Hải Sản & Sức Khỏe

Mẹ bầu ăn ốc có được không? Cần lưu ý gì khi ăn để đảm bảo sức khỏe

Một trong những câu hỏi được các mẹ bầu quan tâm khi đang trong giai đoạn phải chú ý đến thực phẩm ăn uống thu nạp vào trong cơ thể đó chính là “bầu ăn ốc được không?”. Hãy cùng ĐẢO HẢI SẢN tham khảo bài viết dưới dây để biết được câu trả lời nhé!

Bà bầu có được phép ăn ốc hay không, ăn bao nhiêu là đủ và không ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và thai nhi là điều đa số người thắc mắc. Vì sao thế? Vì món ốc luôn được cho là món khoái khẩu của rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích.

Mẹ bầu ăn ốc có tốt không?

Dựa trên một số quan niệm đồn thổi dân gian không có căn cứ về việc phụ nữ đang mang thai thì không nên ăn ốc. Bởi vì nếu họ ăn ốc thì con khi được sinh ra sẽ chậm nói và rất dễ bị chảy nước dãi.

Tuy nhiên, những điều trên chưa được chứng minh khoa học để khẳng định. Đứng trên góc độ dinh dưỡng, ốc là một trong những loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, phòng ngừa một số bệnh, rất tốt cho sức khỏe, nhất là đối với phụ nữ đang mang thai.

Khi mang thai, phụ nữ cần cung cấp một nguồn năng lượng dinh dưỡng cao. Việc bổ sung các khoáng chất, dinh dưỡng từ đa dạng các nguồn thực phẩm khác nhau là rất quan trọng. Cập nhật đầy đủ thông tin cần thiết trong từng món ăn nạp vào cơ thể để đảm bảo sức khỏe của mẹ và sự phát triển tốt dành cho thai nhi. Vậy bầu ăn ốc được không?

Bên cạnh các nhóm thực phẩm như thịt nạc, các loại hạt, rau củ, trứng… thì các thực phẩm như ốc, nghêu, sò… cũng là lựa chọn rất tốt cho bà bầu. Ốc chứa các nhóm chất như canxi, đạm, sắt , khoáng chất,... là những nhóm chất cần thiết cho mẹ bầu.

>>> Tham khảo món: ỐC NHẢY XÀO SA TẾ

Dinh dưỡng từ ốc mẹ nên biết

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu ăn ốc sẽ tốt cho cơ thể nhưng phải ăn vào đúng thời gian và số lượng vừa đủ. Chúng chứa các khoáng chất như:

  • Canxi: Thông thường 100g ốc sẽ chứa khoảng 1329 mg canxi, rất tốt cho việc phát triển hệ xương của thai nhi và cả mẹ. 

  • Sắt: Sắt ở trong ốc sẽ giúp mẹ bầu tránh được tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra, chúng còn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giúp cho các hoạt động thường ngày sẽ dễ dàng và linh hoạt hơn.

  • Kẽm: Ốc chứa nhiều kẽm để làm giảm và chống lại quá trình oxy hóa, góp phần phát triển của các tế bào.

  • Vitamin E: Đây là một trong những vitamin tốt nhất trong bảng thành phần của ốc. Chúng giảm tình trạng thiếu máu, mệt mỏi và ngăn ngừa bệnh tiểu đường cho thai kỳ.

  • Phốt pho: Trong ốc, có chứa hàm lượng phốt pho cao (thông thường trong 85g ốc sẽ có 231mg phốt pho). Nguồn dưỡng chất này sẽ hỗ trợ việc hấp thụ và chuyển hóa canxi để ngăn ngừa loãng xương, duy trì mật độ xương và các bệnh lý về răng hàm của mẹ bầu.

  • Selen: Hỗ trợ chức năng nội tiết, miễn dịch và giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý về bệnh tim, viêm khớp dạng thấp,...

Đứng ở trên góc độ của Đông Y, ốc có vị ngọt, tính hàn. Nhờ đó, mẹ bầu ăn ốc sẽ có thể giải độc tiêu nhọt, thanh nhiệt lợi thủy. Ngoài ra, mẹ bầu khi ăn ốc đồng sẽ tốt cho cơ bắp, thận, da, mắt sáng theo một số thầy thuốc Đông Y.

Mẹ bầu ăn ốc được không và ăn vào thời điểm nào là tốt nhất

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, đa số phụ nữ đều sẽ trong tình trạng ốm nghén. Họ sẽ bị ảnh hưởng cả về mặt tâm lý, tinh thần và thói quen thường ngày. Họ sẽ nhạy cảm hơn với mùi tanh của ốc, cảm thấy bụng trở nên năng hơn và nôn ói nhiều lần. Vì vậy, từ tháng 4 trở đi thì mẹ bầu mới được phép ăn ốc nhé!

Không những thế, mẹ bầu nên bổ sung các chất dinh dưỡng khác từ thịt, cá, trứng, súp lơ xanh, các loại hạt,...

Ốc mua tại Đảo bao thịt ăn bao ngọt

Lưu ý cho mẹ ăn ốc an toàn khi mang thai

Để đảm bảo sức khỏe và an toàn vệ sinh thực phẩm cho mẹ bầu và thai nhi, bạn nên lưu ý một số điều sau khi mua ốc về và tự chế biến:

  • Rửa sạch ốc thật kỹ: Phải rửa thật sạch và luộc thật chín trước khi dùng. 

  • Không nên ngâm ốc quá lâu: Nên ngâm ốc trong nước pha giấm, nước vo gạo hoặc nước cốt chanh trong 2 đến 3 tiếng cho ốc nhả hết chất bẩn ra. Bạn nên ngâm trước khi bạn chế biến chứ không nên ngâm lâu qua ngày sẽ khiến ốc chết và gầy đi.

  • Ăn ốc vừa đủ: để giải đáp cho câu hỏi bầu ăn ốc được không thì theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu chỉ nên ăn 1 đến 2 bữa 1 tuần thôi. Ăn nhiều ốc sẽ gây đau bụng. Nếu mẹ bầu có tiền sử rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày hoặc có vết loét trên da thì nên kiêng hẳn hoặc hạn chế ăn ốc.

Một số lưu ý khác:

  • Không nên dùng răng cắn vỏ ốc sẽ khiến răng mẹ bầu ê buốt, ảnh hưởng đến sức khỏe răng.

  • Để chống bị lạnh bụng, mẹ bầu nên ăn ốc cùng nước chấm gừng hoặc tiêu, ớt vì ốc có tính hàn. 

  • Không nên kết hợp ốc với đồ uống có tính hàn dễ gây tiêu chảy

  • Không nên ăn các loại ốc lạ để tránh việc ngộ độc thực phẩm và nguy cơ bị dị ứng.

  • Ốc bươu vàng là loại ốc dễ bị nhiễm ký sinh trùng nhất, do đó tốt nhất bà bầu nên hạn chế ăn loại ốc này, nếu ăn hãy chế biến thật kỹ để tránh ký sinh trùng gây hại.

Các loại ốc mẹ bầu nên tránh xa

Một số loại ốc có chứa hàm lượng độc tố mà các chị em phụ nữ khi mang thai nên tránh xa chẳng hạn như ốc mặt trăng, ốc trám, ốc cối, ốc bùn răng, ốc bùn nóng, ốc hương Nhật bản (chúng khác so với ốc hương thường tại Việt Nam),... 

Vì vậy, mẹ bầu nên cân nhắc trong việc chọn lựa loại ốc để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của cả mẹ lẫn thai nhi nhé. Thông tin trên dựa trên Viện Hải Dương, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ cung cấp nên các mẹ bầu an tâm.

Một số món ốc an toàn cho mẹ và bé

Chắc hẳn những thông tin trên đều đã đủ giải đắp thắc mắc "bầu ăn ốc được không" và câu trả lời khiến các mẹ bầu yên tâm hơn khi muốn ăn ốc rồi nhé! Dưới đây sẽ là một số món ốc ngon an toàn cho cả mẹ và bé mà còn lại dễ dàng thực hiện tại nhà.

Ốc hương là một trong những loại ốc mà mẹ bầu không nên bỏ qua bởi dưỡng chất bên trong của chúng rất tốt đấy. Ốc hương chứa các loại vitamin A,B,C, phốt pho,sắt,canxi,... Hơn thế, ốc hương là loại thực phẩm rất tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ. Mẹ bầu lại có thể ổn định cân nặng của cơ thể do lượng cholesterol trong ốc hầu như không có mà lại còn rất tốt cho tim mạch.

Món đơn giản nhất từ ốc hương chính là món ốc hương hấp sả. 

Mẹ bầu cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: 

500 gram ốc

5 cây sả

1 trái ớt

1 quả chanh

gia vị thông dụng khác như tiêu, muối.

Tiến hành chế biến món ốc hương hấp sả qua 3 bước sau:

  • Sau khi mua ốc hương về thì bạn làm sạch ốc hương. Để khư mùi tanh thì ngâm trong nước vo gạo từ 3-4 tiếng trước khi nấu.

  • Đập dập sả, thái lát ớt và tiến hành hấp ốc trong 10 phút, thấy ốc bung ra là ốc đã chín.

  • Thưởng thức món ăn thơm ngon hấp dẫn cùng với một ít muối tiêu chanh sẽ làm gia tăng thêm hương vị và kích thích vị giác của người dùng.

Ngoài món ốc hương hấp sả ra, ĐẢO sẽ gợi ý thêm cho bạn một số món ốc đơn giản dễ làm khác như ốc bươu nướng muối tiêu, ốc móng tay xào sả ớt,...

Mua thêm nước chấm tăng thêm hương vị của món ăn

Bài viết trên đã trả lời được thắc mắc "bầu ăn ốc được không" của đa số mẹ bầu đang thèm món ốc, yêu thích món ốc rồi nhé! Để đảm bảo cho cả mẹ và thai nhi, các mẹ nên lựa chọn thời gian ăn thích hợp, loại ốc tốt và ăn vừa phải.

>>> Bài viết liên quan: Ốc hương làm gì ngon? Tổng hợp những món ăn ngon tại gia

Cam kết khi mua hàng tại ĐẢO HẢI SẢN:

Giao hàng nhanh chóng, Đổi trả miễn phí nhanh chóng, Sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, Nguồn hải sản phong phú với hơn 300 loại.

 

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm