Hải Sản & Sức Khỏe

Ốc hương bao nhiêu calo? Ăn ốc có béo không?

Ốc hương là một loại thực phẩm rất quen thuộc và thường xuyên xuất hiện tại các quán ăn vỉa hè hoặc nhà hàng. Tuy nhiên, ốc hương bao nhiêu calo và ăn ốc có béo không? Cùng ĐẢO tìm hiểu với bài viết dưới đây nhé!

Hiện nay, có rất nhiều loại ốc khác nhau: ốc bươu, ốc móng tay, ốc gạo,... Ngoài ra, ốc hương cũng hay được ưa chuộng bởi phần thịt dai, giòn, có vị ngọt tự nhiên, ăn vào không bở thịt và luôn được chế biến rất đa dạng tạo nên các món ăn hấp dẫn. Chẳng hạn như ốc hương hấp sả, ốc hương xào sả ớt,..

Ốc hương là một loại hải sản có thân mềm, sống ở các vùng biển nhiệt đới. Thông thường, chúng được phân bố tại các vùng biển có độ sâu từ 5 đến 20m ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. 

Có bao giờ Khách thắc mắc tại sao chúng thường được gọi là “ốc hương” hay không? Lý do bởi vì chúng là một loại ốc khá đặc biệt, tự tỏa ra một mùi thơm tự nhiên kể cả khi còn sống hoặc đã được nấu chín. Chính đặc tính tỏa hương này mà ốc hương có thể thu hút được nhiều bạn tình trong quá trình sinh sống của chúng đấy.

Ốc hương thường có kích thước không lớn, trung bình không dài quá 10cm và nặng khoảng tầm 60g. Chúng thuộc loại ốc xoắn, có vỏ màu trắng và hơi ngà cùng một số chấm nâu trên khắp vỏ ốc. Dù chúng có kích thước nhỏ nhưng lại có khả năng tiêu thụ được một lượng thức ăn khoảng 12% so với trọng lượng của cơ thể nó trong vòng 1 ngày.

Mùn bã lắng đọng ở dưới đáy biển và xác phân hủy của các loại thủy sản khác thường sẽ là thức ăn của ốc hương. Trong danh sách món ăn yêu thích của chúng cũng không thể thiêý động vật thân mềm hai mảnh vỏ như sò, trai, nghêu,... và một số loài giáp xác như cua, tôm, ghẹ…

Đọc thêm >>> ỐC HƯƠNG - NHỮNG SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ " NỮ HOÀNG ỐC "

100g ốc hương bao nhiêu calo?

Đối với người dân vùng biển, ngư dân hay đối với tất cả mọi người, ốc hương là không quá xa lạ. Bởi ốc hương vừa ngon mà lại còn giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe của con người. Ốc hương có thể chế biến một cách đa dạng và được nhiều người ưa chuộng.

Trong 100 gram ốc hương thì có bao nhiêu calo? Câu trả lời đến từ các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ốc hương cũng như các loại ốc khác, chúng không chứa lượng calo quá cao. Thông thường, có trong mỗi 100gr ốc hương sẽ chỉ có khoảng 90 - 100 calo. Không những chúng ít calo, chúng có chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng khác như: sắt, canxi, kẽm, phốt pho, selen và các loại vitamin A, C, B2, PP,...

  • Sắt: Sắt ở trong ốc sẽ giúp mẹ bầu tránh được tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra, chúng còn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giúp cho các hoạt động thường ngày sẽ dễ dàng và linh hoạt hơn.

  • Canxi: Thông thường 100g ốc sẽ chứa khoảng 1329 mg canxi, rất tốt cho việc phát triển hệ xương của thai nhi và cả mẹ. 

  • Kẽm: Ốc chứa nhiều kẽm để làm giảm và chống lại quá trình oxy hóa, góp phần phát triển của các tế bào.

  • Phốt pho: Trong ốc, có chứa hàm lượng phốt pho cao (thông thường trong 85g ốc sẽ có 231mg phốt pho). Nguồn dưỡng chất này sẽ hỗ trợ việc hấp thụ và chuyển hóa canxi để ngăn ngừa loãng xương, duy trì mật độ xương và các bệnh lý về răng hàm của mẹ bầu.

  • Vitamin E: Đây là một trong những vitamin tốt nhất trong bảng thành phần của ốc. Chúng giảm tình trạng thiếu máu, mệt mỏi và ngăn ngừa bệnh tiểu đường cho thai kỳ.

  • Selen: Hỗ trợ chức năng nội tiết, miễn dịch và giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý về bệnh tim, viêm khớp dạng thấp,...

Ăn ốc hương thường xuyên có béo không?

Ốc hương bao nhiêu calo? Để trả lời cho câu hỏi trên, Khách nên tìm hiểu rõ lượng calo mà cơ thể bạn cần nạp vào cho 1 bữa ăn và lượng calo ốc hương sẽ cung cấp cho cơ thế. Theo đó, Khách hãy thực hiện phép tính sau để xác định được lượng calo này:

  • Lượng calo nạp vào cơ thể cho 1 bữa ăn: Trung bình người trưởng thành sẽ cần nạp trong khoảng 2000 calo/ngày cho cơ thể để có thể duy trì được các hoạt động thường ngày. Con số trên cần được chia đều cho 3 bữa ăn, trung bình tương đương mỗi bữa ăn mà cơ thế nên nạp vào là 667 calo.

  • Lượng calo bởi 1 bữa ăn no với ốc hương: Nếu chỉ ăn đúng duy nhất 1 món ốc hương và không ăn thêm bất kỳ món ăn nào khác, trung bình 1 người sẽ ăn được tầm 500gr ốc hương. Lượng calo tương đương khoảng 450 calo. Chưa tính đến, các nguyên liệu đi kèm cùng với cách chế biến khác nhau tùy từng món ốc hương.

Có thể thấy, bữa ăn no với ốc hương có lượng calo thấp hơn lượng calo của 1 bữa ăn thông thường. Suy ra, ăn ốc hương không thể khiến Khách béo đâu. Hơn thế nữa, đây còn là món ăn rất tốt cho những người đang ăn kiêng giảm cân.

Giải đáp "Ăn ốc có tốt cho người ăn kiêng không?"

Đối với người ăn kiêng, ăn ốc hương bao nhiêu calo thì không béo? Đây lại là một thắc mắc khác liên quan đến ốc hương, bạn yên tâm ĐẢO sẽ giải đáp ngay thôi!

Như thông tin ở phía trên, ốc hương chứa khá ít calo và các chất béo nên việc bạn sử dụng ốc trong quá trình ăn kiêng là vô cùng phù hợp. Tại sao chúng lại là một sự lựa chọn tốt? Vì chúng có khả năng làm giảm lượng tích tụ mỡ ở một số vùng da của cơ thể đấy.

Một mẹo hay dành cho bạn: Hãy kết hợp ốc cùng với nhóm thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe như các loại rau củ và trái cây để đem lại hiệu quả tốt nhất trong quá trình giảm kể nhé!

Các loại thực phẩm không nên kết hợp với ốc hương

Lưu ý khi kết hợp ốc với một số thực phẩm để tránh được những tình trạng dị ứng, ngộ độc thực phẩm:

  • Không nên uống bia, rượu khi ăn ốc, chúng có thể gây ngộ độc, tiêu chảy.

  • Không ăn ốc cùng với miến, nấm mèo, ngao, thịt bò, ngò hay đá lạnh,... sẽ rất dễ gây đầy bụng, khó tiêu, đầy hơi và tệ hơn là ngộ độc.

  • Không nên ăn ốc cùng một số loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C như chanh, tắc,... Nếu kết hợp thì sẽ có thể khiến người ăn dị ứng, đau bụng hoặc ngộ độc.

Ốc hương bao nhiêu calo và những thứ cần trách khi ăn ốc

  • Không ăn ốc khi chưa chín vì chúng chứa rất nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng nên nếu chúng không được nấu chín hoàn toàn để tiêu diệt những loại vi khuẩn ấy thì có thể gây ngộ độc.

Dưới đây là một số gợi ý món ốc thơm ngon, hấp dẫn mà Khách nên thử:

Ốc hương luộc

Món ăn vô cùng đơn giản, yêu thích của nhiều tín đồ mê ốc bởi hương thơm và vị ngọt tự nhiên. Món ăn này lại vô cùng dễ ăn, phù hợp với tất cả mọi người. 

Để tạo nên một món ốc luộc ngon, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm ốc hương, chanh,sả và ớt. Sau khi mua ốc về, Khách yêu cần rửa sạch và ngâm ốc trong nước vo gạo từ 3 - 4 tiếng để ốc nhả hết đất cát, bụi bẩn bên trong ốc. Kế đến, luộc ốc hương cùng nước, chanh, sả và ớt trong vòng 10 đến 15 phút thì sẽ cho ra ngay một loại ốc vừa thơm ngon và đậm vị nữa đấy.

Bún ốc

Thay vì ăn ốc một cách luộc, xào, nấu thông thường thì Khách có thể chế biến chúng một cách cầu kỳ hơn, mới lạ hơn để thay đổi một chút khẩu vị của người thân gia đình của mình.

Ngoài ra, bún ốc còn giúp giảm cân, đốt cháy lượng mỡ thừa và mang lại một vóc dáng khỏe mạnh mơ ước.

Bài viết này ĐẢO đã chia sẻ đáp án cho câu hỏi "ốc hương bao nhiêu calo" và cung cấp tất tần tật các thông tin về ốc hương. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho Khách yêu nhé!

Bài viết liên quan >>> Công thức làm món Ốc hương xào sả ớt ngon cay đậm đà

Cam kết khi mua hàng tại ĐẢO HẢI SẢN:

  • Giao hàng nhanh chóng
  • Đổi trả miễn phí nhanh chóng 
  • Sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng
  • Nguồn hải sản phong phú với hơn 300 loại. 

Hotline: 1900.0098 (8h-21h từ Thứ 2 đến Chủ Nhật) 
Hệ thống cửa hàng: https://daohaisan.vn/pages/cua-hang
Website: http://daohaisan.vn

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm