Hải Sản & Sức Khỏe

Những loại hải sản bà bầu không nên ăn? Vậy hải sản nào an toàn?

Khi lựa chọn hải sản, phụ nữ mang thai luôn phải chú ý để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Vậy đâu là những loại hải sản bà bầu không nên ăn và loại nào an toàn? Khám phá ngay trong bài viết sau đây!

Hải sản cung cấp nhiều dưỡng chất cho mẹ bầu và thai nhi nhưng cần được bổ sung hợp lý

Hải sản cung cấp nhiều dưỡng chất cho mẹ bầu và thai nhi nhưng cần được bổ sung hợp lý

Những gì mẹ bầu ăn vào có ảnh hưởng nhất định đến cơ thể và thai nhi. Không ít người bối rối về việc ăn hải sản có tốt và an toàn trong giai đoạn mang thai hay không. Theo như khuyến cáo của các chuyên gia y tế, nhiều loại hải sản rất tốt cho mẹ bầu và sự phát triển của bé.

Chúng cung cấp Vitamin A, D, Protein, các Axit béo Omega-3,... cần thiết cho cơ thể mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, cũng có những loại hải sản bà bầu không nên ăn bởi có lượng Cholesterol quá cao, hoặc nhiễm thủy ngân khá nhiều,... Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu nên cân đối tốt thực đơn với các loại hải sản an toàn.

Cảnh giác với những loài hải sản có chứa thủy ngân

Thủy ngân có ký hiệu hóa học là Hg. Đây là một kim loại nặng có trong tự nhiên như: đất, nước và không khí. Thủy ngân có thể tích tụ trong nước ao, hồ, suối, đại dương và trở thành Methylmercury. Các loại hải sản có thể thụ thủy ngân ở môi trường bị ô nhiễm. Con người nếu ăn phải những hải sản này cũng sẽ đưa thủy ngân vào cơ thể. Theo thời gian, dạng hữu cơ của thủy ngân - methylmercury sẽ gây độc tính và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người.

Vậy thủy ngân trong cá gây hại đến thai nhi như thế nào?

Người lớn hầu hết sẽ không bị ảnh hưởng bởi một lượng thủy ngân nhỏ. Tuy nhiên, nếu trước hoặc trong khi mang thai, người mẹ tiêu thụ phải một lượng thủy ngân đáng kể sẽ đe dọa đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Các mẹ bầu cần cảnh giác đối với một số loại cá dễ nhiễm thủy ngân lượng cao. Khi ăn các loại cá này, cơ thể cũng sẽ hấp thu thủy ngân, truyền tới nhau thai. Các mẹ bầu, phụ nữ đang cho con bú đều có thể gặp nguy hiểm hơn người bình thường nếu không may hấp thu lượng thủy ngân lớn. Khi thủy ngân tích tụ đủ nhiều trong thai kỳ, chúng có khả năng làm suy yếu nghiêm trọng sự phát triển của não bộ, hệ thần kinh thai nhi. Thậm chí, trẻ sau khi sinh còn có thể gặp các biến chứng xấu như kém phát triển tư duy, chậm nói,...

Tuy nhiên, khôn nên vì lo ngại này mà bỏ qua mọi loại cá. Phụ nữ mang thai ăn cá đảm bảo chất lượng sẽ rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Theo dự thảo của FDA (Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ), mỗi tuần các mẹ bầu cần tiêu thụ khoảng 230gr – 340gr cá. Điều này giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Tránh ăn những loại hải sản chưa được qua chế biến

Phụ nữ mang thai nên ăn hải sản được nấu chín kỹ, tránh ăn thực phẩm sống

Phụ nữ mang thai nên ăn hải sản được nấu chín kỹ, tránh ăn thực phẩm sống

Một trong những loại hải sản bà bầu không nên ăn đầu tiên chính là các loại chưa được qua chế biến. Trong thai kỳ, phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể ăn hải sản. Tuy nhiên, bạn chỉ ăn khi chúng được lựa chọn đúng chuẩn và chế biến kĩ càng. Quá trình nấu ăn với nhiệt độ phù hợp có thể tiêu diệt hầu hết các vi khuẩn, ký sinh trùng có hại. Hãy đảm bảo ăn hải sản khi chúng được nấu chín kỹ, còn ấm nóng. Hải sản chưa nấu chín mang nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Trong hải sản sống, đông lạnh có thể chứa vi khuẩn, ký sinh trùng có hại mà mắt thường khó thấy được như Toxoplasmosis, Listeriosis, Salmonella. Đặc biệt, trong các loại hải sản có vỏ như hàu sống, ngao, sò điệp, Sushi, Sashimi,… có nguy cơ cao chứa nhiều vi khuẩn có hại. Phụ nữ mang thai không nên ăn những loại này dù chỉ với một lượng nhỏ.

Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của mẹ bầu sẽ yếu hơn bởi cần tăng cường bảo vệ cho bé. Do đó, cơ thể sẽ khó chống lại các vi sinh vật gây bệnh hơn trước. Việc tiêu thụ hải sản sống, chưa nấu chín kỹ có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai, dị tật bẩm sinh cho trẻ. Chính vì thế, các mẹ bầu cần đặc biệt tránh xa các loại thực phẩm sống, không ăn hải sản kém chất lượng.

Tránh ăn cua hay những sản phẩm từ cua

Phụ nữ mang thai không nên ăn cua trong 3 tháng đầu thai kỳ

Phụ nữ mang thai không nên ăn cua trong 3 tháng đầu thai kỳ

Những loại hải sản bà bầu không nên ăn còn bao gồm cua và những sản phẩm làm từ cua. Tuy nhiên, sự hạn chế này chỉ áp dụng trong trường hợp nhất định. Cụ thể, các mẹ bầu dị ứng với cua, hoặc đang trong ba tháng đầu mang thai đều không nên ăn cua.

