1900 0098

(8h-21h từ T2-Chủ Nhật)

2h delivery

Đăng nhậpTài khoản
gio hang0

Giỏ hàng của bạn vẫn chưa có sản phẩm nào.

Bà bầu ăn bào ngư có tốt không? Điểm danh ngay 4 tác động không ngờ của bào ngư đối với sức khỏe bà bầu

Bào ngư là một thực phẩm có giá trị và được đánh giá cao trong y dược để nghiên cứu bào chế các vị thuốc. Nhờ trong thành phần có chứa nhiều chất dinh dưỡng cao, nên được nhiều người yêu thích, tin dùng. Đặc biệt là bà bầu dùng bào ngư sẽ vô cùng tốt cho sức khỏe của mình cho thai nhi. 

 

Bà bầu ăn bào ngư có tốt không?Điểm danh ngay 4 tác động không ngờ của bào ngư đối với sức khỏe bà bầu

 

Bào ngư là gì?

Bào ngư còn được gọi là ốc khổng, thạch quyết minh, cửu khổng hay hải nhĩ. Là loại động vật thân bụng hai mảnh, chân mềm, sống tại vùng nước sâu, có độ mặn là 2-3%.  Bào ngư được tìm thấy ở rải rác dọc theo các khu vực Ấn Độ Dương và vùng biển thuộc Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, bào ngư có nhiều vùng biển miền Trung như Nha Trang, Quy Nhơn, Phú Yên, Ninh Thuận…  
Bào ngư sống tại vùng biển sâu, có tảng đá ngầm. Chính vì thế, muốn thu hoạch bào ngư các ngư dân cần phải lặn sâu dưới đáy biển, tách bào ngư khỏi những tảng đá ngầm lớn. Do sự khó khăn trong thu hoạch đánh bắt, cùng với số lượng loài quý hiếm nên đã tạo nên giá trị đắt đỏ của bào ngư. 

 

Bà bầu ăn bào ngư có tốt không?Điểm danh ngay 4 tác động không ngờ của bào ngư đối với sức khỏe bà bầu

 

Những công dụng tuyệt vời của bào ngư

Bào ngư được đánh giá cao với giá trị mang lại cho sức khỏe con người, như hỗ trợ cho tim mạch, điều hòa khí huyết, giúp cho thị lực sáng mắt, bổ dưỡng huyết não, lưu thông máu… Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai bào ngư cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe thai phụ và thai nhi. Sau đây, là những công dụng của bào ngư đối với người phụ nữ mang thai.

          1. Tăng cường hệ miễn dịch 
Trong quá trình mang thai, thể trạng người mẹ sẽ yếu hơn so với bình thường và phải luôn bảo vệ, giữ gìn cơ thể tránh những tác nhân không tốt ảnh hưởng đến mẹ. Vì thế mẹ bầu cần phải được bổ sung dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh. 
Các nghiên cứu cho thấy, chiết xuất hợp chất sinh học từ thịt bào ngư có thể cải thiện hệ miễn dịch. Giúp mẹ tăng cường sức đề kháng, bà bầu ăn bào ngư sẽ hạn chế mắc các bệnh thông thường như cảm cúm. Do đó, bà bầu nên bổ sung bào ngư vào chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ.

 

Bà bầu ăn bào ngư có tốt không?Điểm danh ngay 4 tác động không ngờ của bào ngư đối với sức khỏe bà bầu

 

          2. Giúp thai nhi phát triển 
Trong bào ngư có chứa hàm lượng protein và các khoáng chất vi lượng  như Protein, chất béo, vitamin, sắt, canxi, iot, sắt…có trong thực phẩm này là nguồn dưỡng chất giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Những dưỡng chất vi lượng này cực kỳ tốt cho sự phát triển về xương, thị giác, hình thành các cơ quan trong cơ thể của bé. Đặc biệt, sắt có trong bào ngư sẽ giúp bổ máu, tham gia quá trình tạo ra nhiều máu, tạo nhân tế bào cho thai nhi. Bà bầu ăn bào ngư thường xuyên trong thai kỳ sẽ giúp các mô và cơ của thai nhi được phát triển một cách toàn diện nhất. 

Bà bầu ăn bào ngư có tốt không?Điểm danh ngay 4 tác động không ngờ của bào ngư đối với sức khỏe bà bầu


          3. Tốt cho đường ruột
Người phụ nữ khi mang thai hệ tiêu hóa đường ruột của người phụ nữ có rất nhiều thay đổi. 
Trong bào ngư có chứa hàm lượng các vitamin cao những dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa. Bà bầu ăn bào ngư giúp cho các hoạt động trao đổi chất ở đường ruột được tốt hơn, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến đường ruột, đặc biệt là phòng chống bệnh ung thư dạ dày.

          4. Giúp phụ nữ điều hòa cân nặng
Có một vấn đề chị em rất lo lắng quan tâm khi mang thai chính là tăng cân. Với nhu cầu luôn muốn bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ  và em bé, nên vô hình chung là ăn rất nhiều thức ăn. Tuy nhiên cân nặng của người mẹ lên quá nhiều, cũng sẽ không hề tốt cho cả mẹ và bé. Vì thế mẹ bầu nên ăn bào ngư để làm điều hòa cân nặng mà vẫn bổ sung được đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cả hai. 

 

Bà bầu ăn bào ngư có tốt không?Điểm danh ngay 4 tác động không ngờ của bào ngư đối với sức khỏe bà bầu

 

Các món ăn ngon từ bào ngư cho mẹ bầu 

          1. Cháo bào ngư với nấm rơm 
Món bào ngư dễ chế biến nhất chính là nấu cháo. Bào ngư có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu để nấu cháo như nấm rơm, cà rốt, tôm, cua… với các  nguyên liệu dễ tìm, dễ mua, nên chúng ta cũng rất dễ dàng trong việc chế biến món cháo ngon lành và bổ dưỡng cho các mẹ bầu. 
Sau đây là cách nấu cháo bào ngư với nấm rơm giới thiệu đến các bạn: 

  • Nguyên liệu: 

+ 500g bào ngư
+ Nước hầm xương, hoặc nước luộc gà, không nên dùng nước lọc vì nấu cháo sẽ không được ngọt.
+ 200g nấm rơm 
+ Nửa lon gạo
+ Vài lát gừng thái sợi để cân bằng tính hàng của bào ngư, đồng thời khử mùi tanh của bào ngư. Nếu ngại mùi tanh của bào ngư thì bạn nên mua loại bào ngư tròn, sẽ ít tanh hơn bào ngư dài.  
+ Hành và rau răm

Bà bầu ăn bào ngư có tốt không?Điểm danh ngay 4 tác động không ngờ của bào ngư đối với sức khỏe bà bầu

 

  • Cách làm:

+ Dùng nồi cơm điện và nước luộc gà để nấu cháo, rắc thêm xíu muối.
+ Bào ngư nên thái lát hạt lựu, sẽ dễ nấu và và bào ngư cũng nhanh chín hơn. Như vậy, mẹ bầu trẻ nhỏ cũng như người già cũng dễ ăn hơn rất nhiều. 
+ Ướp bào ngư với chút rượu, muối, gừng, bột nêm, để 15-20 phút cho ngấm gia vị. Bạn có thể nêm chút tiêu nếu bé ăn được
+ Sau đó, bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn đun nóng, hành tím phi thơm, rồi để bào ngư vào và xào săn lại trong 30 giây. 
+ Khi cháo chín, bạn cho bào ngư vào nồi nấu thêm 30 phút nữa, sau đó cho tiếp nấm rơm vào , nêm nếm cho vừa miệng, và dùng ngay. 

Bà bầu ăn bào ngư có tốt không?Điểm danh ngay 4 tác động không ngờ của bào ngư đối với sức khỏe bà bầu

 

          2. Soup bào ngư

  • Nguyên liệu

+ Bào ngư: 1 con
+ Thịt cua: 200g ( cua đã được luộc và tách thịt)
+ Ức gà: 200g
+ Cà rốt: 1 củ
+ Đậu que: 50g
+ Nấm đông cô tươi: 3 cây
+ Bắp Mỹ: 1 trái
+ Trứng gà: 2 trái
+ Xương gà: 1kg
+ Bột năng 3 muỗng canh
+ Các rau thơm: gừng, hành tím, rau ngò
+ Gia vị chế biến thông dụng: muối đường bột nêm, tiêu

 

Bà bầu ăn bào ngư có tốt không?Điểm danh ngay 4 tác động không ngờ của bào ngư đối với sức khỏe bà bầu

 

  • Cách làm:

+ Sơ chế thịt gà, cua, bào ngư
+ Ức gà mua về rửa sạch và khử mùi bằng cách ngâm ức gà trong dung dịch nước muối loãng, sau đó vớt ra để ráo rồi cắt làm đôi. Luộc ức gà trong vòng 20 phút với 3 củ hành đã đập dập để ức gà chín rồi vớt ra, ngâm với nước lạnh trong 2 phút. Sau đó, vớt gà ra khỏi nước lạnh, để ráo rồi tiến hành xé sợi. Sau đó, dùng 2 quả trứng và tiến hành đánh trứng
+ Cua mua về đem luộc trong nước sôi với 2 lát gừng, cua chín thì vớt ra và tiến hành bóc vỏ.
+ Nếu bạn dùng thịt cua làm sẵn, thì bạn nên rã đông tự nhiên, sau đó luộc với nước có cho 1 ít rượu trắng khoảng 2-3 phút rồi vớt ra để ráo. 
+ Bào ngư làm sạch, cắt sợi vừa ăn. 
+ Hầm nước dùng: Hầm 1kg xương gà với khoảng 2l nước (khoảng 2 tô) trong vòng 1 tiếng, cuối cùng thu được 1,5l nước dùng là được, lấy nước dùng và bỏ xương
+ Chế biến rau củ: Bắp Mỹ lột vỏ, bỏ râu rồi tách hạt. Đậu que rửa sạch, cắt thành từng khoanh nhỏ cở hạt bắp, cà rốt làm sạch vỏ, cắt hạt lựu. Nấm đông cô rửa sạch, cắt chân và thái mỏng vừa ăn. Sau đó đem tất cả rau củ luộc trong vòng 5 phút, rồi vớt ra cho vào tô nước lạnh, khoảng 2 phút sau đó vớt ra để ráo.
+ Nấu soup: Bắc nồi nước hầm xương lên lại rồi nấu cho sôi.
Cho thịt gà đã xé sợi, cùng các rau của và bào ngư vào, đun sôi rồi cho thêm thịt cua vào nấu trong 3-5 phút. Nêm nếm vừa miệng
Kế tiếp, cho 3 muỗng canh bột năng vào 1 chén nhỏ rồi cho vào 1 nửa chén nước khuấy đều cho bột tan hẳn ra. 
Cho từ từ phần bột năng vào nồi súp, đồng thời khuấy đều tay để bột năng được quyện đều trong nồi súp. Nếu thấy soup còn lỏng thì cho thêm bột. Nêm nếm gia vị vừa ăn và dùng

 

Bà bầu ăn bào ngư có tốt không?Điểm danh ngay 4 tác động không ngờ của bào ngư đối với sức khỏe bà bầu

 

Lưu ý khi mẹ bầu dùng bào ngư

Nên chọn bào ngư tươi sống chất lượng sẽ tốt hơn cho sức khỏe, mẹo để chọn được bào ngư sống, bạn chạm vào phần thịt và thấy nó co lại. Bào ngư khi nhận nên chế biến ngay, để lâu ngoài nhiệt độ phòng sẽ bị ảnh hưởng đến chất lượng của bào ngư. 

Tham khảo thêm những bài viết khác tại đây:

Góc ẩm thực

Hải sản & sức khỏe

Mẹo Hay

1900 0098(8h-21h từ T2-Chủ Nhật)