Hải sản khác

ỐC HƯƠNG - NHỮNG SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ " NỮ HOÀNG ỐC "


Ốc hương là món ăn khá quen thuộc với nhiều người, ai đã từng một lần thử qua các món ăn chế biến từ ốc hương thì khó có thể quên được mùi vị của nó. Đã ăn nhiều lần nhưng bạn đã biết những gì về nguồn gốc tên gọi và nơi sinh sống của loại ốc này chưa? Nếu chưa hãy cùng Đảo Hải Sản tìm hiểu ngay nào! 

Ốc hương là gì, sống ở đâu?

Ốc hương là một loại động vật thân mềm, thuộc họ ngao, sò sống ở vùng biển nhiệt đới Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương,  phân bố khu vực cận biển với đáy cát pha bùn. Ốc hương thuộc loại ốc xoắn, có vỏ màu trắng cát hoặc hơi ngả vàng cát điểm các chấm nâu rất đẹp mắt.
Tên gọi ốc hương được gọi theo mùi đặc trưng của ốc khi sống , đặc biệt khi hấp lên ốc còn tỏa ra hương thơm như lá dứa, ngát như hoa cau, gay gay như riềng vô cùng đặc biệt. Tập tính tỏa hương
thơm này của ốc hương là để thu hút bạn tình khi chúng còn sốngỞ Việt Nam ốc hương được xem như là một loại thủy hải sản cao cấp được ưu ái gọi là Nữ Hoàng Ốc, với giá bán khá đắt đỏ hơn nhiều so với các loại ngao, sò, ốc khác. Sản phẩm ốc hương không chỉ được người Việt Nam ưa chuộng mà các nước khu vực châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, Đài Loan, Singapore cũng rất yêu thích.

Đặc điểm sinh trưởng và sinh sản của ốc hương : 

Tốc độ sinh trưởng của ốc hương khác nhau ở các nhóm kích thước khác nhau, ốc có kích thước càng nhỏ thì tốc độ tăng trưởng càng cao, nhanh nhất là nhóm kích thước 1 – 10 mm vài 0 – 20 mm; tăng trưỏng chậm nhất, gần như không đáng kể là nhóm kích cỡ trên 40 mm. Tốc độ tăng trưởng của ốc hương con rất nhanh, đặc biệt là sau 10 ngày đầu chuyển biến thái. Tỉ lệ tăng trưởng bình quân ngày giảm dần ở những ngày tiếp theo. Nhìn chung, so với các loài động vật thân mềm khác, ốc hương là loài có tốc độ tăng trưởng khá nhanh.

Trong mùa sinh sản, ốc thường kết cặp vào chiều tối và ban đêm trước khi đẻ trứng. Tinh trùng của con đực theo ống dẫn tinh qua gai giao cấu chuyển sang cơ thể con cái và được giữ íại trong buồng thụ tinh. Trứng thành thục giai đoạn 4 theo ống dẫn trứng ra buồng thụ tinh và tạỉ đây trứng gặp tinh trùng và được thụt tinh trước khi đẻ ra ngoài. Ốc đẻ lần lượt từng bọc trứng và chúng thường đẻ vài chục bọc trong một lần sinh sản. Ốc di chuyển dần sau mỗi lần đẻ một bọc trứng và bọc trứng đẻ ra dính vào đáy cát tạo thành những dải bọc trứng liên tiếp, ốc đẻ trứng vào ban đêm, cũng có khi bắt đầu vào buổi chiểu và kết thúc vào sáng hôm sau.

Ốc hương có khả năng thành thục quanh năm. Ti lệ thành thục cao nhất đạt được từ tháng 3 đến tháng 10 (60 – 90%); tháng 11 và 12 tuy vẫn bắt găp các cá thể thành thục nhưng tỉ lệ thấp, không đáng kể. Ốc thường đẻ nhiều nhất vào những đêm thuộc kỳ triều cường.

Những yếu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của ốc hương : 
   ►  Độ mặn : 
Độ mặn ảnh hưởng đến quá trình trưởng và phát triển của ốc hương. Ở độ mặn thích hợp, ốc hương sinh trưởng và phát triển tốt. Ở khoảng độ mặn không thích hợp chúng sinh trưởng chậm, hoặc không sinh trưởng, không tồn tại.
   ► 
Thức ăn : 
Tảo đơn bào là thức ăn chính của ốc hương giai đoạn ấu trùng bơi. Trong đó loại tảo Nannochloropsis oculata, Plarymnas sp, Chaetoceros muelleri được sử dụng làm thức ăn cho ấu trùng. Kết quả nghiên cứu cho thấy sử dụng kết hợp các loại tảo cho kết quả cao hơn khi sử dụng đơn loài: kích thước ấu trùng lớn hơn, thời gian hoàn thành biến thái nhanh hơn và tỉ lệ sống cũng đạt cao hơn.
Ngoài ra một số loại thức ăn nhân tạo như Pripark, Lansy, APo cũng được dùng bổ sung trong quá trình ương nuôi. Các loại thức ăn này không những cung cấp nguồn chất dinh dưỡng tổng hợp, còn giúp cho sản xuất chủ động hơn, không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết khí hậu.



 Quá trình phát triển của ốc hương :
Cũng như các loàỉ động vật thân mềm chân bụng khác, ấu trùng ốc hương phát triển qua hai giai đoạn: Giai đoạn ấu trùng Veliger sống trôi nổi và giai đoạn ấu trùng bò lê sống đáy khác nhau về hình thái cấu tạo, phương thức sống và hình thức dinh dưỡng bắt mồi. 
       ► Giai đoạn sống trôi nổi : Ấu trùng Veliger mới nở sống phù du và có tính hướng quang; cơ quan tiêu hóa bắt đầu hoạt động và ấu trùng ăn được tảo đơn bào. Khoảng 6 – 7 ngày sau khi nở, có thể nhìn thấy rõ hai xúc tu, vỏ ấu trùng dày hơn và tầng thân hình thành một vòng xoắn. Ấu trùng Veliger ngày thứ 11 bắt đầu quá trình biến thái, vỏ có hai vòng xoắn, chân dài hơn, hai cánh tiêm mao teo dần, hình thành ống hút nước. Sau khoảng 18 – 20 ngày sóng phù du, ấu trùng Veliger biến thái thành ấu trùng bò lê.
       ►  Giai đoạn sống đáy : Ốc con bắt đầu đời sống đáy bằng sự thay đổi hình thức vận động. Chân phát triển dài ra, tiêm mao tiêu biến dần. Chúng chuyển tính ăn từ thực vật sang động vật. Nền đáy cát mịn trở nên quan trọng đối với ấu trùng để vùi mình. Ngày thứ 3 của giai doạn này, ốc con đã có màu sắc vỏ, có thể bò theo thành bể lên khỏi mặt nước, thỉnh thoảng treo ngược mình nổi lên nhờ màng chân để lấy thức ăn. Chúng ăn liên tục và nhanh lớn, tỷ lệ sống đạt 80 – 100% từ 2 tháng tuổi trở đi.



 Có mấy loại ốc hương? Các loại này có đặc điểm gì và chất lượng có khác nhau không? Hãy cùng Đảo Hải Sản tìm hiểu và phân biệt nhé!

Phân biệt các loại ốc hương
Với nhu cầu càng lớn dần từ người tiêu dùng nên số lượng ốc hương trong thiên nhiên đã cung không đủ cầu. Vì thế các mô hình nuôi ốc hương ngày càng mọc lên và quy mô lớn dần. Đáng kể đến là các mô hình nuôi ốc hương của ngư dân Phú Quốc, Phan Thiết diện tích rộng rãi và khá chuyên nghiệp

Phân biệt ốc hương nuôi và ốc hương thiên nhiên:
       ► Ốc hương thiên nhiên thường có màu vàng ngà, có lốm đốm trắng, nâu, vàng rất rõ rệt, vỏ sáng bóng nhìn rất đẹp mắt.  Có rất nhiều kích thước khác nhau, màu sắc của từng con ốc thiên nhiên cũng khác biệt qua chấm nâu trên vỏ ốc, đặc biệt ốc thiên nhiên khi ngâm trong nước mặn sẽ nở rất to, thấy rõ phần thịt vàng trong của ốc.
       ► Ốc hương nuôi thường sẽ bám rêu,vỏ hơi xanh, có cùng một kích thước, màu sắc của các chấm trên cơ thể ốc nuôi sẽ nhạt hơn và nhìn không đẹp mắt bằng ốc thiên nhiên.


Phân biệt ốc hương theo kích thước :
Ngoài cách phân biệt môi trường sống , ốc hương còn được phân làm 3 loại theo kích thước của ốc :
      ► Ốc hương size cồ ( 15 - 30 con/kg ) : loại này là loại to nhất, giá thành khá cao, vì có kích thước quá lớn nên chúng có thể là những con già, sống quá lâu nên thịt dai và kén người ăn
.


                                                             Oc-huong-thien-nhien-to


      ► Ốc hương size trung ( 70 - 80 con/kg ) : loại này có kích thước vừa phải, được khách hàng ưa chuộng nhất vì giá thành hợp lý, thịt ốc cũng rất thơm, giòn và không quá dai, phù hợp với nhiều đối tượng.



       
    

Oc-huong-thien-nhien-trung


       ► Ốc hương size nhỏ ( 100 - 110 con/kg ) : loại này có giá thành thấp hơn 2 loại trên, vì kích thước nhỏ nên thịt không được đầy đặn nhưng vẫn thơm ngon và không bị dai, thích hợp cho người lớn tuổi và trẻ em

Oc-huong-nho

 



Trên đây là những thông tin cơ bản về môi trường sống cũng như cách thức sinh sản và sinh tồn của ốc hương giúp chúng ta của thể hiểu rõ hơn về loại ốc này. Thịt ốc hương rất thơm ngon, ăn vào sẽ không thể quên được hương vị tuyệt vời đó vì thế rất được lòng thực khách. Ngoài ra tác dụng của ốc hương cũng có ảnh hưởng rất tốt đối với sức khỏe con người nếu bạn biết cách lựa ốc hương tươi ngonđịa điểm mua ốc hương uy tín. Hãy xem thêm các bài viết khác của Đảo Hải Sản để mua được loại ốc hương tươi ngon và giá cả phải chăng nhé!

Tác dụng của ốc hương 

Ốc hương ngon tại thành phố Hồ Chí Minh


 

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm