Hải Sản & Sức Khỏe

Ăn hàu có tác dụng gì? Hướng dẫn ăn hàu đúng cách tốt cho sức khỏe

Hàu là một nguồn thực phẩm chứa đựng hương vị của biển cả. Trong hàu chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của người ăn. Ngoài ra, hàu còn là loại hải sản có thể chế biến ra được rất nhiều món ăn đặc sắc. 

Vậy ăn hàu có tác dụng như thế nào đối với cơ thể? Qua bài viết này, ĐẢO HẢI SẢN sẽ hướng dẫn Quý khách cách ăn hàu đúng để tốt cho sức khỏe.

Ăn hàu có tác dụng gì?

Tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên

Hàu cũng như những động vật thân mềm khác có nhiều vitamin E và C. Hàu cũng chứa các khoáng chất khác nhau giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của hàu cũng bảo vệ, chống lại các tác nhân gây hại cho sức khỏe.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Ăn hàu giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Các thành động mạch và mạch máu sẽ được làm ức chế liên kết bởi việc giảm thiểu các mảng bám tích tụ trong lòng động mạch. Hơn thế nữa, với hàm lượng cao magiê và kali có trong hàu giúp giảm huyết áp và thư giãn các mạch máu. Vitamin E còn làm tăng tính linh hoạt và sức mạnh cúa tế bào.

Bổ sung Protein chất lượng

Hàu là một loại thực phẩm chứa hàm lượng protein cực kỳ chất lượng. Đây là một nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh. Hoàn chỉnh ở đây có nghĩa là, trong hàu chứa đầy đủ 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể cần. 

Nếu Khách có nhu cầu giảm cân, có thể bổ sung hàu biển vào nguồn thực phẩm cho bữa ăn chính, giúp thúc đẩy cảm giác no, khiến cơ thể không có nhu cầu nạp thêm thức ăn, giảm sự thèm ăn. 

Hàu giàu protein giúp giảm cơn đói bụng bằng cách gia tăng mức độ của các hormone, đánh lừa cơ thể bằng cảm giác no như peptide YY và cholecystokinin (CCK). Sử dụng chế độ ăn protein, được chứng minh có hiệu quả trong việc thúc đẩy giảm cân, giúp Quý khách giảm được nhiều cân hơn so với chế độ ăn ít chất béo hoặc là chế độ ăn nhiều carb. 

Theo một nghiên cứu, chế độ ăn giàu protein có lợi trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Hơn thế nữa, với chế độ ăn giàu protein, có thể làm giảm các nguy cơ mắc thêm bệnh tim ở những người đang mắc bệnh tiểu đường.

Xem thêm bài viết: 5 MÓN NGON TỪ HÀU SỮA CỰC ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

Cải thiện thị lực

Hàu đứng đầu về nguồn tự nhiên của kẽm, khoáng chất, đảm bảo sắc tố của mắt được sản xuất đầy đủ trong võng mạc.

Cải thiện chức năng não bộ

Hàu là một nguồn phong phú của B12, axit béo omega-3, kẽm và sắt, rất có lợi cho chức năng của não. Lượng sắt thấp trong não sẽ làm giảm khả năng tập trung, thiếu kẽm ảnh hưởng rất nhiều đến trí nhớ.

Tăng cường lưu thông máu cho cơ thể

Các khoáng chất kẽm đóng vai trò lớn trong việc phục hồi làn da, bằng cách tạo và thúc đẩy collagen. Cấu trúc của da rất cần collagen, giúp làn da giảm thiểu chảy xệ. Ngoài ra, còn giúp cho móng tay khỏe mạnh hơn, bảo vệ da đầu và tóc thật chắc khỏe.

Cải thiện chất lượng tinh trùng và sức khỏe tình dục

Kẽm được tìm thấy trong hàu, đó là chất kích thích tình dục tuổi già. Kẽm hỗ trợ cơ thể tạo ra testosterone. Đây là một hormone quan trọng điều chỉnh ham muốn tình dục của phụ nữ, nam giới và cả chức năng tình dục. 

Đối với nam giới, theo nghiên cứu cho rằng khoáng chất này giúp cải thiện số lượng và khả năng bơi lội của tinh trùng. 

Ở phụ nữ, kẽm giúp buồng trứng, cân bằng và điều tiết sự kết hợp của estrogen, progesterone và testosterone. 

Hỗ trợ bỗ sung kẽm cho xương chắc khỏe

Có sự hiện diện của selen, đồng, sắt, kẽm, phốt pho và canxi trong hàu, giúp cho sức khỏe và mật độ của xương mạnh mẽ hơn.

Cải thiện tâm trạng hiệu quả

Lại một lần nữa kẽm có trong hàu giúp ích cho cơ thể rất nhiều, chúng được biết đến giúp ổn định tâm trạng. Kẽm không lưu trữ trong cơ thể mà được tiêu thụ thông qua chế độ ăn uống. 

Một nghiên cứu ở tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ American Journal of Clinical Nutrition đã công bố, nồng độ kẽm trong máu ở trẻ em có liên quan đến giảm lo âu và giảm trầm cảm.

Hàu tại đảo mập ú nu đảm bảo chất lượng bữa ăn của bạn

Lưu ý gì khi ăn hàu biển sống?

Hàu cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho người ăn. Tuy nhiên, ăn hàu cũng tồn tại một số nguy cơ cần lưu ý:

  • Chứa đựng vi khuẩn: 

Khả năng nhiễm vi khuẩn cao nếu ăn hàu sống hoặc chưa được nấu chín kỹ. Vi khuẩn Vibrio bao gồm 2 loại là Vibrio vulnificus và Vibrio parahaemolyticus tập trung ở động vật có vỏ ăn lọc. Do đó ăn sống có thể tăng nguy cơ phơi nhiễm. 

Các triệu chứng về đường tiêu hóa có thể gặp phải như: tiêu chảy, nôn, sốt và các tình trạng nghiêm trọng hơn có thể kể đến là nhiễm trùng huyết, rất nguy hiểm đến tính mạng.

  • Tiềm ẩn tác nhân ô nhiễm khác:

Hàu biển cũng có thể mang một số vi-rút như Norwalk và vi-rút đường ruột. Ngoài ra còn có thể bao gồm cả các chất độc hại như kim loại nặng như chì, cadmium và thủy ngân. Vì chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần lưu ý. 

Hiện tại không có cách nào đảm bảo được hàu an toàn khi ăn sống. Do đó các cơ quan chức năng về y tế khuyến cáo chỉ nên ăn hàu khi được nấu chín.

  • Các rủi ro khác:

Trong hàu có một lượng kẽm cực kỳ cao. Mặc dù hàu chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt nhưng nếu có lượng kẽm đặc biệt cao như thế cũng có thể phản tác dụng.

Ăn quá nhiều hàu và thường xuyên sẽ có tác động tiêu cực đến sức khỏe như giảm mức độ khoáng chất đồng và sắt mà kẽm cạnh tranh để hấp thụ.

Kết hợp Hàu với những loại sốt này cho món ăn đa dạng hơn



Ai là người không nên ăn hàu biển

Cần lưu ý những trường hợp sau không nên sử dụng hàu:

  • Người mắc chứng bệnh khó tiêu, bị tiêu chảy, tì vị yếu.

  • Những người có bệnh đau dạ dày, viêm ruột.

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

  • Người có bệnh về tiết niệu, viêm khớp, thống phong.

Cam kết khi mua hàng tại ĐẢO HẢI SẢN: 

Giao hàng nhanh chóng, Đổi trả miễn phí nhanh chóng, Sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, Nguồn hải sản phong phú với hơn 300 loại.

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm