Hải Sản & Sức Khỏe

Kinh Nghiệm sử dụng các loại cá tốt cho bà bầu con so, bạn có biết?

Trong thai kỳ, việc bổ sung các loại cá tốt cho bà bầu trong bữa ăn rất cần thiết. Thịt cá chứa nhiều Vitamin, Protein, khoáng chất,... tốt cho cả mẹ và sự phát triển của bé yêu.

Các mẹ bầu nên ăn cá để cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể

Các mẹ bầu nên ăn cá để cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể

Có rất nhiều các loại cá tốt cho bà bầu bởi chúng giàu Vitamin, Omega 3, DHA, khoáng chất. Đây là những dưỡng chất rất thiết yếu với mẹ bầu và thai nhi. Chúng có thể giúp giảm nguy cơ sinh non, mắc bệnh trầm cảm ở mẹ bầu. Đồng thời, chúng còn hỗ trợ hình thành não bộ phát triển hệ thần kinh, giúp bé phát triển toàn diện trong thai kỳ.

Tại sao bà bầu nên ăn cá trong giai đoạn thai kỳ?

Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu có nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng cao hơn so với mức bình thường Điều này giúp cơ thể mẹ thích ứng với quá trình mang thai, phát triển những cơ quan cần thiết để nuôi dưỡng thai nhi khỏe mạnh. Bên cạnh chế độ sinh hoạt lành mạnh, các mẹ còn cần có chế độ ăn uống khoa học, giàu dưỡng chất. Mẹ bầu cần gia tăng các thực phẩm giàu Canxi, sắt, Vitamin, Axit Folic và khoáng chất trong suốt thời gian mang thai. Các loại cá chính là nguồn thực phẩm đáp ứng đầy đủ yêu cầu này.

Ăn uống thiếu dưỡng chất trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe mẹ bầu và khả năng phát triển của bé con. Khẩu phần ăn kém dinh dưỡng, ít năng lượng có thể làm sự phát triển của các tế bào không được tối ưu. Đây là vấn đề không hề nhỏ ảnh hưởng cân nặng trẻ sơ sinh, tăng nguy cơ gây sức khỏe kém cho trẻ về lâu dài.

Khẩu phần ăn có bổ sung cá sẽ giúp cung cấp dinh dưỡng giúp mẹ khỏe, bé yêu phát triển tốt. Đồng thời, cá rất đa dạng về chủng loại, dễ tìm dễ mua, có thể chế biến đa dạng món ăn kích thích vị giác giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn.

Tuy nhiên, dù bất kỳ loại thực phẩm nào chứ không chỉ riêng cá, các mẹ cần lưu ý bổ sung một cách vừa phải. Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên cần được lưu ý kỹ lưỡng hơn. Bên cạnh đó, các mẹ bầu phải tuyệt đối tránh xa các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm,. cá thu vua.

>>> Xem thêm bài viết: Cá hồi có tốt cho bà bầu? Những món ăn ngon từ cá hồi cho mẹ

Những lợi ích khi bầu ăn cá trong thai kỳ

Thai phụ nên bổ sung cá vào bữa ăn hằng ngày

Thai phụ nên bổ sung cá vào bữa ăn hằng ngày

Các loại cá tốt cho bà bầu và cả thai nhi nếu được chế biến đúng cách và bổ sung một lượng hợp lý. Các chuyên gia y tế khuyến cáo mẹ bầu nên ăn khoảng 300g cá mỗi tuần, chia làm nhiều bữa và mỗi lần ăn không quá 100g. Bên cạnh đó, các mẹ chỉ ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp. Thai phụ cũng lưu ý không ăn các loại cá mà mình có tiền sử mẫn cảm hoặc dị ứng với chúng.

Cá là lựa chọn rất tốt nhất để mẹ bầu bổ sung đạm và chất béo tốt. Các thai phụ cân bằng thực đơn có cá trong khẩu phần ăn có thể giúp ổn định huyết áp, giảm lượng mỡ trong máu, hỗ trợ hệ tim mạch hoạt động tốt. Bên cạnh đó, thường xuyên ăn cá trong giai đoạn mang thai còn có tác dụng giúp mẹ bầu giảm nguy cơ sinh non. Đồng thời, việc này cũng giúp giảm nguy cơ trầm cảm trong thai kỳ và sau khi sinh cho các mẹ. Cá cũng giàu Canxi đủ cung cấp cho mẹ bầu giúp giảm đau cơ, đau lưng, chuột rút.

Chưa dừng lại ở đó, thịt cá có nhiều Protein đóng vai trò quan trọng giúp đảm bảo sự sinh trưởng của thai nhi. Mẹ bầu bổ sung đủ Protein giúp tế bào tóc, da, cơ bắp và xương của thai nhi phát triển tốt.

Lượng Axit béo Omega-3, DHA dồi dào trong cá rất tốt cho sự phát triển bộ não của trẻ, giúp tăng cường trí nhớ và bé thông minh hơn. Thai phụ nên tăng cường bổ sung chất này trong suốt giai đoạn mang thai, nhất là trong các tháng cuối của thai kỳ nhé.

Các loại cá tốt cho bà bầu con so nên sử dụng

Thai phụ nên ăn những loại cá giàu dinh dưỡng và tránh các loại có hàm lượng thủy ngân cao. Theo đó, các loại cá đạt chuẩn có thể kể đến như cá chim trắng, cá trích, cá hồi,... Đảo Hải Sản sẽ giới thiệu đầy đủ hơn trong nội dung bên dưới nhé.

Cá hồi

Thịt cá hồi giàu DHA, Omega-3,...

Thịt cá hồi giàu DHA, Omega-3,...

Cá hồi là sự lựa chọn lý tưởng để bổ sung dưỡng chất giúp não bộ và hệ thần kinh của bé phát triển từ trong bụng mẹ. Lượng Niacin, Vitamin B6, B12, D, Selen, phốt pho, Iot, DHA, sắt, DHA, Omega 3 trong cá hồi khá dồi dào.

Tuy nhiên, mỗi tuần các mẹ bầu chỉ nên tiêu thụ tầm 360g cá hồi là đủ nhé. Với cá hồi, không quá khó để bạn chế biến các món ăn hấp dẫn như cháo cá hồi, súp cá hồi bí đỏ, canh chua nấu cá hồi, cá hồi nướng cam,...

Cá chim trắng

Trong mỗi 100g cá chim trắng cung cấp đến 15mg canxi, 5.4g Lipid, 19.4g Protein,... Ăn cá chim trắng trong thai kỳ sẽ phòng chống loãng xương cho mẹ, giúp bé thông minh hơn. Các mẹ có thể chế biến cá với các cách chiên giòn, hấp, nấu canh, kho,... tùy thích. 

Cá trích

Đây cũng là một trong những loại cá được khuyên dùng cho các mẹ bầu. Cá trích có hàm lượng cao Omega-3, Protein, DHA, chất béo, Axit Folic, Vitamin B2, B6, Vitamin D,... Loại cá này cũng hoàn toàn không có thủy ngân, rất an toàn cho mẹ bầu. Do có khá nhiều xương, cá trích thường được chế biến bằng cách chiên giòn.

Cá chẽm

Cá chẽm là lựa chọn lý tưởng giúp bổ sung dưỡng chất cho mẹ và thai nhi

Cá chẽm là lựa chọn lý tưởng giúp bổ sung dưỡng chất cho mẹ và thai nhi 

Với mức thủy ngân thấp, hàm lượng dinh dưỡng cao, cá chẽm cũng được các chuyên gia dinh dưỡng đưa vào thực đơn cho mẹ bầu. Cá chẽm còn được gọi là các vược. Loại cá này chứa nhiều Protein, Kali, Omega 3, Vitamin A, B1, D,... tốt cho mẹ bầu và giúp thai nhi phát triển tối ưu. Loại cá biển này cũng hỗ trợ thuyên giảm chứng tăng huyết áp, phù chân, tiểu đường và rất lợi sữa cho phụ nữ sau sinh.

Cá cơm

Cá cơm cũng nằm trong danh sách các loại cá tốt cho bà bầu với hàm lượng dinh dưỡng cao. Cá cơm chứa nhiều Canxi, Omega-3, Protein, Kali, sắt, Natri, Magie, kẽm,... rất cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi. Đặc biệt, loài cá này có vòng đời ngắn, do đó lượng thủy ngân cũng thấp hơn rất nhiều loại cá biển khác, an toàn hơn với sức khỏe hai mẹ con. Mẹ bầu có thể làm món cá cơm hấp, cá cơm kho tiêu, nấu canh,…

Cá mòi

Đây là nguồn cung cấp DHA, vitamin D phong phú cho mẹ bầu mà còn siêu ít hàm lượng thủy ngân. Mẹ bầu ăn cá mòi sẽ giúp chống khô mắt, tăng cường miễn dịch, giúp xương cứng cáp hơn.

Cá bơn

Thịt cá bơn rất giàu dưỡng chất và được nhiều người yêu thích

Thịt cá bơn rất giàu dưỡng chất và được nhiều người yêu thích

Cá bơn giàu Omega-3, Vitamin D, sắt, Canxi,... rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Các mẹ có thể làm món cá bơn nấu canh, hấp, kho rim,… để bữa ăn thêm phong phú.

Cá thu nhỏ

Khác với cá thu vua có hàm lượng thủy ngân cao, cá thu nhỏ lại rất tốt cho mẹ bầu. Các mẹ có thể chế biến cá thu kho, hấp, kho,... để bổ sung vào bữa ăn và cung cấp lượng lớn Acid béo Omega 3 cho cơ thể. Ngoài ra, trong cá thu nhỏ còn dồi dào chất sắt, Vitamin, kẽm, Canxi,… thiết yếu cho thị lực và não bộ thai nhi phát triển.

>>> Tham khảo bài viết: Top 5+ Sushi cá hồi cực chất lượng tại gia có thể thực hiện ngay

Cách chọn cá tươi ngon chất lượng dành cho mẹ bầu

Bên cạnh việc biết các loại cá tốt cho bà bầu, bạn còn cần chọn đúng những con cá tươi ngon, chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Cụ thể, bạn nên mua cá tại cửa hàng uy tín. Hãy chọn những con cá có thịt chắc, không có mùi lạ, mắt cá trong, mang còn đỏ tươi đỏ. Bên cạnh đó, phần bụng cá phải còn nguyên vẹn, không giập nát.

Một số điều cần chú ý khi chế biến cá cho mẹ bầu

Các mẹ bầu cần chọn mua cá tươi ngon, chất lượng và chế biến chín kỹ

Các mẹ bầu cần chọn mua cá tươi ngon, chất lượng và chế biến chín kỹ

Cách chế biến cũng quan trọng không kém việc chọn được cá phù hợp, chất lượng. Các mẹ bầu cần lưu ý chỉ ăn cá được nấu chín hoàn toàn, tuyệt đối không ăn cá tái, sống. Bởi trong thai kỳ, hệ tiêu hóa của mẹ khá nhạy cảm, cần ăn thực phẩm nấu chín để tránh tiêu chảy, đau bụng, thậm chí ngộ độc ảnh hưởng tới thai nhi. Trước khi chế biến nên chú ý sơ chế sạch sẽ, làm sạch với muối để hạn chế các loại vi khuẩn, sán.

Các món cá nên nấu canh, hấp sẽ giữ được lượng dinh dưỡng cao nhất cho mẹ bầu. Bạn cũng nên tránh ăn quá thường xuyên cách chế biến kho, rán vì dễ hấp thụ quá nhiều dầu mỡ, gia vị không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, khi chế biến cá, các loại gia vị như rượu, gừng,... sẽ giúp giảm mùi tanh để thai phụ ăn ngon miệng hơn.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã cung cấp những kiến thức bổ ích cho quý độc giả. Hãy bổ sung các loại cá tốt cho bà bầu vào khẩu phần ăn để cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cả thai kỳ các mẹ nhé. Đảo Hải Sản cung cấp các loại cá, hải sản tươi ngon, đảm bảo chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Các loại cá từ Đảo đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, lấy từ nguồn cá sạch, được kiểm định kỹ lưỡng. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để mua được những sản phẩm yên tâm về chất lượng.

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm