Góc Ẩm Thực

Cuối tuần đổi gió với món canh cua nấu bầu cực ngon

Canh cua nấu bầu với những bước chế biến cực kỳ đơn giản cùng một số mẹo chọn nguyên liệu tươi ngon, chắc chắn ta phải xuýt xoa vì độ ngon ngọt mà món ăn mang lại. Hãy cùng ĐẢO HẢI SẢN khám phá món canh cua nấu bầu ở bài viết dưới đây nhé.

Cách làm cua nấu bầu thơm ngon lạ miệng cuối tuần

Chuẩn bị nguyên liệu làm món canh cua nấu bầu

  • 1 con cua biển
  • 200 gram nấm bào ngư
  • ½ quả bầu
  • 1 củ hành tím
  • 3 nhánh hành lá
  • Gia vị cần có bao gồm: nước mắm, dầu ăn, muối, đường, hạt nêm

CUA TƯƠI TẠI ĐẢO ĐANG CÓ GIÁ TỐT, ĐẶT MUA NGAY!

Các bước làm canh cua nấu bầu

Sơ chế cua

Khi cua được mua về, chúng còn đang ở trạng thái còn sống. Vì thế, để gây mê và sơ chế cua một cách nhanh chóng, một cách đơn giản có là cho cua vào khay nước đá lạnh tầm 10-15 phút để cho cua bị tê liệt hoàn toàn.

Sơ chế thịt cua nấu bầu

Khi đã đảm bảo rằng cua không còn cử động, chúng ta mới bắt đầu tháo bỏ phần dây và bắt đầu sơ chế. Lúc bấy giờ, dùng bàn chải chà sạch bùn, cát trên từng bộ phận của cua và rửa qua nước thật sạch, để ráo. Để cua nấu bầu thơm ngon thì chúng ta phải cần sơ chế thịt cua thật kĩ càng.

Tiếp đến, dùng tay tách đôi phần mai cua và thân cua, phần lông tơ và phần phổi bên trong được loại bỏ và bắt đầu cắt thân cua thành 4 phần.

Xem thêm: Cách làm cua sốt bơ tỏi béo ngậy thơm ngon mà cực đơn giản

Làm sạch bầu và các nguyên liệu khác

Bước tiếp theo là rửa sạch bầu cùng nước, gọt bỏ vỏ và dùng dao cắt thành các khoanh tròn dày khoảng ½ lóng tay, sau đó cắt bầu thành những sợi vừa ăn. Đối với nấm bào ngư sau khi mua về phải được cắt bỏ gốc, cho vào ngâm cùng nước muối loãng tầm 10 phút và vớt ra rửa lại với nước, để ráo.

Sơ chế các nguyên liệu làm cua nấu bầu khác

Song song đó, ta cũng phải đảm bảo các nguyên liệu được cắt thành những miếng vừa ăn giúp cho ta dễ dành thưởng thức món cua nấu bầu.

Hành lá được cắt bỏ rễ và cũng được rửa sạch với nước, sau đó cắt nhỏ hành lá. Hành tím cũng được lột bỏ vỏ và băm nhuyễn.

Xào thịt cua

Cho nồi đặt lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng và cho phần hành tím cùng đầu hành lá vào phi thơm. Tiếp đến, cua đã được sơ chế được cho vào nồi và đảo đều tay cho đến khi thịt cua chín săn và chuyển sang màu đỏ đẹp mắt.

Nấu canh

Khi thịt cua đã chín, ta cho vào nồi 500-600ml nước lọc, đồng thời điều chỉnh lửa lớn và đun sôi nước trong nồi. Khi thấy nước đã bắt đầu sôi, ta vặn nhỏ lửa và cho vào gia vị theo tỷ lệ, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê muối.

Lúc bấy giờ ta sẽ khuấy đều cho các hỗn hợp gia vị hòa tan vào nhau. Tiếp đến cho bầu và nấm bào ngư vào nồi và chỉnh lửa lớn cho canh sôi.

Một lưu ý dành cho bước nấu canh đó là nên thường xuyên vớt bọt để nước canh được trong và đẹp mắt trong quá trình nấu. Vậy là món canh cua nấu bầu đã hoàn thành, nước dùng có vị ngọt chủ yếu từ cua và bầu, kích thích vị giác khiến ai cũng phải xuýt xao.

Xem thêm: Cách làm cua sốt trứng muối thơm ngon tuyệt đỉnh với 4 bước

Mẹo chọn mua cua ngon

Chất lượng của món ăn phụ thuộc vào độ tươi ngon của thành phần được chế biến. Chính vì vậy, khi lựa chọn mua cua biển, ta phải đảm bảo được độ tươi ngon mà chúng mang đến. Song song đó sẽ có những mẹo nhỏ để nhận diện được đâu là cua biển tươi ngon và đáng mua.

Bật mí cách chọn mua ngon

Nhận diện đầu tiên đó là quan sát phần lụa giữa kẹt khuỷu ở càng cua biển, nếu phần da lụa có màu sắc hồng nhạt hoặc đậm thì chứng tỏ đó là cua nhiều thịt, khi chế biến sẽ mang lại nhiều thịt gây hấp dẫn cho món ăn.

Đối với cua biển, ta nên chọn những con mập mạp, tránh chọn những con ốm bằng cách quan sát càng cua nhẵn bóng thì đó là cua mập. Cua ngon thì làm canh cua nấu bầu mới đậm đà và thơm ngon được.

Cua ngon là cua có phần yếm chắc chắn, sở hữu độ cứng nhất định. Để biết được độ cứng cáp thì ta chỉ cần dùng tay bóp nhẹ phần yếm cua sẽ có được câu trả lời.

Những con cua ít cử động, trạng thái lờ đờ là những con có dấu hiệu không còn sự sống, dẫn đến thịt cua sẽ không được chắc và tươi ngọt.

Ngoài ra, ta có thể mua thịt cua đã được sơ chế sẵn để thực hiện món canh tại các siêu thị hoặc cửa hàng hải sản uy tín.

Nếu bạn vẫn còn phân vân không biết nên làm món ăn nào vừa mới mẻ vừa bổ sung chất dinh dưỡng cao thì canh cua nấu bầu là món không thể bỏ qua. Thành phần nguyên liệu dễ mua và dễ tìm kiếm tại các chợ, siêu thị hoặc cửa hàng hải sản cùng với các bước thực hiện cực kỳ đơn giản.

Ta đã có thể làm nên món ăn đầy bổ dưỡng, đổi gió ngày cuối tuần sau những ngày làm việc, học tập mệt mỏi.

Kèm theo đó bỏ túi vài mẹo nhận diện hải sản tươi tốt, món canh cua nấu bầu mang đến hương vị thơm ngon khiến cho ai cũng phải xuýt xoa. Vậy thì còn đợi gì mà không bắt tay vào làm nên món ăn đầy bổ dưỡng như thế này.

Cam kết khi mua hàng tại ĐẢO HẢI SẢN: 

  • Giao hàng nhanh chóng
  • Đổi trả miễn phí nhanh chóng 
  • Sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng
  • Nguồn hải sản phong phú với hơn 300 loại. 

Hotline: 1900.0098 (8h-21h từ Thứ 2 đến Chủ Nhật) 
Hệ thống cửa hàng: https://daohaisan.vn/pages/cua-hang
Website: https://daohaisan.vn

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm