Hải Sản & Sức Khỏe

Lời chia sẻ từ các chuyên gia bà bầu có nên ăn cá ngừ không?

Cá ngừ là loại cá rất phổ biến, nhưng bà bầu có nên ăn cá ngừ không? Có khá nhiều lưu ý khi mẹ bầu muốn ăn cá ngừ. Một trong số đó là hiểu rõ những loại mình ăn và liều lượng cho phép. Lắng nghe những chia sẻ từ các chuyên gia bà bầu có nên ăn cá ngừ hay không giúp bạn sử dụng nguồn thực phẩm này một cách hợp lý, đúng cách và mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng trong cá ngừ tốt cho phụ nữ mang thai

Giá trị dinh dưỡng trong cá ngừ tốt cho phụ nữ mang thai

Cá ngừ là một loại cá biển có hàm lượng thủy ngân thấp và cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Vậy bà bầu có nên ăn cá ngừ không và nên ăn bao nhiêu là tốt nhất? Trong bài viết này, Đảo Hải Sản sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về loại cá này và cách sử dụng phù hợp tốt cho mẹ bầu và thai nhi.

Giá trị dinh dưỡng của cá ngừ

Cá ngừ chứa nhiều nhiều đạm, DHA và vitamin tốt cho sức khỏe

Cá ngừ chứa nhiều nhiều đạm, DHA và vitamin tốt cho sức khỏe 

Cá ngừ là nguồn thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe của bà bầu trong quá trình mang thai. Để giải đáp việc bà bầu có nên ăn cá ngừ không?

Dưới đây là thông tin về những chất dinh dưỡng có trong cá ngừ:

Cung cấp chất đạm

Trong quá trình phát triển của cơ thể, đạm có vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt là khi bà bầu tiêu thụ lượng chất đạm quá ít có thể tăng khả năng sảy thai, hạn chế sự tăng trưởng của thai nhi trong tử cung khiến em bé sinh ra bị nhẹ cân. Bên cạnh đó khi chúng ta ăn thừa đạm có thể gây ra những tác động tiêu cực. Đây là những điều mà không người mẹ nào mong muốn.

Cung cấp EPA và DHA

Những chất béo Omega-3 trong cá ngừ đóng vai trò cho sự phát triển trí não và mắt của em bé. Đồng thời Omega-3 có thể làm giảm nguy cơ sinh non, tăng cường phát triển ở thai nhi, giảm tỷ lệ trầm cảm ở mẹ và dị ứng ở em bé.

Cung cấp Vitamin D

Cá ngừ chứa một lượng vitamin D giúp hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch và sức khỏe của xương. Việc tiêu thụ Vitamin D phù hợp cũng có thể làm giảm nguy cơ sảy thai và tiền sản giật - một biến chứng gây ra bởi bệnh huyết áp cao khi mang thai.

Cung cấp Vitamin B12

Loại vitamin này có khả năng tối ưu hóa sự phát triển các chức năng trong hệ thần kinh và tạo ra tế bào hồng cầu vận chuyển đạm và oxy cho cơ thể. Việc tiêu thụ nồng độ Vitamin B12 thấp có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non cho các bà mẹ, hoặc gây ra các dị tật bẩm sinh và các biến chứng khác.

Cá ngừ đóng hộp có trọng lượng 100-gram cung cấp khoảng 32% lượng chất đạm tiêu thụ hằng ngày (RDI), 9% DV chất sắt và 107% DV Vitamin B12. Tương tự khẩu phần đó cũng chứa khoảng 25 mg EPA và 197 mg DHA, chiếm lần lượt khoảng 63% và 100% lượng dinh dưỡng hằng ngày bà bầu có nên ăn cá ngừ mà các nhà dinh dưỡng khuyến cáo phụ nữ mang thai nên dùng.

Trường hợp phụ nữ có thai dị ứng thực phẩm hoặc lý do tôn giáo,... không thể ăn cá ngừ cũng nên đảm bảo việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng từ cá ngừ thông qua các nguồn thực phẩm hoặc dạng viên uống bổ sung khác.

Bà bầu có nên ăn cá ngừ không? Có ảnh hưởng sức khỏe của thai nhi trong giai đoạn thai kỳ?

Phụ nữ có thai lưu ý không nên sử dụng cá ngừ quá nhiều trong suốt thai kỳ

Phụ nữ có thai lưu ý không nên sử dụng cá ngừ quá nhiều trong suốt thai kỳ

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng khi mang thai bà bầu có nên ăn cá ngừ để bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết trong chế độ ăn của mình. Tuy nhiên, do hàm lượng thủy ngân có trong cá ngừ, nên trong thời gian thai kỳ, bà bầu cũng không nên sử dụng quá nhiều.

Hậu quả từ những việc ô nhiễm công nghiệp và mức độ thủy ngân trong cá có xu hướng tăng lên từng năm. Do đó hầu như các loại cá đều có một hàm lượng thủy ngân nhất định, cá có kích thước càng lớn, vị trí càng cao trong chuỗi thức ăn thì lượng thủy ngân càng nhiều. Và cá ngừ là một loài cá săn mồi có khả năng phát triển tốt và tuổi thọ cao. Chính vì thế cá ngừ tích lũy một lượng thủy ngân đáng kể trong thịt cá. Đối với phụ nữ mang thai nếu hấp thụ lượng thủy ngân cao có thể gây hại cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh của em bé. Dẫn đến các vấn đề tiêu cực cho thai nhi, phổ biến là:

  • Chậm phát triển trí não, IQ thấp cản trở quá trình học hỏi
  • Chậm phát triển kỹ năng hoạt động
  • Chậm phát triển khả năng nói của trẻ
  • Suy giảm trí nhớ và sự tập trung
  • Suy giảm thị lực
  • Một số tình trạng huyết áp cao, các vấn đề về tim mạch ở tuổi trưởng thành...

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, khi bà bầu tiêu thụ lượng thủy ngân cao có thể dẫn đến tình trạng mất khứu giác, thính giác hoặc thị lực, tăng khả năng bị các dị tật bẩm sinh, co giật, hôn mê và thậm chí là tử vong ở trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên tránh ăn cá ngừ sống để giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh.

Vậy bà bầu nên ăn cá ngừ bao nhiêu là đủ cho một thai kỳ khỏe mạnh?

Bà bầu nên ưu tiên ăn cá ngừ và các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp

Bà bầu nên ưu tiên ăn cá ngừ và các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp 

Nguy cơ cơ thể tồn tại lượng thủy ngân cao có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi do một quá trình tích lũy từ thực phẩm và các loại cá có chứa lượng thủy ngân khác nhau. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai mỗi tuần chỉ nên tiêu thụ từ 225gram đến 340gram cá và hải sản, bao gồm nhưng không quá một trong hai điều kiện:

- 340 gram cá ngừ đóng hộp hoặc các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp khác, chẳng hạn như cá cơm, cá tuyết, cá hồi...

- 12 gram cá ngừ vây vàng, cá ngừ vây trắng, cá ngừ albacore hoặc các loại cá có mức thủy ngân trung bình khác, chẳng hạn như cá bơn, cá ngói, cá hồng...

Hơn nữa, phụ nữ mang thai được khuyến khích nên tránh xa hoàn toàn loại cá ngừ mắt to và các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao khác như cá kiếm, cá mập, cá marlin, cá ngói... 

Chính vì vậy việc bà bầu ăn cá ngừ được không thì câu trả lời là được! Các chuyên gia khuyến khích, tuy nhiên tránh ăn cá ngừ sống và ưu tiên ăn các loại cá ngừ có hàm lượng thủy ngân thấp để tối đa hóa việc giảm thiểu mọi rủi ro xảy ra cho mẹ và bé.

Mua cá ngừ ở đâu tươi ngon chất lượng tại TPHCM ​​​​​​

Bà bầu nên ưu tiên ăn cá ngừ và các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp

Cá ngừ Đảo Hải Sản cung cấp loại thực phẩm tươi ngon, đảm bảo chất lượng

Thịt cá ngừ vừa tươi, vừa thơm ngon, vừa không sợ béo, giàu chất dinh dưỡng, thích hợp cho mọi đối tượng sử dụng, đặc biệt cá ngừ tốt cho bà bầu và thai nhi. Một trong những nơi cung cấp cá hồi tươi ngon, chất lượng, uy tín, an toàn tại TPHCM đó chính là Đảo Hải Sản.

Với phương châm luôn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm Ngon Nhất - Sạch Nhất - Chất Lượng Nhất cùng với dịch vụ khách hàng tốt nhất, Đảo Hải Sản hiện có hơn 200 loại hải sản tươi sống, đông lạnh trong nước và nhập khẩu từ nhiều nước trên thế giới. Do đó Đảo luôn sẵn sàng đáp ứng nguồn hàng cho Khách hàng là những hộ gia đình và các nhà hàng, khách sạn, quán ăn trong, ngoài TP.HCM và là đối tác thân thiết với các hệ thống siêu thị lớn hiện nay.

Cam kết khi mua hàng tại ĐẢO HẢI SẢN: 

  • Giao hàng nhanh chóng trong 2H
  • Đổi trả miễn phí nhanh chóng 
  • Sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng
  • Nguồn hải sản phong phú với hơn 300 loại. 

Hotline: 1900.0098 (8h-21h từ Thứ 2 đến Chủ Nhật) 
Hệ thống cửa hàng: https://daohaisan.vn/pages/cua-hang
Website: https://daohaisan.vn

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm