Góc Ẩm Thực

Cồi sò điệp làm món gì ngon? Ăn cồi sò điệp tốt cho sức khỏe không?

"Cồi sò điệp làm món gì ngon và ăn cồi sò điệp tốt cho sức khỏe không là thắc mắc của rất nhiều người đam mê nấu nướng."

Nguyên liệu tươi ngon, bổ dưỡng góp phần tạo nên linh hồn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cho món ăn. Thật vậy, với cồi sò điệp bạn có thể chế biến nên rất nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng tốt cho sức khỏe.

Cồi sò điệp là gì? 

Cồi sò điệp làm món gì ngon? Ăn cồi sò điệp tốt cho sức khỏe không?

Người ta tìm thấy cồi sò điệp tại vùng nước mặn.

Sò điệp là loại động vật có vỏ, sống trong môi trường nước mặn và được tìm thấy nhiều ngoài khơi bờ biển. Sò điệp là một trong những hải sản được yêu thích nhờ lớp thịt ngon, ngọt, mềm khi được chế biến một cách chuẩn xác.

Phần thịt được tách từ vỏ của sò điệp được gọi là cồi sò điệp. Đây là phần ngon và quý nhất của sò. Cồi sò điệp có màu trắng, dai, vị giòn ngọt và lành tính. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất cùng những chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Cồi sò điệp thích hợp cho mọi đối tượng, mọi hoàn cảnh. Chúng thường được dùng trong bữa ăn hàng ngày nhằm làm mát cơ thể và tăng sức đề kháng vô cùng hiệu quả.

Giá trị dinh dưỡng có trong sò điệp

Cồi sò điệp làm món gì ngon? Ăn cồi sò điệp tốt cho sức khỏe không?

Cồi sò điệp có giá trị dinh dưỡng cao.

Tương tự như hầu hết các loài cá và động vật có vỏ khác như ngao, ốc, hến, sò điệp là nguồn cung cấp dinh dưỡng vô cùng ấn tượng. Cụ thể, trong 84 gram cồi sò điệp hấp chứa: Calo: 94, Carbs: 0 gram, Chất béo: 1,2 gram, Protein: 19,5 gram, Axit béo omega-3: 333 mg, Vitamin B12: 18% giá trị khuyến nghị hàng ngày (DV), Canxi: 9% của DV, Sắt: 15% của DV, Magiê: 12% của DV, Phốt pho: 27% của DV, Kali: 12% của DV, Kẽm: 18% DV, Đồng: 12% của DV, Selen: 33% của DV.

Có thể thấy rằng, cồi sò điệp cung cấp một lượng không nhỏ các khoáng chất vi lượng, bao gồm selen, kẽm và đồng. Chúng là những khoáng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người.

Selen có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch và chức năng tuyến giáp. Kẽm cần thiết cho chức năng não và tăng trưởng khỏe mạnh, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Bổ sung cồi sò điệp vào chế độ ăn uống có thể cung cấp cho cơ thể các khoáng chất vi lượng quan trọng này. Ngoài ra, chúng còn bổ sung các chất dinh dưỡng khác như protein chất béo cao và axit béo chống viêm omega-3.

Ăn cồi sò điệp có tốt cho sức khỏe không? 

Hỗ trợ giảm cân

Cồi sò điệp làm món gì ngon? Ăn cồi sò điệp tốt cho sức khỏe không?

Hỗ trợ giảm cân là một trong những tác dụng của cồi sò điệp

Cồi sò điệp chứa ít calo nhưng lại mang một lượng protein cao, bởi vậy, nếu đang giảm cân thì sò điệp chính là món ăn mà bạn có thể lựa chọn.

Các nhà khoa học cho biết, một khẩu phần 84 gram sò điệp có thể bổ sung gần 20 gram protein nhưng lượng calo tiêu thụ ít hơn 100 calo. Protein giúp cơ thể có cảm giác no và hài lòng, giúp giảm lượng calo tổng thể hiệu quả. Ngoài ra, protein còn làm tăng sự trao đổi chất và giúp cơ thể đốt cháy năng lượng nhiều hơn.

Một nghiên cứu kéo dài 26 tuần ở 773 người cũng cho thấy những người tham gia chế độ ăn giàu protein (25% lượng calo hàng ngày) giảm trung bình hơn 5% trọng lượng cơ thể, so với những người ăn kiêng ít protein (13% lượng calo hàng ngày). Ngoài ra, nhóm protein thấp đã tăng trung bình 1,01 kg trở lại.

Đặc biệt, sò điệp và cá được chứng minh là có các đặc tính độc đáo thúc đẩy giảm cân tốt hơn các nguồn protein khác.

Tốt cho não và hệ thần kinh của bạn

Cồi sò điệp có tác dụng gì? Sò điệp chứa một số chất dinh dưỡng tốt cho não và hệ thần kinh của bạn. 84 gram sò điệp chứa 18% DV gồm vitamin B12 và kẽm, chúng cũng chứa hơn 300 mg axit béo omega-3.Những dưỡng chất này giúp đảm bảo sự phát triển hệ thần kinh và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tâm thần, như Alzheimer và rối loạn tâm trạng.

Một nghiên cứu cho thấy đứa trẻ sinh ra từ người phụ nữ có lượng vitamin B12 thấp trong thai kỳ đã làm chậm chức năng não 9 năm sau đó. Những đứa trẻ này mất hơn 20 giây để hoàn thành các bài kiểm tra nhận thức so với những trẻ bình thường.

Một nghiên cứu khác cho thấy bổ sung B12 có thể làm giảm 30% mức homocysteine ​​và cải thiện chức năng não. Quá nhiều homocysteine ​​có liên quan đến nguy cơ suy yếu nhẹ.

Kẽm cũng có vẻ quan trọng đối với sức khỏe của não. Một nghiên cứu kéo dài 6 tháng trên chuột cho thấy việc giảm 20% nồng độ kẽm trong máu dẫn đến các vấn đề về tinh thần và trí nhớ tương đương với những người liên quan đến bệnh Alzheimer.

Ngoài vitamin B12 và kẽm, axit béo omega-3 có nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển của não. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những em bé đang phát triển không nhận đủ axit béo omega-3 thông qua chế độ ăn uống của mẹ có thể có nguy cơ phát triển các vấn đề về thiếu tập trung và chẩn đoán tâm thần.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Cồi sò điệp làm món gì ngon? Ăn cồi sò điệp tốt cho sức khỏe không?

Ăn cồi sò điệp giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Magiê và kali là hai chất dinh dưỡng cần thiết để giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh. Chúng góp phần làm thư giãn mạch máu của bạn, làm giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim.

Các nhà khoa học cho rằng, tình trạng rung tâm nhĩ (một loại bệnh làm nhịp tim không đều), huyết áp cao và các vấn đề về tim khác có liên quan đến nồng độ và lượng magie trong máu thấp. Một nghiên cứu cũng cho biết, nguy cơ tử vong vì bệnh tim và đau tim ở những người có nồng độ magie dưới 0,80 mmol/L cao hơn người bình thường lần lượt là 36% và 54%.

May thay cồi sò điệp bổ sung cho cơ thể cả 2 dưỡng chất quan trọng này. Có thể nói, bổ sung cồi sò điệp vào chế độ ăn uống có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn.

Vậy cồi sò điệp làm món gì ngon?

Sò điệp xào bông cải

Cồi sò điệp làm món gì ngon? Ăn cồi sò điệp tốt cho sức khỏe không?

Sò điệp xào bông cải thích hợp ăn cùng cơm nóng.

Sò điệp làm gì ăn? Nếu bạn đã quá ngán thịt thì sò điệp xào bông cải quả rất thích hợp đấy. Sò điệp xào bông cải là món ăn ngon và đầy đủ dưỡng chất. Trước khi nấu sò điệp xào bông cải, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây: 100g cồi sò điệp tươi, 1 cái bông cải xanh, 1 củ cà rốt, 5-7 tai nấm đông cô tươi, gia vị: tỏi, tiêu, muối, hạt nêm.

Tiến hành nấu sò điệp xào bông cải như sau:

- Cắt nhỏ bông cải rồi ngâm với tí muối trong 15 phút, rửa sạch, trần sơ cho mềm, vớt ra ngâm vào thau nước lạnh để bông cải giữ được màu xanh. Sau đó vớt ra để ráo.

- Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, tỉa bông rồi cắt miếng nhỏ khoảng 5mm. Rửa sạch nấm đông cô, bỏ đuôi.

- Rửa sạch cồi sò điệp, để ráo, ướp với muối, tiêu, hạt nêm.

- Cho chảo lên bếp, khi chảo nóng cho 2 muỗng canh dầu ăn vào. Tiến hành phi thơm tỏi đã băm nhỏ, đảo đều rồi cho cà rốt vào xào cho đến khi mềm. Tiếp theo, cho sò điệp vào xào cho đến khi chín thì cho nấm đông cô vào, sau cùng cho bông cải xanh vào. Xào thêm tí nữa cho tất cả chín đều thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Cuối cùng là tắt bếp và bày ra bĩa. Dùng nóng với cơm.

Sò điệp xào cần tây

Cồi sò điệp làm món gì ngon? Ăn cồi sò điệp tốt cho sức khỏe không?

Sò điệp có thể xào với cần tây và ăn cùng cơm nóng.

Sò điệp làm món gì? Nếu chưa biết làm món gì ngon với sò điệp thì bạn có thể tham khảo sò điệp xào cần tây. Đây là món ăn dinh dưỡng lại rất đơn giản, dễ thực hiện. Nguyên liệu cho món cồi sò điệp xào cần tây gồm có: 300g cồi sò điệp, 150 g cần tây, 3 tai nấm đông cô, 50 g cà rốt, 100 g bông cải xanh, hành tỏi băm, nước gừng. Các gia vị: dầu ăn, đường, tiêu, bột bắp, dầu hào, bột ngọt, nước tương.

Tiến hành nấu nướng theo các bước sau đây: 

- Cần tây bạn tiến hành tước xơ, cắt lát xéo. Bông cải tách nhỏ miếng vừa ăn, ngâm nước muối cho ra hết bẩn. Cà rốt tỉa hoa, cắt lát mỏng 2-3mm. Nấm đông cô rửa sạch, cắt đôi. Chần sơ tất cả các loại rau củ, rồi cho vào tô nước lạnh.

- Rửa cồi sò điệp qua nước gừng, để ráo, ướp với nước tương, dầu hào, hành tỏi băm, tiêu, bột bắp.

- Phi thơm hành tỏi băm với dầu ăn, cho sò điệp vào xào nhanh tay cho săn. Tiếp tục cho nấm đông cô, bông cải, cà rốt, nêm nước tương và đường, bột ngọt. Cuối cùng cho cần tây vào xào cho đến chín thì tắt lửa. Dọn ra đĩa, rắc thêm tiêu, trang trí với ngò rí là dùng được ngay.

Sò điệp xào trứng

Nhắc đến những món ăn từ sò điệp thì không thể không nói đến sò điệp xào trứng. Đây là món ăn dễ làm lại rất ngon và bổ dưỡng. Nguyên liệu chính gồm có: 700 gram cồi sò điệp, 3 quả trứng gà, 2 nhánh hành lá, 1 nhánh ngò rí, rượu trắng, hành tây, tỏi, dầu ăn, muối, bột ngọt, nước mắm, tiêu.

Thực hiện nấu món sò điệp xào trứng theo các bước sau đây:

- Cồi sò điệp tiến hành rửa sạch để ráo nước. Rửa sạch hành lá, rau mùi rồi cắt nhỏ.

- Đập trứng cho vào tô, nêm chút muối, bột ngọt, nước mắm, tiêu khuấy đều sau đó cho phần hành lá, rau mùi đã cắt nhỏ vào quấy cho đều.

- Bắc nồi lên bếp, cho thêm 400ml nước, đun sôi. Trùng qua cồi sò điệp sau đó vớt ra để ráo nước.
Bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn thì phi thơm tỏi, hành tây. Tiếp theo, cho cồi sò điệp vào xào. Cho thêm một ít rượu, trứng đã đánh tan vào chiên đều đến khi chín.

- Cho món ăn ra đĩa, thêm một ít rau mùi, hành lá và thưởng thức khi còn nóng.

Giá cồi sò điệp bao nhiêu tiền 1kg?

Cồi sò điệp làm món gì ngon? Ăn cồi sò điệp tốt cho sức khỏe không?

Cồi sò điệp có giá 540.000đ/kg size L tại Đảo Hải Sản.

Cồi sò điệp được bán tại rất nhiều các cơ sở kinh doanh hải sản. Tuy nhiên, để mua được loại chất lượng, giá cả phải chăng thì bạn không nên bỏ qua Đảo Hải Sản. Đây là địa chỉ chuyên cung cấp các loại hải sản tươi ngon, chất lượng. Hiện sò điệp tại Đảo Hải Sản chỉ có giá 152,000 đ/ 1Kg, với Size 10-12 con/kg. Đóng túi 1kg, bảo quản đông lạnh.

Liên hệ với chúng tôi theo Hotline: 1900 0098 để được tư vấn và nhận đơn nhanh chóng nhất. Hoặc inbox Fanpage Đảo Hải Sản https://www.facebook.com/daohaisan. Bạn cũng có thể đến mua sò điệp trực tiếp tại các cửa hàng của Đảo Hải Sản ở các địa điểm sau đây:

- CH1: A9 Nguyễn Sỹ Sách, P.15, Q.Tân Bình (đối diện chung cư Ruby Garden);

- CH2: 247A Vườn Lài, Q.Tân Phú;

- CH3: 15/10 Phạm Văn Hai, P.1, Q. Tân Bình;

>>> Tham khảo thêm những sản phẩm tươi sống tại đây: Tươi Sống Mỗi Ngày | Đảo Hải Sản

Cồi sò điệp chứa nhiều dinh dưỡng, vô cùng tốt cho sức khỏe của chúng ta. Chính vì vậy, bạn đừng nên bỏ qua những món ăn ngon từ cồi sò điệp nhé.

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm