Hải Sản & Sức Khỏe

Mẹ bầu có được ăn hàu biển không? Lưu ý cần tránh lúc ăn hàu khi mang thai

Mẹ bầu ăn hàu được không và sẽ ăn như thế nào để hợp lý nhất? Hãy cùng ĐẢO HẢI SẢN tìm hiểu kĩ hơn ở bài viết dưới đây nhé.

Liệu mẹ bầu có được ăn hàu biển không?

Với những bà bầu đặc biệt rất thèm ăn những món ăn khác nhau. Hàu là một trong số đó, loại hải sản này vô cùng bổ dưỡng nhưng cũng có chứa hàm lượng thuỷ ngân ảnh hưởng đến sức khỏe khi ăn nhiều. Vậy liệu bầu có ăn hàu được không?

Mẹ bầu ăn hàu được không? Ăn như thế nào là hợp lý?

Trên thực tế, trong khoảng 100g hàu cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng: Calo 68, Protein 7 gam, Vitamin D, Thiamine (vitamin B1), Niacin, Chất béo 3 gram, Vitamin B12, Sắt, Magie, Photpho, Kẽm, Đồng, Mangan, Selen.

Bà bầu hoàn toàn có thể ăn hàu khi mang thai, nhưng sự an toàn còn phụ thuộc mẹ bầu ăn như thế nào. Miễn rằng những con hàu được chế biến sạch sẽ và đã nấu chín hoàn toàn, như vậy hơi nóng sẽ tiêu diệt hầu hết vi khuẩn hoặc độc tố bên trong.

Phụ nữ mang thai cần ăn hàu được chế biến sạch sẽ và đã nấu chín

THAM KHẢO GIÁ HÀU HÔM NAY TẠI ĐẢO:

Lợi ích của việc ăn hàu biển khi đang mang thai

Đa số những thành phần trong hàu đều được khuyến khích cho phụ nữ mang thai, trong hàu có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Chúng giúp cho trái tim của các mẹ bầu khỏe mạnh và cũng có thể phòng chống bất kỳ triệu chứng viêm não.

Trong vô số các yếu tố cần thiết để giữ cho sự phát triển thần kinh của trẻ đang phát triển đúng hướng, kẽm là một trong những yếu tố khá quan trọng. Và trong hàu lại chứa một tỷ lệ đáng kể, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời trong thai kỳ

Hàu là một trong những loại hải sản chứa tất cả các axit amin cần thiết cho con người.

Nên ăn hàu và các loại hải sản hoặc động vật khác khi chúng còn tươi

Nên ăn hàu và các loại hải sản hoặc động vật khác khi chúng còn tươi 

Nguy cơ khi ăn hàu không được chế biến kỹ mẹ bầu cần biết

Hàu chứa các vi khuẩn và nấm có thể gây hại cho đường tiêu hóa, nếu không được chế biến kỹ sẽ ảnh hưởng tới thai nhi, có thể dẫn tới sảy thai hoặc tổn thương não bộ của thai nhi. 

Vì phải nuôi thêm em bé nên hệ miễn dịch của bà bầu bị suy yếu. Vì thế những món tái sống có thể khiến mẹ dễ bị ngộ độc thực phẩm nên cần chế biến kỹ các món ăn.

Phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên ăn các sản phẩm thịt tươi sống hoặc chưa được nấu chín. Khi ăn hàu sống có thể khiến bà bầu gặp phải một số vấn đề sức khỏe như:

  • Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, dẫn đến sảy thai hoặc gây tổn hại nghiêm trọng đến sự phát triển trí não của trẻ.

  • Rối loạn đường tiêu hóa

  • Suy giảm hệ thống miễn dịch.

  • Ngộ độc thực phẩm.

Xem chi tiết: Cách chế biến hàu sữa nấu canh chua đậm đà hương vị biển tại nhà

Ưu tiên sử dụng những con hàu tươi thay vì hàu đông lạnh.

Tuy nhiên, nếu hàu được chế biến sạch sẽ và được nấu chín hoàn toàn thì chúng có thể là loại thực phẩm an toàn mà các bà mẹ có thể ăn trong thời kỳ mang thai. Khi hàu được nấu chín kỹ, các loại vi khuẩn có hại sẽ bị tiêu diệt nên sẽ không còn nguy hiểm cho sức khỏe. 

Thịt hàu sữa cũng nằm trong danh sách các loại hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp, nên sẽ khá an toàn cho mẹ bầu. Nếu biết cách sử dụng, các mẹ bầu có thể biến món ăn này thành chất dinh dưỡng hữu ích.

Để tránh nhiễm khuẩn cho mẹ bầu và thai nhi, các bà mẹ chỉ nên ăn 200 - 300g hàu trong một lần ăn và có thể ăn 1 - 2 lần/3 tháng giữa thai kỳ. Ngoài ra, bà bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn để đảm bảo sự an toàn nhé.

Trong khi nấu hàu, hãy đảm bảo rằng chúng đã được nấu chín hoàn toàn

Ngoài việc phải nấu chín thịt hàu khi ăn, bà bầu cần lưu ý thêm một số điều sau đây:

  • Ưu tiên sử dụng những con hàu tươi thay vì hàu đông lạnh.

  • Không ăn hàu đóng hộp.

  • Trong khi nấu hàu, hãy đảm bảo rằng chúng đã được nấu chín hoàn toàn, không có mùi bất thường.

  • Tránh ăn hàu trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ.

Các bà mẹ chỉ nên ăn 200 - 300g hàu trong một lần ăn 

Cháo hàu cho mẹ bầu, dinh dưỡng và cách chế biến

Một trong những món ăn được chế biến với hàu vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng dành cho mẹ bầu chính là cháo hàu. ĐẢO HẢI SẢN sẽ giới thiệu đến với các thai phụ về cách chế biến món ăn này nhé

Ăn hàu còn giúp cải thiện tâm trạng

Ăn hàu còn giúp cải thiện tâm trạng

Dinh dưỡng của món cháo hàu

Hàu từ lâu đã được biết tới với rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Cụ thể như tốt cho sức khoẻ tim mạch, giúp giảm huyết áp, tăng khả năng linh hoạt và sức mạnh của màng tế bào.

Ăn hàu còn giúp cải thiện tâm trạng. Vitamin C có trong hàu giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Kẽm ở trong hàu còn giúp sản sinh nồng độ testosterone, một hormone có lợi trong việc nâng cao ham muốn tình dục ở phụ nữ và phái mạnh, cải thiện chức năng tình dục. 

Collagen là thành phần vô cùng quan trọng đối với cấu trúc da và giúp giảm chảy xệ. Việc này giúp duy trì móng tay, tóc khỏe mạnh hơn.

Hàu từ lâu đã được biết tới với rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của người sử dụng

Hàu từ lâu đã được biết tới với rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của người sử dụng

Cách chế biến cháo hàu cho người đang mang thai

Với món ăn đầy chất dinh dưỡng này, các mẹ bầu cần chuẩn bị những nguyên liệu cơ bản sau đây:

  • Nửa lon gạo dẻo

  • 8 con hàu tươi sống

  • Giá, hành lá, gừng, tỏi, hành tím, chanh, tiêu xay

  • Hành tím phi thơm

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, Quý Khách cần sơ chế chúng. Hàu cho vào thau nước 1 thìa súp muối, vắt vào nửa trái chanh, cho hàu vào khuấy đều. Ngâm trong 3 phút, vớt ra rửa sạch với nước lạnh.

Băm nhuyễn hành tím và tỏi, gừng thì thái sợi. Cắt đầu hành lá để dành cho vào nồi cháo, phần còn lại băm nhuyễn.

Bắc chảo lên bếp, cho vào một chút dầu ăn. Dầu nóng Quý Khách cho hành, tỏi băm vào phi thơm, sau đó cho hàu vào xào săn trong 3 phút. Nêm nếm với đường, hạt nêm và tiêu xay. Tắt bếp. Múc ra tô.

Vo gạo sạch, để ráo nước. Bắc chảo lên bếp, cho vào một ít dầu ăn, dầu nóng thì Quý Khách cho hành tỏi băm vào phi thơm, sau đó cho gạo vào xào trong 5 phút trên lửa nhỏ.

Đồng thời bắc nồi lên bếp, cho vào 2 lít nước, đun sôi. Sau đó Quý Khách cho gạo vào nồi nấu cháo. Khoảng 1 tiếng thì cháo nhừ. Tiếp đến cho hàu vào, thêm chút hạt nêm, đường, gừng. Nấu khoảng 5-7 phút thì cho đầu hành lá vào.

Collagen là thành phần vô cùng quan trọng đối với cấu trúc da và giúp giảm chảy xệ

Collagen là thành phần vô cùng quan trọng đối với cấu trúc da và giúp giảm chảy xệ

Cuối cùng cháo ra tô, thêm hành lá băm, tiêu xay, hành tím phi và giá vào để thưởng thức.

Với bài viết trên của ĐẢO HẢI SẢN có lẽ Quý Khách đã trả lời được câu hỏi “Bầu ăn hàu được không?” rồi. Hy vọng các mẹ bầu sẽ có những bữa ăn thơm ngon và đầy dinh dưỡng nhé!

Cam kết khi mua hàng tại ĐẢO HẢI SẢN: 

  • Giao hàng nhanh chóng
  • Đổi trả miễn phí nhanh chóng 
  • Sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng
  • Nguồn hải sản phong phú với hơn 300 loại. 

Hotline: 1900.0098 (8h-21h từ Thứ 2 đến Chủ Nhật) 
Hệ thống cửa hàng: https://daohaisan.vn/pages/cua-hang
Website: http://daohaisan.vn

FREESHIP cho đơn hàng từ 700.000đ Xem thêm 300+
sản phẩm khuyến mãi
Xem thêm 300+ sản phẩm khuyến mãi

Tham khảo thêm