Với người bình thường, thịt cua rất giàu dinh dưỡng. Nhưng với phụ nữ mang thai, thịt cua có thể làm xuất huyết trong, co thắt tử cung, thậm chí gây lưu thai. Bên cạnh đó, hàm lượng Cholesterol trong cua rất cao. Mẹ bầu ăn cua có thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Vậy bà bầu ăn ghẹ được không? Ăn cua được không?

Với các mẹ bầu không dị ứng cua, hoặc đã qua giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất có thể ăn lượng nhỏ thịt cua hoặc ghẹ theo khuyến cáo của bác sĩ sản khoa. Phụ nữ mang thai chỉ nên ăn khoảng 200g thịt cua một tuần. Thịt cua chứa Omega-3, Canxi, Vitamin nhóm B. tốt cho cơ thể mẹ và thai nhi.

Mẹ bầu có thể an tâm có thể  mua Hải Sản tại Đảo

Mua thêm nước chấm tại đây nha mẹ

Những loại hải sản phù hợp cho các mẹ bầu

Loại trừ những loại hải sản bà bầu không nên ăn, bạn có thể bổ sung các loại hải sản an toàn còn lại. Chúng mang nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ và bé bởi cung cấp Canxi, Protein, chất béo lành mạnh và nhiều vi chất dinh dưỡng. Phụ nữ mang thai nên thêm các loại hải sản an toàn như cá, tôm, trứng cá hồi,... vào chế độ ăn uống của mình.

Cá chứa nhiều Protein và giàu chất sắt

Ăn cá bổ sung chất sắt giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trong thai kỳ

Ăn cá bổ sung chất sắt giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trong thai kỳ

Một trong những nguyên nhân thường gặp gây thiếu máu ở phụ nữ mang thai là do thiếu sắt. Mỗi ngày, phụ nữ mang thai cần hấp thụ tối thiểu 71g Protein để đáp ứng sự thay đổi về cơ thể của người mẹ và sự phát triển của thai nhi. Đồng thời, mẹ bầu cần bổ sung tối thiểu 27mg sắt để phòng ngừa tình trạng thiếu máu.

Các loại cá rất giàu chất sắt và cả Protein vô cùng cần thiết trong giai đoạn thai kỳ của mẹ bầu. Các mẹ nên chọn các loại cá an toàn như cá hồi, cá thu nhỏ, cá bơn,... để bổ sung vào thực đơn của mình. Mỗi tuần, bạn có thể tiêu thụ khoảng 230g – 340g hải sản.

Tôm cung cấp Omega-3

Các loại tôm giàu Omega 3 tốt cho thai nhi và cơ thể người mẹ

Các loại tôm giàu Omega 3 tốt cho thai nhi và cơ thể người mẹ

Trong khi mang thai, các mẹ bầu có thể ăn tôm được chế biến kỹ lưỡng với khẩu phần 340g /tuần. Thịt tôm cung cấp Axit béo Omega-3 như Axit Docosahexaenoic (DHA), Eicosapentaenoic (EPA) rất tốt cho cơ thể. Trong đó, DHA có vai trò quan trọng giúp hỗ trợ mắt, hệ thần kinh trung ương và não của thai nhi phát triển.

Ngoài ra, thịt tôm cũng rất dồi dào Canxi giúp xương chắc khỏe. Bổ sung đủ Canxi sẽ giúp mẹ bầu tránh hiện tượng nhức mỏi, khó chịu trong giai đoạn giữa và cuối thai kỳ.

Trứng cá hồi giúp bầu tăng cường sức đề kháng

Giá trị dinh dưỡng của trứng cá hồi không hề thua kém cá, thịt, sữa, trứng,...

Giá trị dinh dưỡng của trứng cá hồi không hề thua kém cá, thịt, sữa, trứng,...

Cơ thể có sức đề kháng tốt sẽ giúp bạn ngăn ngừa, loại bỏ các tác nhân gây hại từ môi trường xung quanh. Phụ nữ trong giai đoạn mang thai sẽ dễ mắc bệnh vặt như ho, cảm, sổ mũi bởi sức đề kháng yếu hơn trước. Để phòng tránh điều này, các mẹ bầu cần tăng cường sức đề kháng bằng những phương pháp phù hợp. Một trong số đó phải kể đến việc bổ sung dinh dưỡng, Vitamin đầy đủ qua chế độ ăn uống.

Loại thực phẩm siêu dinh dưỡng và an toàn mà các bà bầu có thể cân nhắc chính là trứng cá hồi. Trứng cá hồi có giá trị dinh dưỡng không hề thua kém cá, thịt, sữa, trứng,... Các mẹ bầu có thể ăn trứng cá hồi để bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, các mẹ bầu thường xuyên ăn trứng cá hồi khi mang thai còn rất tốt cho làn da.

Nhìn chung, ngoại trừ những loại hải sản bà bầu không nên ăn thì đa phần các loại hải sản đều mang nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi. Để đảm bảo an toàn khi ăn hải sản, mẹ bầu chỉ nên lựa chọn, chế biến và ăn những loại hải sản an toàn, tươi sống. Các mẹ chỉ nên mua và sử dụng các sản phẩm hải sản đảm bảo chất lượng từ cửa hàng uy tín.

Cam kết khi mua hàng tại ĐẢO HẢI SẢN: 

Giao hàng nhanh chóng trong 2H, Đổi trả miễn phí nhanh chóng, Sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, Nguồn hải sản phong phú với hơn 300 loại.

An tâm mua hàng tại Đảo Hải Sản

An tâm mua hàng tại Đảo Hải Sản

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm