Góc Ẩm Thực

Sò mai làm gì ngon? Top 4 cách chế biến sò mai hấp dẫn bạn nên biết

Sò mai là một loại hải sản thơm ngon, thịt ngọt, dai và đặc biệt có giá trị dinh dưỡng cao. Sò mai có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, mang đến hương vị hấp dẫn cho bữa cơm gia đình của bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu top 4 cách chế biến sò mai hấp dẫn nhất, được nhiều người yêu thích nhất.

sò mai làm mòn gì ngon

Sò mai nướng mỡ hành

Sò mai nướng mỡ hành là một món ăn vô cùng thơm ngon và hấp dẫn. Với vị béo của lớp mỡ hành thơm phức, kết hợp với vị ngọt của thịt sò mai, dai dai, tạo nên món ăn sò mai nướng mỡ hành siêu ngon khó cưỡng.

Nguyên liệu chuẩn bị

7 con sò mai, 50 gram đậu phộng, 4 muỗng canh hành lá (cắt nhỏ), 3 cây sả (cắt khúc), Một ít gừng (thái sợi), 1 muỗng canh muối, 100 ml dầu ăn

sò mai làm mòn gì ngon

Tham khảo một số hải sản tươi sống tại Đảo Hải Sản:

Cách chế biến món Sò mai nướng mỡ hành

Bước 1: Sơ chế sò mai

Để làm sạch cát trên bề mặt của sò mai, bạn hãy đặt chúng ngâm trong nước trong khoảng một giờ. Sau thời gian ngâm, hãy nhẹ nhàng vớt sò ra để chúng ráo nước.

Tiếp theo, hãy đặt nồi lên bếp và thêm một lượng nước vừa đủ. Đưa vào nồi 3 cây sả được cắt thành các khúc nhỏ và một lượng gừng đã được thái thành sợi mảnh. 

sò mai làm mòn gì ngon

sò mai làm mòn gì ngon

Thêm sò mai đã được rửa sạch vào nồi và đậy kín nắp, đun sôi sò cho đến khi chúng mở miệng thì tắt bếp. Sau khi luộc chín, hãy để sò mai nguội bớt trước khi tiến hành tách vỏ.

Bước 2: Rang đậu phộng

Đặt chảo lên bếp và cho 50g đậu phộng và một muỗng canh muối vào chảo. Rang đậu phộng cho đến khi chúng chín thơm là được.

sò mai làm mòn gì ngon

Để đậu phộng nguội bớt, sau đó sử dụng tay để bóp đậu phộng nhằm loại bỏ phần vỏ ngoài.

Bước 3: Làm mỡ hành

Đặt chảo lên bếp và thêm khoảng 100ml dầu ăn, sau đó đun nóng dầu. Khi dầu ăn đã nóng, thêm 4 muỗng canh hành lá đã được cắt nhỏ vào chảo và đảo đều trong khoảng 10 giây và tắt bếp.

sò mai làm mòn gì ngon

Lưu ý: Đừng đảo hành lá quá lâu, điều này sẽ khiến hành lá bị cháy.

Bước 4: Nướng sò mai

Để nướng sò mai, bạn hãy chuẩn bị 1 lò than cháy sẵn trước. Sau đó, xếp những con sò lên trên và múc cho từng con một ít mỡ hành với một lượng nhỏ đậu phộng rang trên cùng.

sò mai làm mòn gì ngon

Tiếp theo, đặt sò lên vỉ nướng và để vào lò than. Nướng sò trong khoảng 1 phút hoặc cho đến khi phần nước sốt hỗn hợp bên trong sôi lên.

Bước 5: Thành phẩm

Sò mai sau khi nướng chín thì thịt sò có vị ngọt ngọt và dai nhẹ, khi ăn kèm với mỡ hành thơm lừng và đậu phộng béo ngậy, tạo nên một hương vị tuyệt vời và ngon miệng với món ăn này.

sò mai làm mòn gì ngon

Sò mai nướng phô mai

Nếu bạn là một người yêu thích ăn hải sản mang hương vị béo ngậy, thơm lừng, thì sò mai nướng phô mai sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Lớp phô mai béo ngậy, hấp dẫn phủ lên lớp thịt sò mai giòn ngọt chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng với món ăn này.

sò mai làm mòn gì ngon

Chuẩn bị nguyên liệu

1 kg sò mai, 100 gr phô mai mozzarella (hoặc phô mai Cheddar), 20 gr húng lủi, 100 gr nui luộc, Một ít ớt, 1 muỗng cà phê hạt nêm

Cách chế biến món Sò mai nướng phô mai

Bước 1: Sơ chế sò mai

Chuẩn bị một thau nước, thêm vào đó một ít muối và một ít ớt tươi, sau đó ngâm sò mai trong thau nước này trong vòng 30 phút để chúng nhả chất dơ bên trong ra.

Sau thời gian ngâm với hỗn hợp ớt và muối, rửa sò mai thật kỹ lưỡng bằng nước nhiều lần để đảm bảo không còn cát bên trong.

sò mai làm mòn gì ngon

Sử dụng dao để tách sò mai khỏi vỏ, sau đó sử dụng tay để lấy phần cồi của sò mai ra.

Bước 2: Xào phần thịt sò mai

Bắc chảo lên bếp, đặt vào đó phần thịt sò mai đã được sơ chế, thêm khoảng 1 muỗng cà phê hạt nêm, sau đó xào trên lửa vừa khoảng 5 phút cho đến khi thịt sò mai săn lại.

sò mai làm mòn gì ngon

Bước 3: Nướng sò mai

Đặt nguyên liệu lên vỏ sò theo thứ tự sau: một lớp thịt sò mai xào (kèm theo 1 ít nước xào), một lớp nui luộc, và một lớp phô mai mozzarella.

Tiếp theo, đặt sò vào lò nướng và nướng trong khoảng từ 5-10 phút ở nhiệt độ 200 độ C.

sò mai làm mòn gì ngon

sò mai làm mòn gì ngon

Lưu ý: Nếu bạn không có lò nướng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng lò nướng thường hoặc bếp than để thực hiện món ăn này nhé!

Bước 4: Thành phẩm

Thành phẩm của món Sò Mai vừa mới nướng xong là hương thơm nức mũi. Đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện của lớp phô mai kéo sợi béo ngậy, kết hợp với lớp thịt sò bên dưới, mang lại hương vị thơm ngon đặc biệt.

sò mai làm mòn gì ngon

Cách lựa sò mai tươi ngon để chế biến món ăn

Khi chọn mua sò mai, bạn cần chú ý đến những đặc điểm sau của sò để đảm bảo chất lượng và hương vị thịt sò tốt nhất:

Phần vỏ nguyên vẹn: Hãy chọn những con sò mai có phần vỏ còn nguyên vẹn, không bị nứt mẻ, điều này cho thấy rằng chúng vẫn còn tươi, bảo đảm chất lượng thịt tốt nhất để chế biến.

Lưỡi sò thò ra ngoài: Hãy ưu tiên lựa chọn những con sò mai có phần lưỡi thò ra ngoài vỏ, đây là dấu hiệu cho thấy rằng sò mai vẫn đang sống. Bên cạnh đó, sò mai còn sống thì thường co thể tự đóng mở vỏ một cách tự nhiên.

Không mùi hôi và vỏ đóng được: Tránh chọn những con sò có mùi hôi, hoặc vỏ không đóng lại được sau khi mở ra. Điều này có thể là dấu hiệu của sò đã chết hoặc không còn tươi ngon nữa.

Cách sơ chế sò mai sạch, không còn cát

Để sơ chế sò mai một cách sạch sẽ và loại bỏ hết cát bên trong, bạn cần làm những bước sau:

Ngâm sò trong nước và ớt: Đặt sò vào thau, đổ nước ngập thân sò, sau đó cắt nhỏ 2-3 quả ớt và cho vào thau sò. Để yên trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng sò sẽ tự nhả chất bẩn bên trong.

Rửa lại bằng nước sạch: Sau khi ngâm xong, hãy lấy sò ra và rửa lại cẩn thận với nước sạch để đảm bảo bên trong được loại bỏ mọi tạp chất, cát bám trên bề mặt của sò.

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm