao, giấy phép nhập hàng rõ ràng, đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, nhân viên nhiệt tình, giao hàng tận nơi sẽ giúp bạn trong việc chọn mua hải sản, và đặc biệt là sò điệp tươi sống, và cồi sò điệp được nhanh chóng và dễ dàng. 

 

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm