Hải Sản & Sức Khỏe

Bệnh gút có ăn hải sản được không? | 5 Nguyên tắc người bệnh lưu ý

Bài viết này giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi “Người bệnh gút có ăn hải sản được không?” và những thông tin liên quan đến chủ đề trên. Đảo mong rằng bạn sẽ thấy những thông tin này có ích. Cùng Đảo theo dõi bài viết nhé!

Bệnh gút có ăn hải sản được không?Bệnh gút có ăn hải sản được không?

Ghi Chú: Bài viết được thao khảo từ buổi tham vấn y khoa: Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng tại website công ty TNHH SX & TM Dược phẩm Tâm Bình để đảm bảo cơ sở y học. 

Bệnh gút (gout) có ăn hải sản được không?

Đối với một số các bệnh phải cần kiêng một số loại thực phẩm nhất định, phổ biến nhất là hải sản. Tương tự vậy, các bệnh nhân có tiền sử hoặc đang trong quá trình điều trị bệnh gout, nên tránh việc nạp quá nhiều các chất có khả năng khiến hàm lượng axit uric trong máu tăng cao.

Bệnh gút có ăn hải sản được không?

Đang điều trị bênh Gout tránh nạp quá nhiều chất khiến khiến hàm lượng axit uric trong máu tăng cao

Theo Ths.Bs. Nguyễn Thị Hằng, các loại thực phẩm chứa nhiều nhân purin như các loại hải sản là các nhân tố làm tăng mức độ axit uric trong máu. Tuy nhiên, hải sản là một nguồn dinh dưỡng dồi dào, trong đó cung cấp chủ yếu đạm, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể chúng ta như kẽm, sắt, kali, omega-3,...

Bệnh gút có ăn hải sản được không?

Một số hải sản là nhân tố khiến Acid Uric tăng cao do chứa nhiều Purin 

Cũng trong nghiên cứu, Ths.Bs. Nguyễn Thị Hằng cũng đề cập đến việc người bệnh gout có thể nạp tiêu chuẩn bao nhiêu đạm mỗi ngày. Người bệnh có thể nạp không quá 1g chất đạm/1kg cân nặng mỗi ngày. Vì vậy, không phải là cắt bỏ hoàn toàn hải sản trong thực đơn của bệnh nhân gout, họ có thể sử dụng ở mức cho phép và phải được kiểm soát chặt chẽ.

Những lưu ý cho người bệnh gout khi ăn hải sản

Sau đây là một số lưu ý cho người bệnh gout khi cân nhắc thêm hải sản vào thực đơn ăn uống hằng ngày.

Bệnh gút có ăn hải sản được không?

Lời khuyên từ chuyên gia y khoa

Người bị gout nên ăn hải sản như thế nào là đủ?

Người bệnh gout nên lưu ý rằng tiêu chuẩn không quá 1g chất đạm/1kg cân nặng mỗi ngày áp dụng cho tất cả các loại thực phẩm chứa đạm, bao gồm cả hải sản. Do đó, nếu họ đã ăn đủ lượng hải sản theo tiêu chuẩn, không nên nạp thêm bất kỳ thức ăn chứa đạm nào khác vào cơ thể.

Hạn chế những loại hải sản giàu purin

Người bệnh gout cần chú ý rằng hàm lượng purin trong từng loại hải sản có thể khác nhau. Họ nên tránh ăn những loại hải sản giàu purin, bởi vì purin có thể gây ra tăng cao cơn đau gout và làm cho tình trạng đau nhức trở nên khó chịu và không thể chịu đựng.

Bệnh gút có ăn hải sản được không?

Không nên dùng cá ngừ nếu đang điều trị gout vì hàm lượng Đam và Purin cao

Các loại hải sản như sò nên được hạn chế, vì ăn sò có thể làm gia tăng cơn đau gout và tạo ra những cảm giác khó chịu trong các khớp. Tương tự, cá ngừ cũng nên tránh, vì nó cũng là một tác nhân gây ra đau dữ dội ở các khớp.

Cá cơm và cá trích cũng nên được tránh, vì chúng chứa nhiều chất đạm và mỡ, dễ làm cơ thể quá tải, không thể chuyển hóa và đào thải kịp các dưỡng chất, gây ra những vấn đề sức khỏe trong trường hợp bệnh gout.

Chỉ nên ăn hấp hoặc luộc là tốt nhất

Người bị gout nên tránh ăn thức ăn chiên xào hoặc nhiều dầu mỡ vì điều này có thể làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Thay vào đó, hải sản cho người bệnh gout nên được chế biến dưới dạng hấp hoặc luộc.

Bệnh gút có ăn hải sản được không?

Nếu ăn hải sản chỉ nên ăn ở dạng hấp hoặc luộc

Ngoài ra, người bệnh gout nên ăn hải sản tươi thay vì hải sản đông lạnh. Lý do là trong hải sản chứa nhiều loại vi khuẩn có khả năng tồn tại dưới nhiệt độ thấp. Khi ướp đá hoặc bảo quản hải sản trong tủ lạnh, hàm lượng vi khuẩn có thể tăng cao, và điều này khiến hải sản không còn thích hợp để chế biến bằng cách hấp hoặc luộc vì không thể diệt trừ được hết vi khuẩn. Do đó, nên ăn hải sản tươi để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bệnh gút có ăn hải sản được không?

Cua hấp không dầu mỡ giúp người bệnh guot dễ tiêu hoá hơn

Không uống bia hoặc trà khi ăn hải sản

Cần tránh việc sử dụng bia khi đang ăn hải sản vì đối các bệnh nhân gout thì đây là một thói quen ăn uống tai hại có thể khiến bệnh tình ngày một trầm trọng hơn. Quá trình hình thành axit uric sẽ được thúc đẩy nhanh hơn khi sử dụng thức uống có cồn như bia.

Bệnh gút có ăn hải sản được không?

Người đang điều trị bênh guot không nên uống bia khi ăn hải sản

Tương tự đối với các thức uống từ trà có chứa một lượng lớn tanin. Chất này khi kết hợp với canxi trong hải sản sẽ tạo nên phức hợp canxi khó hòa tan.

Không ăn trái cây sau khi ăn hải sản

Sau khi ăn hải sản, không chỉ người bệnh gout mà tất cả mọi người không nên ăn bất kỳ loại trái cây nào. Theo nghiên cứu, các thành phần trong trái cây sẽ kết hợp canxi trong hải sản tạo nên canxi không hòa tan. Lượng canxi này sẽ gây nên các triệu chứng khó tiêu như khó tiêu, đau bụng, buồn nôn, thậm chí là ngộ độc thực phẩm. 

Bệnh gút có ăn hải sản được không?

Sau khi ăn hải sản không nên ăn trái cây ngay lúc đó để đảm bảo sức khoẻ

Những loại hải sản người bệnh gout có thể ăn là gì? 

Hàm lượng purin trong từng loại hải sản có sự khác biệt, và việc nắm rõ thông tin này sẽ giúp người bị gout xác định được những loại hải sản nào phù hợp để sử dụng trong chế độ ăn uống. Các thực phẩm giàu purin, có hàm lượng purin cao trên 150mg, có thể cần được kiêng hoàn toàn.

Thực phẩm có hàm lượng purin trung bình vẫn có thể ăn, nhưng cần ăn với lượng vừa phải. Người bệnh gout có thể sử dụng một số loại hải sản như cua, ghẹ, tôm, tôm hùm, ngao, mực, vì đây là những thực phẩm giáp xác và nhuyễn thể, có hàm lượng đạm vừa phải.

Bạn có thể tham khảo hàm lượng purin trong thực phẩm trong bảng dưới đây:

Hàm lượng PurinThực phẩmTổng Purin trong mg axit uric/100g (trung bình)Thực phẩmTổng Purin trong mg axit uric/100g (trung bình)
Hàm lượng purin cao (>150mg)🐟 Cá hồi297🐟 Cá ngừ257
🐟 Cá trích219🐟 Cá cơm239
🐟 Trứng cá trích190🐟 Cá chim178
Hàm lượng purin cao (<150mg)🐟 Cá tuyết109🐟 Tông càng xanh60
🐟 Cá thu145🦪 Hàu90
🦞 Tôm hùm118🦑 Mực ống135

 

Tham khảo một số loại hải sản người bệnh gút có thể ăn:

Khuyến cáo từ Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng cho bệnh nhân gout

Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng, bệnh gout không cần hoàn toàn kiêng các thực phẩm giàu đạm vì chất đạm đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, cần ăn đạm với liều lượng phù hợp với cân nặng và tình trạng bệnh.

Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn, người bệnh gout cũng nên thực hiện sinh hoạt khoa học bằng các biện pháp sau:

  • Tăng cường tập thể dục và thể thao đều đặn
  • Kiêng rượu bia, chất kích thích, và đồ uống có ga
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn chứa quá nhiều đường và muối
  • Uống đủ nước mỗi ngày để duy trì cân bằng nước trong cơ thể
  • Kiểm tra chỉ số axit uric định kỳ để theo dõi và kiểm soát tình trạng bệnh

Những biện pháp trên sẽ giúp hỗ trợ quá trình điều trị và giảm nguy cơ tái phát cơn gout. Tuy nhiên, hãy luôn tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế để được tư vấn và điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống phù hợp với trường hợp cụ thể.

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm