Hải Sản & Sức Khỏe

TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA ỐC HƯƠNG

Ốc hương được biết đến là "Nữ hoàng của các loài ốc" không chỉ bởi hương thơm ngây ngất khó tả, hương vị tuyệt vời gây nghiện mà còn chính bởi những tác dụng tuyệt vời mà loài ốc này mang lại cho sức khỏe của con người. Vậy ăn ốc hương có tác dụng gì, hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé! 



Tác dụng của ốc hương :
Ốc hương vốn là một trong những thực phẩm được ưa chuộng, chế biến ra nhiều món ăn thơm ngon bổ dưỡng với vị ốc lạ, đậm đà, phần thịt giòn, dai, không bở và có vị ngọt ăn không biết ngán.
Không những thế thành phần dinh dưỡng của ốc hương cũng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người như: Canxi, các loại Vitamin B, Calo cùng vô số dưỡng chất khác như: chất đạm, chất béo, sắt, Vitamin A, Vitamin C, Photpho,…. 

      ► Canxi : là một khoáng chất giữ vai trò quan trọng trong cơ thể con người, đây thành phần cơ bản cấu tạo nên xương và răng, làm cho xương và răng chắc khỏe. Ngoài ra, canxi còn cần cho quá trình hoạt động của thần kinh cơ, hoạt động của tim, chuyển hoá của thế bào và quá trình đông máu.
 

 
Tac-dung-cua-Canxi

       ► Vitamin B : có tác dụng giảm đột quỵ do liên quan đến quá trình tạo máu và sự phát triển của tế bào, ngăn chặn bệnh tê phù Beriberi, giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, tăng cường sức khỏe cho làn da, lông và tóc. Ngoài ra Vitamin B còn tham gia quá trình sản xuất Hormone, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, ngăn ngừa bệnh thiếu máu và cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể.

Tac-dung-cua-VitanminB
 

       ► Calo và chất béo : Trong 100 gram ốc chỉ giúp bạn nạp một lượng nhỏ Calo, ngoài ra trong ốc hương chứa lượng chất béo không bão hòa vì thế khi ăn ốc bạn sẽ không cần lo về vấn đề cân nặng
 



An-oc-huong-giup-giam-can
 

      ► Chất đạm ( Protein ) : là thành phần cấu tạo của phần lớn các bộ phận trong cơ thể. Ngoài ra Protein còn có vai trò tạo ra các Enzyme thúc đẩy những phản ứng hoá học và giúp cho tế bào hồng cầu Hemoglobin đưa Oxy đi khắp cơ thể. Cơ thể thiếu chất đạm sẽ bị suy nhược, rụng tóc, da mất độ đàn hồi, cơ và xương chậm phát triển, ….

 


Tac-dung-cua-chat-dam-trong-oc-huong

 

        ► Vitamin E : trong 85 gram ốc sẽ cung cấp đến 4,25mcg và chiến đến 30% nhu cầu hằng ngày của cả nam và nữ bởi Vitamin E đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa Vitamin K, tổng hợp hồng cầu và bảo vệ các tế bào hay gốc tự do trước những tác hại mà chúng ta gây ra. Có rất nhiều người trong cơ thể thiếu Vitamin E và sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát cơ bắp khi hoạt động hay có những tình trạng co giật về cơ mắt bất thường. Ngoài ra gan và thận cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều, dễ mắc các bệnh đái tháo đường, ung thư, tim mạch,... 

        ► Magie : trong ốc hương chứa 200mg Magie và cung cấp đến 70% lượng Magie mà phụ nữ cần cung cấp hằng ngày vào cơ thể và 60% cho người đàn ông đang độ tuổi trưởng thành. Như chúng ta đã biết Magie sẽ hỗ trợ trong việc chuyển hóa năng lượng giúp ích cho xương và răng được chắc hơn bởi Magie tham gia vào việc điều hòa các dưỡng chất như Canxi, Kẽm, Vitamin D,... Nếu như chế độ ăn của chúng ta thiếu Magie sẽ rất dễ mắc các bệnh về xương và huyết áp khi đến tuổi.

        ► Photpho : Trong khoảng 85 gram ốc sẽ chứa 250mg Photpho và tương đương đến 40% lượng Photpho mà chúng ta nên cung cấp hàng ngày khi trưởng thành. Bởi Photpho có thể hỗ trợ cơ thể chúng ta trong việc chuyển hóa năng lượng và duy trì được các chất dinh dưỡng trong cơ thể như I- ốt và Kẽm. Photpho cũng rất cần thiết khi sản xuất ra ADN và ARN.

 

Đặc biệt, ốc hương còn là loại thực phẩm rất tốt cho hệ thần kinh và não bộ. Đồng thời, loại ốc này không chứa Cholesterol nên hoàn toàn tốt cho tim mạch, là món ăn rất dễ tiêu hoá.

Những điều " đại kỵ" khi dùng ốc

Chế biến ốc chưa chín : 

Trong ốc chứa rất nhiều ấu trùng giun sán, ký sinh trùng… vì vậy khi chế biến chúng ta nên luộc ốc ở nhiệt độ cao trong thời gian lâu để đảm bảo ốc đã chín đều, không nên luộc ốc quá nhanh hoặc dùng ốc chưa chín. Không những có thể gây ngộ độc, dẫn đến tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, sốt… Nặng hơn là giun sán có thể lên não làm chết tế bào não và dẫn đến tử vong.
 




Luoc-oc-huong

 

Không ngâm ốc thật kỹ trước khi chế biến : 

Ốc sống ở nơi nhiều bùn lầy cho nên nhất định phải được ngâm kỹ lưỡng để bùn nhả ra khỏi cơ thể nó. Ngâm ốc hương vào nước vo gạo, giấm hoặc nước muối + ớt để ốc hương loại bỏ chất bẩn cũng như các ký sinh sống trong cơ thể ốc. 

Các cách ngâm ốc hương sạch
 

   - Để làm sạch ốc bạn nên dùng nước vo gạo hoặc pha nước muối loãng + ớt để ngâm ốc 15 - 20 phút, ốc sẽ nhả nhớt và chất bẩn ra nước ngâm dưới dạng vụn nhầy. Khi đó bạn chỉ cần vo sạch ốc lại bằng vài lần nước sạch.

   - Ngoài ra bạn có thể thả vào nước ngâm ốc một con dao nhỏ. Mùi của dao trong nước sẽ kích thích ốc nhả bùn và chất bẩn nhanh hơn, triệt để hơn.

   - Bạn cũng có thể ngâm ốc cùng nước pha giấm và ớt tươi băm dập trong 2 - 3 tiếng. Tuy nhiên ốc sau khi ngâm theo cách này cần phải ăn luôn.


So-che-oc-huong




 

Không được để ốc quá lâu :

Khi mua ốc về nên chế biến ngay, không nên ngâm nước quá lâu, thậm chí là ngâm nước vài ngày hoặc để vào tủ lạnh mà chưa rửa sạch. Chính vì vậy mà số lượng ốc bị chết tăng cao, làm cho trong món ăn có mùi ốc chết, làm cho món ăn không ngon và có thể dẫn đến bị ngộ độc

Lưu ý :

Một sai lầm mà rất nhiều người mắc phải là sử dụng các loại hoa quả, thực phẩm chứa vitamin C chung với hải sản như ốc. Điều này cực kỳ nguy hiểm bởi chất dinh dưỡng có trong các loại hải sản khi kết hợp với Vitamin C sẽ tạo thành hợp chất có độc tương đương như Amip asen ( thạch tín ).
Khi sử dụng chung hai loại thực phẩm này, chúng có thể gây đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, hoặc nặng hơn là ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, thạch tín khi ngấm vào cơ thể trong một vài trường hợp không biểu hiện ra bên ngoài nhưng lại âm thầm gây hại cho sức khỏe, nhất là cơ quan tiêu hóa.

  Với những lợi ích và nguồn dinh dưỡng dồi dào như thế kết hợp cùng hương vị thơm ngon, ăn hoài không ngán, ốc hương đã nhanh chóng hạc gục các tín đồ yêu thích ốc. Tuy nhiên, dù có tốt đến đâu thì chúng ta cũng chỉ nên ăn vừa đủ và cung cấp thêm các loại thực phẩm khác để giúp cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. Ốc hương cũng như các loại ốc khác thường chứa các loại ký sinh trùng có thể gây bệnh cho con người.
  Bởi vậy, khi ăn ốc bạn cần lưu ý khẩu phần ăn điều độ và đặc biệt cẩn trọng trong khâu chế biến, nên để ý từng con ốc và loại bỏ phần ruột, đuôi ốc khi ăn. Hoặc khi chế biến tại nhà hãy ngâm ốc trong nước gạo, giấm hoặc nước muối + ớt để loại bỏ các chất bẩn cũng như các ký sinh sống trong ốc. Luộc ở nhiệt độ cao và ủ trong thời gian dài để tiệu diệt các ấu trùng trong ốc. 


Các tín đồ ốc nên lưu ý những thông tin trên để có thể ăn được những món ăn yêu thích, thơm ngon nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe. Hãy theo dõi thêm các bài viết hữu ích khác của Đảo Hải Sản để trang bị cho mình những kiến thức khi dùng hải sản nhé! 
 

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm