Mẹo Vặt

Hướng dẫn bảo quản tôm hùm Alaska sống giữ được lâu nhất

Nên bảo quản tôm hùm như thế nào cho đúng cách để vẫn giữ được độ tươi ngon và đảm bảo chất lượng thịt tôm? Tôm hùm Alaska là mặt hàng đang được bán chạy nhất trên thị trường hải sản, bởi được nhiều người yêu thích, có giá trị dinh dưỡng cao, thịt săn chắc và ngon ngọt. Tuy nhiên, nếu bạn mua hàng mà chưa muốn dùng liền thì bài viết này sẽ giúp bạn có được bí quyết để bảo quản được tôm hùm tươi sống và thơm ngon. 

Hướng dẫn bảo quản tôm hùm Alaska sống giữ lâu nhất

                                       Hướng dẫn chọn mua tôm hùm sống và bảo quản tôm hùm Alaska

Tôm hùm Alaska - nguồn gốc và đặc điểm 

Tôm hùm Alaska là mặt hàng nhập khẩu được yêu thích nhất, nó còn có tên gọi là tôm hùm Canada. Môi trường sống lý tưởng nhất là tại các bãi đá ngầm, quanh năm khí hậu và nước biển lạnh giá, tạo nên phần thịt tôm săn chắc, có màu trắng tuyết, dai ngon và có vị mặn tự nhiên. Lớp vỏ cứng cáp, hai càng to chắc khỏe, cùng với đó là phần kích thước to lớn, cùng cân nặng lớn nhất trong các loài tôm. 

Để bảo quản tôm hùm được tươi ngon đó chính là việc chọn lựa tôm hùm tươi sống. Bạn nên chọn lựa những con tôm hùm đang bơi khỏe, còn đủ càng và chân, thân hình chắc chắn, râu dài tự nhiên. Khi bắt tôm lên hoặc khi ngửa bụng, tôm có sự vận động, phản ứng lại như hai càng dang rộng, cong đuôi, các chân di chuyển linh hoạt và nhanh nhạy. Lớp vỏ cứng, màu sắc tươi sáng, bóng loáng, như thế thịt tôm sẽ chắc và ngon ngọt và bảo quản cũng được tươi lâu. 

Ngược lại, nếu bạn chọn con tôm đã yếu, gần ngộp, có dấu hiệu chảy nước lớp vỏ mềm, các khớp nối rời rạc hoặc có dấu hiệu lòi thịt bên trong. Những con tôm như vậy không nên chọn mua, vì như thế sẽ bảo quản không được lâu, kể cả việc bạn có vận dụng nhiều biện pháp bảo quản tiên tiến nhất, thì chất lượng tôm cũng không còn được ngon như khi sử dụng tôm còn tươi sống. 

Hướng dẫn bảo quản tôm hùm Alaska sống giữ lâu nhất

                                                     Tôm hùm Alaska sống bảo quản tại bể hồ 

Tôm hùm Alaska giá đang có ưu đãi LỚN tại Đảo Hải Sản:

Cách bảo quản tôm hùm Alaska sống giữ được lâu nhất

Ngày nay, việc bảo quản hàng tôm hùm Alaska được thực hiện với nhiều biện pháp như: sử dụng hóa chất, chất kháng sinh để bảo quản tôm, ngoài ra, còn có các cách bảo quản bằng bức xạ ion, các chất đồng vị phóng xạ. Tuy nhiên những phương pháp bảo quản này lại khiến cho hương vị thịt tôm không được ngon, đồng thời còn gây nên nhiều hậu quả tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe con người. 

Để đảm bảo chất lượng của tôm và sức khỏe người dùng, bạn nên áp dụng phương pháp bảo quản tự nhiên. Đối với hàng tôm tươi sống, bạn nên sử dụng cách ướp đá trong thùng đá hoặc cho tôm vào ngăn mát của tủ lạnh. Đối với tôm đông lạnh thì nên bảo quản tôm trong ngăn đông để. Dù vậy bạn cũng nên sử dụng tôm sớm, tránh để hàng tôm bảo quản quá lâu, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tôm không được ngon, và hương vị giảm sút. Bạn có thể tham khảo các phương pháp dưới đây để bảo quản tôm hùm được tốt hơn và giữ lâu hơn. 

Xem chi tiết: Cách sơ chế tôm hùm, tôm sú, tôm thẻ cực sạch trong chóp mắt của đầu bếp 5 sao nhà hàng

Hướng dẫn bảo quản tôm hùm Alaska sống giữ lâu nhất

                                                            Tôm hùm Alaska được bảo quản tại hồ 

Bảo quản tôm hùm trong bể hồ 

Cách này là phương pháp thường được áp dụng cho nhà hàng, các dịch vụ ăn uống, với số lượng nhiều, và theo đơn khách đặt cần chỗ rộng rãi để dự trữ hải sản, đặc biệt là tôm hùm. 

Bạn nên chuẩn bị bể hồ cá rộng, cùng với đó là máy làm lạnh nước, để nhiêt độ được duy trì ổn định tạo môi trường sống hiệu quả lý tưởng cho tôm được sống khỏe. Nước ở trong hồ nên duy trì nhiệt độ từ 5-10 độ C và độ mặn là 31-33. 

Bạn không nên lưu trữ tôm trong nước ngọt, hoặc nước muối, như thế sẽ khiến tôm dễ ngột do môi trường nước không thích hợp để tôm duy trì sự sống.

Hướng dẫn bảo quản tôm hùm Alaska sống giữ lâu nhất

                                                     Tôm hùm Alaska được bảo quản trong bể hồ 

Bảo quản tôm hùm trong thùng xốp

Cách lưu trữ bảo quản tôm hùm trong thùng đá là cách thường được dùng trong điều kiện mang đi xa, di chuyển lâu trên xe, khoảng cách xa đường dài không thể áp dụng các biện pháp khác. 

Tùy theo vị trí xa hay gần mà cách bảo quản bằng thùng đá cũng khác nhau. Đối với những nơi có vị trí gần, di chuyển 30p-60p sẽ sử dụng một chai đá lạnh hoặc đá gel để tạo độ ẩm cho tôm. 

Những nơi vị trí xa, vận chuyển khó khăn mất thời gian nhiều, bạn nên  để tôm trong thùng xốp, tiến hành áp dụng phương pháp gây mê bằng nước đá lạnh hoặc đá gel giữ lạnh để tôm sống khỏe. 

  • Đầu tiên tôm hùm sẽ được đưa vào hồ có chứa nước đá lạnh đủ nhiệt độ trong một khoảng thời gian nhất định tiến hành ngủ đông.
  • Sau đó, dùng khăn hoặc báo cuốn bao bọc quanh tôm, lưu ý bạn nên dùng báo hoặc khăn đã được tẩm ướp nước biển mặn, không nên dùng nước ngọt như thế sẽ chết tôm. 
  • Chuẩn bị thùng xốp có chứa lỗ thông hơi để tôm sống có thể thở. Sau khi quấn báo tôm, bạn để tôm vào thùng, để kèm đá gel giữ lạnh, tạo môi trường mát lạnh để duy trì tôm sống tốt.

Hướng dẫn bảo quản tôm hùm Alaska sống giữ lâu nhất

Tôm hùm Alaska được bảo quản trong thùng xốp mang đi xa và có kèm đá gel giữ lạnh

Bảo quản tôm hùm trong tủ lạnh 

Khi bạn mua tôm về nhà nhưng có việc gấp và chưa dùng liền, thì tủ lạnh sẽ là phương án hữu hiệu cho tình huống này. Để bảo quản tôm hùm sống tốt trong tủ lạnh bạn cần phải giữ cho tôm đứng thẳng, giữ độ ẩm và làm lạnh tôm ngay lập tức. Bạn cũng nên gói giấy báo ẩm nước mặn bao quanh tôm, để tôm sống tốt.

Xem thêm: Tôm hùm làm món gì ngon? Tổng hợp các món ngon từ tôm hùm cực hấp dẫn

Mẹo nhỏ: Bạn nên để tôm ở nơi mát nhất hoặc tối nhất của tủ lạnh để làm giảm đi sự trao đổi chất của tôm 

Khi đưa tôm ra khỏi tủ lạnh nên chế biến liền tránh để lâu, tôm sẽ dễ bị chết khi ở ngoài nhiệt độ phòng. Nên duy trì nhiệt độ giữ lạnh tôm cho đến khi bạn sẵn sàng mang tôm ra nấu.

Hướng dẫn bảo quản tôm hùm Alaska sống giữ lâu nhất

                                Tôm hùm Alaska được bảo quản trong thùng xốp và kèm đá gel giữ lạnh 

Trên đây là một số mẹo vặt nhỏ giúp khách hàng bảo quản tôm hùm Alaska tươi sống, giữ được lâu nhất và vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm. Để bảo quản được tốt hàng tôm hùm cũng như các hải sản khác bạn nên lựa chọn mua hải sản tại những nơi uy tín và chất lượng, có đội ngũ tư vấn tận tình sẽ giúp bạn trong việc lựa chọn mua hàng ạ. 

Hiện  nay Đảo Hải Sản đang là lựa chọn hàng đầu trong việc mua hàng hải sản, đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, đa dạng các loại mặt hàng, hải sản có xuất xứ rõ ràng, độ tin cậy cao về chất lượng, cùng với đó là những cam kết chất lượng giúp khách hàng yên tâm hơn khi mua hàng. 

Bạn có thể tham khảo thêm các mẹo vặt và những chia sẻ về hải sản sức khỏe tại đây: 

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

VOUCHER 50.000Đ

Áp dụng khi mua: 

- Tôm Hùm Alaska Size Lớn

Thời gian từ ngày 10.10 - 31.11

Điều Kiện

Voucher có giá trị từ 10/10/2023 đến 31/11/2023

(*) Không áp dụng cộng dồn Mã Code khác

(*) Chỉ áp dụng khi mua hàng tại Website

VOUCHER 50.000Đ

 
Áp dụng khi mua:
- Ghẹ Sống Size 1Kg
- Cua Lông Size từ 0,5Kg
- Cua Thịt Cà Mau Size 1Kg
 

Thời gian từ ngày 10.10 - 31.11

Điều Kiện

Voucher có giá trị từ 10/10/2023 đến 31/11/2023

(*) Không áp dụng cộng dồn Mã Code khác

(*) Chỉ áp dụng khi mua hàng tại Website

Tham khảo thêm